Xe Hơi

Thắng trống (bài 4): Lắp guốc thắng mới

Friday, 15/12/2017 - 08:55:11

1. Đối chiếu: Gỡ bộ guốc thắng mới ra khỏi hộp, bạn cần phải đọ chúng với bộ cũ xem như thế nào. Thường thì chúng phải giống y nhau, chỉ trừ một bộ dầy (mới), một bộ mỏng. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng có thể thay đổi một ít chi tiết không quan trọng.

Bài HAO SMITH

Như chúng ta đã biết, thắng trống thường được gài ở hai bánh sau, trong khi hai bánh trước dùng thắng đĩa (disc brake). Trong các bài trước, chúng ta đã nói về các bước cơ bản giúp chủ xe tìm hiểu hệ thống thắng trống (drum brake). Chúng ta đã gỡ bánh xe, đã ghi nhận vị trí lò so và các bộ phận bằng cách chụp vài tấm hình “lưu niệm”, đã nhìn thấy hai guốc thắng mòn vẹt, và đã gỡ nó ra để chuẩn bị thay vào hai guốc thắng mới.
Một điều bạn có thể ghi nhận ngay trước mắt là hai guốc thắng này, mặc dầu ở cùng một bánh xe, lại không hoàn toàn giống nhau. Xin nhắc với bạn rằng, guốc thắng nhỏ hơn, gọi là primary brake shoe, phải gắn xoay về phía đầu xe, còn guốc thắng dài hơn (secondary brake shoe) thì được gắn xoay về phía đuôi xe.
Bây giờ chúng ta có thể chiếu theo hình chụp, đi theo một tiến trình ngược lại để lắp guốc thắng mới. Sau đây là những hướng dẫn của các chuyên viên thuộc www.carpros.com
1. Đối chiếu: Gỡ bộ guốc thắng mới ra khỏi hộp, bạn cần phải đọ chúng với bộ cũ xem như thế nào. Thường thì chúng phải giống y nhau, chỉ trừ một bộ dầy (mới), một bộ mỏng. Tuy nhiên, nhà sản xuất cũng có thể thay đổi một ít chi tiết không quan trọng.

2. Gắn lò so: Đặt bộ guốc mới và cũ nằm ngang nhau trên mặt bàn bằng phẳng, rồi bắt đầu gỡ các thành phần từ bộ cũ - bao gồm lò so (spring), thắng tay (parking brake lever) và hệ thống tự điều chỉnh (self-adjuster) - gắn vào bộ mới. Cẩn thận đừng để dầu nhớt dơ bám vào mặt miếng đệm ma sát (lining). Nếu dầu nhớt có lỡ dính vào đây, bạn có thể xịt ít dầu thắng để lau cho sạch.



3. Kéo lò so thắng tay: Sau khi đã được gắn đủ “phụ tùng”, bộ guốc mới sẵn sàng để được lắp vào mặt trống. Trước khi lắp, nên dùng một cái kềm kéo lò so thắng tay (parking brake spring) ra để lát nữa gắn cần điều khiển thắng tay cho dễ dàng hơn.



4. Gắn guốc thắng mới: Gắn bộ guốc mới vào miếng đỡ ở mặt sau (backing plate), điều chỉnh cho guốc nằm ngay vào vị trí:



5. Gắn khuy cài: Giữ guốc trong vị trí trong lúc gắn khuy cài ở 2 bên, và gắn lò so bên dưới,



6. Return Spring: Sau cùng, lắp và nối return spring. Đến đây, coi như chúng ta đã gắn xong guốc thắng.



7. Lắp trống (drum) vào, phủ chụp trên “bộ đồ lòng”



8. Phần còn lại, chúng ta cứ theo ngược qui trình tháo gỡ để lắp vào. Sau cùng, phải kiểm tra dầu thắng trong bình chứa (reservoir) bằng cách nhắc nắp đậy đầu xe lên, và nếu thấy thiếu dầu thì phải châm thêm cho đầy đủ.

9. Tuy nhiên, đến đây vẫn chưa phải là xong. Bạn cần phải vào phòng lái, lấy chân đạp trên bàn thắng và giữ như vậy một lúc để cho guốc thắng “làm quen” với trống.
10- Gài thắng tay (parking brake), rồi lại nhả ra vài ba lần để các thành phần trong hệ thống gắn bó với nhau.

Kết luận

Đến đây mọi sự đã hoàn tất. Cộng với một số công, bạn chỉ phải bỏ ra khoảng $30, cùng lắm là $60 - để mua một “đôi guốc thắng mới”. Nếu mang ra tiệm, bạn có thể mất từ $200 trở lên cho đến $350. Ngoài ra, bạn lại còn cảm nghiệm niềm vui tự tay săn sóc và bảo trì chính cái xe của mình.
haosmith@yahoo.com

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT