Vấn Đề Hôm Nay

Tân Hạ Viện Mỹ quyết đối đấu với Trung Cộng

Friday, 13/01/2023 - 02:55:05

Cả 15 lần ông Kevin McCarthy, trưởng khối dân biểu Đảng Cộng Hòa đa số, mới thỏa hiệp được với đồng viện Cộng Hòa...


Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida (bên trái) đang bắt tay với Thủ Tướng Anh Rishi Sunak sau khi ký kết một thỏa hiệp quốc phòng tại Tháp London, ở thủ đô London hôm thứ Tư, ngày 11 tháng 1, 2023. Ông Kishida đang công du các quốc gia trong khối liên minh G7, với cao điểm là cuộc gặp gỡ Tổng Thống Joe Biden ngày thứ Sáu, 13 tháng Giêng, nhằm củng cố mối quan hệ với Tây Phương trong cuộc đối đầu với Trung Cộng. (Carl Court/ Pool/ AFP via Getty Images)

 

Bài VI ANH

Cả 15 lần ông Kevin McCarthy, trưởng khối dân biểu Đảng Cộng Hòa đa số, mới thỏa hiệp được với đồng viện Cộng Hòa dồn phiếu cho ông để đắc cử Chủ Tịch Hạ Viện khóa 118 của Hoa Kỳ. Ở bên kia bờ Thái Bình Dương, Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Cộng và “báo đài cộng sản nhất trí đồng tình với nhận định của Tập Cận Bình, rằng chế độ tự do, dân chủ đang suy tàn, quá mất thì giờ với quá nhiều phe phái và công sức thỏa hiệp, thua chế độ cộng sản nhất hô bá ứng, một người đứng trên 1.4 tỷ người Trung Cộng,và một ông già liệt lão gần đất xa trời tổng bí Thư CSVN đứng trên hơn 90 triệu dân Việt. 

Nhưng sức mạnh của tự do, dân chủ cho thấy chính cơ chế ấy, đức tính ấy là tiềm lực, là thế lực làm ra sức mạnh của nhân dân và chánh quyền của đất nước Hiệp Chủng Quốc. Đặc tính truyền thống của Mỹ là, trước những xung đột quân sự, ngoại giao vơi các kẻ thù, nhân dân, chánh đảng, chánh quyền thường là một, Mỹ có 50 tiểu bang vẫn là một Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Mỹ tuổi rất trẻ hơn Trung Quốc hàng ngàn năm nhưng vẫn là đệ nhứt siêu cường thế giới. Tiêu biểu.

Một, Tân Hạ Viên Mỹ đã thể hiện chân lý ấy, qua cuộc bầu Chủ Tịch Hạ Viện đầu năm 2023. Đó là cơ quan lập pháp tối quan trọng nay có nhiều sáng quyền lập pháp, ngân sách, kiểm soát hành pháp. Chủ tịch là nhân vật số 3 theo hiến định, có thể thay thế tổng thống khi bị ngăn trở. 

Văn kiện lập pháp đầu tiên Hạ Viện Khóa 118 biểu quyết với đa số áp đảo, là Nghị Quyết thành lập Ủy Ban Tập Trung Vào Việc Cạnh Tranh Với Trung Quốc. 

Hạ Viện bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo 365/65 ủng hộ. Chỉ có 65 phiếu của Đảng Dân chủ chống, nhưng có đến 146 dân biểu Đảng Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ. Và toàn thể dân biểu Cộng Hòa ủng hộ.

Ủy Ban Cạnh Tranh Chiến Lược Giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ điều tra vấn đề và đưa ra các khuyến nghị chính sách.Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy khẳng định ủy ban sẽ giải quyết các vấn đề như đưa việc làm từ Trung Quốc trở lại Hoa Kỳ, đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ và đưa chuỗi cung ứng trở lại đất nước.

Ngoài ra sẽ giải quyết những bất hòa trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc về thâm hụt thương mại khổng lồ với Trung Quốc, áp lực của Trung Quốc đối với Đài Loan và sự minh bạch của Bắc Kinh trong việc xử lý Covid-19.Ủy ban mới sẽ do Dân Biểu Cộng Hòa Mike Gallagher làm chủ tịch.

Trung Cộng liền có ý kiến thoa dịu. Bắc Kinh kêu gọi “tôn trọng lẫn nhau, nhìn nhận quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc một cách khách quan và hợp lý, hành động vì lợi ích của chính Hoa Kỳ và lợi ích chung với Trung Quốc, thu hẹp bất đồng và thúc đẩy quan hệ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, hòa bình cùng tồn tại và hợp tác cùng có lợi giữa hai nước,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

Quốc Hội là khối óc và con tim của Mỹ. Sẽ thiếu nếu không kể những suy nghĩ và hành động nhịp nhàng của các công ty Mỹ và đồng minh Mỹ.

Hai là Tập đoàn Pfizer tìm ra và sản xuất thuốc chống Covid 19, kiến hiệu trên thế giới. Pfizer không cho phép Trung Quốc sản xuất thuốc Paxlovid trị Covid phiên bản giá rẻ. Công ty Pfizer không thương lượng với chính quyền Trung Quốc để cho phép sản xuất bản sao từ biệt dược gốc Paxlovid trị Covid tại Trung Quốc. Tổng Giám Đốc Albert Bourla loan báo ngày 9/1, “Chúng tôi không thảo luận. Chúng tôi đã có thỏa thuận về việc sản xuất Paxlovid tại địa phương ở Trung Quốc.” Công ty Pfizer có thỏa thuận cấp giấy phép với Nhóm Bằng Sáng Chế Thuốc (MPP) do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn cho phép 35 nhà sản xuất thuốc trên khắp thế giới sản xuất các phiên bản Paxlovid giá rẻ và cung cấp thuốc tại 95 quốc gia nghèo hơn.

Theo tin Reuters, một hộp Paxlovid, được sử dụng cho một đợt điều trị, Trung Cộng bán với giá lên tới 50,000 nhân dân tệ (gần $7,400 đô la), theo báo cáo của truyền thông Trung Quốc và các bài đăng trên mạng xã hội, trong khi giá gốc chỉ khoảng 2,000 nhân dân tệ (gần $300).

Ba là Mỹ và đồng minh tăng cường quân lực và ngân sách chống Trung Cộng.

Ngoại Trưởng và Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ và Nhật gặp nhau hôm thứ Tư, 11/01/2023, tại Washington DC, để thảo luận các vấn đề liên quan đến hợp tác an ninh, quốc phòng. Trong cuộc họp “2+2”» này, hai bên thống nhất điều chỉnh quan điểm phòng thủ chung mà không làm tăng sự hiện diện quân số Mỹ trên đảo Okinawa.

Nhiều quan chức Mỹ tiết lộ Trung Đoàn Thủy Quân Lục Chiến 12, hiện đang trú đóng tại căn cứ quân sự Okinawa, Nhật Bản, sẽ được chuyển đổi thành một đơn vị nhỏ hơn – Trung đoàn Duyên Hải Số 12, với 2,000 binh sĩ, bao gồm một đơn vị chiến đấu được trang bị hỏa tiễn chống hạm, một tiểu đoàn hậu cần và một tiểu đoàn phòng không. 

Đây là trung đoàn duyên hải thứ hai của Mỹ tại khu vực Á Châu - Thái Bình Dương. Trước đó, Hoa Kỳ đã có một trung đoàn tương tự ở Hawai. Theo dự trù, một trung đoàn thứ ba sẽ được thành lập, có thể là ở đảo Guam. 

Hoa Kỳ cũng sẽ triển khai một đại đội riêng gồm khoảng 300 binh sĩ và 13 tàu chiến vào mùa xuân này giúp vận chuyển quân và thiết bị của Mỹ và Nhật Bản cho phép phân tán lực lượng nhanh chóng. 

Đây là một yếu tố quan trọng tại vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương, khu vực mà hàng nghìn lính Mỹ và đồng minh dễ dàng nằm trong tầm bắn hỏa tiễn của cả Trung Quốc và Bắc Hàn. 

 Còn Anh và Nhựt ký kết “thỏa thuận tiếp cận hỗ tương.” Thủ tướng Anh Rishi Sunak và đồng nhiệm Nhật Bản Fumio Kishida hôm 11/01, đã ký kết “thỏa thuận tiếp cận hỗ tương” cho phép quân đội mỗi nước được phép triển khai trên lãnh thổ đối tác. Thỏa thuận này xác nhận “cam kết của Anh Quốc trong việc bảo đảm an ninh vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương.” Với văn bản này, Vương Quốc Anh là quốc gia Âu Châu đầu tiên đúc kết một thỏa thuận như thế với Nhật Bản nhờ vào một hiệp ước quốc phòng, hiệp ước quan trọng nhất được ký kết giữa hai nước từ năm 1902, hình thành một liên minh Anh – Nhật để chống Nga.

 Còn Nhựt nói thẳng Trung Quốc là "thách thức chiến lược chưa từng có." Hôm 16/12 chính phủ Nhật thông qua học thuyết quốc phòng mới khẳng định: “Trung Quốc là một thách thức chiến lược chưa từng có đối với hòa bình và ổn định của Nhật Bản.” Tokyo dự trù tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng hàng năm lên đến tỷ lệ 2% GDP từ đây đến năm 2027. Chính phủ Nhật quả quyết phải tăng cường năng lực để đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng lớn của Trung Quốc, hiện đang gia tăng áp lực lên Đài Loan. 

Bốn và sau cùng tạm kết. Hầu như Tây Phương cả Âu, Mỹ các cường quốc đang tập trung viện trợ tài chánh, vũ khí tân tiến để Ukraine đánh quân Nga xâm lăng, Nga đang sa lầy, bị cô lập bởi hàng loạt trừng phạt, đang bên bờ vực thẳm.

Và Đông Phương, Trung Cộng tự xưng Putin của Nga là “bạn không giới hạn,” nhưng Tập Cận Bình đang né Nga vì sợ bị văng miểng của Mỹ và Liên Âu. Bên trong Trung Cộng đang bị Covid bùng lên, dân chúng biểu tình chống Đảng Nhà Nước, kinh tế suy thoái. Năm 2023 là năm con Thỏ của Trung Cộng. Người ta thường nói nhát như thỏ. Có thể Tập Cận Bình sẽ chơi trò hai mặt, đánh giặc miệng như con cọp giấy và chạy trốn chiến tranh như con thỏ nhát thôi.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT