Chuyện Nước Pháp

Thành phố ma Paris

Thursday, 19/03/2020 - 06:48:58

Paris, cũng như toàn thể nước Pháp, trở thành một thành phố ma.

Đại lộ Rue de Rivoli đã vắng bóng người hôm thứ Năm, 19 tháng 3, tức là ngày thứ ba sau khi Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron ban lệnh bắt buộc người dân phải ở nhà, tránh ra đường nếu không thật sự cần thiết. (Getty Images)



Bài TỪ THỨC

Paris, cũng như toàn thể nước Pháp, trở thành một thành phố ma.
Tất cả đóng cửa, trừ tiệm bán thực phẩm, tiệm thuốc Tây. Quốc Hội vắng tanh, mỗi nhóm chính trị chỉ được gởi 1 hay 2 đại diện dự phiên họp điều trần của chính phủ ngày thứ Tư. Có 26 thành viên Quốc Hội, trong đó có 18 Nghị Sĩ, Dân Biểu bị nhiễm dịch.

Dân chúng bị cách ly, chỉ có quyền ra đường nếu có lý do chính đáng, với điều kiện có giấy chứng nhận, hay tờ khai danh dự ghi rõ lý do di chuyển. Trên 100,000 cảnh sát, gendarmes kiểm soát đường phố, phân phát trên 4,000 giấy phạt (135 euros - $148) cho những người ra đường không giấy tờ.
Tính tới trưa thứ Năm, trên thế giới đã có trên 9,000 người chết, trên 220,000 người bị nhiễm virus.
Trong khi Á Châu dần dần ra khỏi, hay ít nhất giảm bớt nạn dịch, từ Tàu, Đai Hàn tới Nhật bản, tình trạng trở thành nghiêm trọng ở Âu Châu, Mỹ Châu và những vùng khác trên thế giới.

Vẫn tính tới trưa thứ Năm, lần đầu tiên số người chết ở Ý (3,405) đã vượt Tàu, với 3,245 nạn nhân. Iran: 1,284. Y Pha Nho: 762. Pháp: 372. Hoa kỳ: 154. Điều đáng lo ngại là tốc đo lây lan mạnh hơn trong những giờ vừa qua.

Nhà chức trách Pháp, Ý, Y Pha Nho sẽ tăng cường các biện pháp cách ly, mặc dù ảnh hưởng tới kinh tế một cách nặng nề.

Các y sĩ nhắc lại: cách duy nhất hữu hiệu để chận đứng virus lây lan là tất cả tôn trọng tuyệt đối chỉ thị không ra đường, không di chuyển.

Việc tránh tiếp xúc càng quan trọng hơn khi người ta biết những người đã nhiễm dịch có thể lây nhiễm cho người khác mặc dù chưa có triệu chứng gì, chưa biết mình bị nhiễm dịch. Phải bằng bất cứ giá nào cắt dứt đường dây lây lan của virus

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT