Điện Ảnh, Nghệ Thuật

SÓNG XANH- với “CUỘC HÀNH TRÌNH”

Sunday, 11/10/2009 - 02:52:26

“Nước xanh xanh lơ, sóng đưa nhấp nhô, lướt trong chiều mơ, đắm say tình thơ” (Sóng Xanh-Trần Đại Phước) “Sóng Xanh xin chia sẻ với quý vị cuộc hành trình ...

Song-Xanh-1.jpg

Toàn ban Sóng Xanh. Hàng ngồi từ trái qua: Thế Hậu, Coco, Quỳnh Như, Đan Tâm, Lee Lee, Đỗ Quyên, Việt Hải. Đứng: Vĩnh Hưng.

Quốc Hương/Viễn Đông


“Nước xanh xanh lơ, sóng đưa nhấp nhô, lướt trong chiều mơ, đắm say tình thơ” (Sóng Xanh-Trần Đại Phước)

“Sóng Xanh xin chia sẻ với quý vị cuộc hành trình đầy thích thú và nhiều khám phá trong hai năm vừa qua, đánh dấu một thời gian mà chúng tôi đã cùng nhau học hỏi về kỹ thuật luyện giọng và trình diễn hợp ca qua những nhạc phẩm đầy tình tự dân tộc.

Với ước vọng giữ gìn nhạc Việt Nam qua cách trình diễn hợp ca, Sóng Xanh rất mong các nhạc sĩ sẽ lưu tâm hơn về lãnh vực này để sáng tác nhiều hơn nữa, hầu kho tàng âm nhạc Việt Nam có thêm nhiều sáng tác mới, tạo cảm hứng cũng như phản ảnh tâm trạng của giới trẻ người Mỹ gốc Việt ngày nay.”

Xin mời quý vị đến tham dự buổi nhạc gây quỹ sinh hoạt “Cuộc Hành Trình”  của Sóng Xanh vào lúc 6 giờ 30 tối thứ Bảy ngày 17 tháng 10 năm 2009 tại phòng sinh hoạt  Viễn Đông số 14891 Moran Street, Westminster, CA 92683 với sự cộng tác của ban Hợp Xướng Ngàn Khơi, Như An và Vương Lan, BCM Choir, Tứ Ca Ngàn Khơi, Cát Trắng, Nhóm Nam Ngàn Khơi. Giá vé là $15, VIP là $25. Để đặt vé xin liên lạc: 626-872-4475, hoặc đến mua vé tại trụ sở Ngàn Khơi 14265 Brookhurst, Garden Grove, CA 92843, phone 714- 531- 2773 hoặc báo Viễn Đông 714- 379- 2851.

song-xanh-2.jpg

Ban Sóng Xanh

Trên đây là nội dung tờ flyer của ban Sóng Xanh, một ban hợp ca gồm toàn những bạn trẻ trong tuổi 20, sinh ra và lớn lên ở Mỹ nhưng nói và hát tiếng Việt, đã sinh hoạt trong ban Hợp Xướng Ngàn Khơi nhiều năm qua.

Phóng viên Viễn Đông đã có cuộc phỏng vấn với Sóng Xanh vào chiều ngày thứ tư 7 tháng 10 năm 2009 tại phòng sinh hoạt nhật báo Viễn Đông, cũng là nơi Sóng Xanh tập hát, hiện giờ là tập 3 buổi một tuần chuẩn bị cho đêm diễn. Hiện diện có các ca sĩ Sóng Xanh như Lee Lee, một người đang học cao học về Music Education và Choir, cũng là nhạc trưởng ban Thiếu Nhi Ngàn Khơi; và hai anh em ruột Việt Hải và Đan Tâm, vốn bắt đầu ca hát từ thiếu nhi Ngàn Khơi.

Được thành lập vào tháng 7 năm 2007, Sóng Xanh là một nhóm hát trẻ của Ban Hợp Xướng Ngàn Khơi (với nhạc trưởng hiện tại là Vũ Tôn Bình) thuộc thế hệ thứ 2 người Mỹ gốc Việt tại California. Họ là những người trẻ nhưng đã biết  nhận thức được trách nhiệm và biết quan tâm đến di sản văn hóa Việt.  Là một nhóm hát, Sóng Xanh không chỉ làm việc để cải tiến kỹ thuật âm nhạc của mình mà còn muốn nối kết với  cộng đồng Việt Mỹ bên ngoài , với lòng  yêu thích âm nhạc và ngôn ngữ Việt Nam của mình làm nhịp cầu. Các bạn Sóng Xanh muốn khêu lên lòng yêu âm nhạc Việt Nam, vốn đầy nghệ thuật và phong phú tuyệt vời, nơi các bạn trẻ khác. Sóng Xanh tự đặt ra nhiệm vụ của mình là giữ gìn âm nhạc truyền thống Việt Nam qua việc hòa ca và khuyến khích sáng tạo âm nhạc Việt Nam mới, phản chiếu tâm hồn của một thế hệ trẻ người Mỹ gốc Việt.

song-xanh-3.jpg

Ban Sóng Xanh

Các thành viên của Sóng Xanh gồm có: Coco- alto (tên Việt Nam là Thùy Trang, biệt danh Jacoco), Đan Tâm -soprano (tên tiếng Mỹ là Tammy, biệt danh Tammy Cake), Đỗ Quyên-soprano  (tên tiếng Mỹ là Anna, biệt danh Nikki), Lee Lee-soprano (tên Việt Nam là Ngọc, biệt danh Godfather), Quỳnh Như-alto (tên tiếng Mỹ và biệt danh cùng là Alex), Thế Hậu-tenor (tên tiếng Mỹ là Howie, biệt danh Goofy), Việt Hải-tenor (tên tiếng Mỹ là Andy, biệt danh Angelo), Vĩnh Hưng-tenor (tên tiếng Mỹ là Richard, biệt danh Humphrey). Lúc đầu  chỉ có các cô gái, sau thêm các chàng trai ca sĩ. Ngoài ca hát, Sóng Xanh cũng cùng nhau vui chơi như đi Disneyland, cắm trại hè Ngàn Khơi...

Các hoạt động đã qua của Sóng Xanh gồm có biểu diễn ở Majestic (vào năm 2007), trường âm nhạc Pacific Music Academy, nhà thờ Laguna Niguel Presbyerian, và Bắc Carolina (năm 2008), Tết,  Đêm nhạc Lòng Mẹ/Y Vân (năm 2009)... và hát cùng ban Ngàn Khơi trong các chương trình Lê Văn Khoa, Hùng Sử Việt, ở rạp hát Rose Center...

Hiện tại Sóng Xanh đang thu các chương trình truyền hình cho SBTN, SET, Saigon TV và chuẩn bị cho các buổi diễn ở Laguna Niguel Presbyerian Church (5 tháng 12),  Orange (12 tháng 12), Bắc Carolina (19 tháng 12) và dĩ nhiên “Cuộc Hành Trình” (ngày 17 tháng 10) tới đây.

“Cuộc Hành Trình” có mục đích gây quỹ hoạt động cho nhóm Sóng Xanh, trong đó có việc cần như mua microphone không dây vì các ca sĩ của nhóm không chỉ hát mà còn biểu diễn, cần di chuyển.

song-xanh-4.jpg

Lee Lee, Đan Tâm và Việt Hải trong buổi phỏng vấn.

Sóng Xanh, với lối trình bày trong sáng, hát các nhạc phẩm phong phú khác nhau, mang nhiều tình tự  quê hương Việt Nam  như Sóng Xanh, Bức Họa Đồng Quê, Gọi Tên Bốn Mùa, liên khúc Sài Gòn và Đêm Đô Thị, Trường Làng Tôi. Các ca khúc được hòa âm do các nhạc sĩ Trần Đại Phước, Hồ Đăng Tín... Đặc biệt, “Trường Làng Tôi” sẽ được hát acapela, tức không có đàn phụ họa, khiến nổi bật hòa âm và giọng hát. Ngoài hát, các bạn cũng có chơi đàn như Đan Tâm và Việt Hải chơi dương cầm, đàn bầu, đàn tranh; Lee Lee chơi dương cầm... Nhưng quan trọng nhất vẫn là hợp ca. Với hợp ca, mọi người được hòa giọng, mỗi người đều có cá tính nhưng cũng biết đến người xung quanh để sống hòa hợp cùng nhau như lúc hát vậy...

Các bạn Sóng Xanh tuy sinh ra hoặc lớn lên tại Mỹ nhưng  lại muốn tìm về cội nguồn.  Hồi nhỏ thích ăn thịt, ăn hambuger, nhưng bây giờ cũng ăn phở, ăn rau, nói tiếng Mỹ nhưng cũng học tiếng Việt và văn hóa Việt, đặc biệt là qua ngôn ngữ âm nhạc. Các bạn là sinh viên nhiều ngành học khác nhau nhưng có chung tình yêu âm nhạc Việt Nam.

Hy vọng khán giả đến cùng hát với Sóng Xanh từ trái tim để thấy đời mãi còn tuổi xuân như sóng nước xanh vờn múa hát.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT