Mẹo Vặt

Thay Fill Valve

Tuesday, 20/01/2015 - 06:19:09

Gỡ “cầu khỉ” trong lòng bể: Đó là ống cao su nhỏ nối Fill Valve với cột Overflow thẳng đứng song song với Fill Valve.

Nhà vệ sinh (bài 4)

Bài VŨ HẰNG

Nhìn từ ngoài vào, bể toilette (tank) có một cái cần gạt (lever) là chỗ chúng ta đặt tay để giật nước. Lần trước mình đã nói đến việc thay cái cần này khi nó trở nên xuôi xị do bị lỏng, hoặc gẫy lìa khỏi tay nối bên trong.

Tháo tán ở dưới đáy bể, tách rời Fill Valve khỏi nguồn nước



Mở nắp bể, chúng ta sẽ thấy cái cái cột thẳng đứng, nối với nhau bằng một ống cao su nhỏ trông chênh vênh như một cây “cầu khỉ,” và một quả banh lớn (float) trôi nổi lềnh bềnh theo mực nước lên xuống trong bể. Nếu có giờ mở lại báo cũ, xin bạn xem lại bài 1 để biết ba cái thứ lỉnh kỉnh này nối kết với nhau thế nào. Bằng không, bạn có thể xem hình 1 trước khi mình bắt tay vào công việc đối phó trục trặc do Fill Valve gây ra.
Fill Valve rất dễ nhận diện, đó là cây cột lớn ở bên trái, đội “mũ” chùm hụp trên đầu. Như tên gọi, Fill Valve thông thương với nguồn nước ở bên ngoài, khi cần thiết thì mở “cổng” cho nước tràn vào trong bể. Nước chảy đá còn phải mòn, huống hồ là các thành phần cấu tạo trong Fill Valve đương nhiên cũng hư hại dần theo ngày tháng. Khi nước chảy vào bể mà phát ra tiếng vi vu như tiếng gió than… lúc đầu còn nhỏ, nhưng càng về sau càng lớn, thì đó là dấu hiệu Fill Valve đã hư, chúng ta cần phải ra tay trước khi quá trễ. Bằng cách nào? Thì thay luôn một cái Fill Valve mới, công việc thật là dễ dàng và đơn giản, bảo đảm không vượt quá bàn tay nội tướng.
Trước hết, muốn sửa chữa bất cứ cái gì liên quan tới bồn cầu, chúng ta cũng phải làm những việc căn bản sau đây:
- Khóa công tắc ở nguồn tiếp nước để ngăn không cho nước chảy vào bể nữa.
- Mở nắp đậy bể nước, đặt ở một nơi an toàn để khỏi vỡ.

 

Fill Valve cũ, có dính với quả phao. Trong khi đó, Fill Valve đời mới, gọn gàng hơn nhiều.




- Giật cần xả nước (flush lever) để lòng bể trống trơn, sau đó còn phải kéo Flapper lên để trút hết số nước còn đọng lại xuống bồn cầu. Ngưng một chút để quan sát: Nếu thấy nước tiếp tục tràn vào bể thì cần xem lại công tắc nguồn nước, phải khóa thật chặt để nước hoàn toàn ngưng chảy trước khi tiếp tục công việc. Sau đó, dùng một miếng giẻ lớn để thấm cho lòng bể thật khô.
Lòng bể thật khô mới có thể bắt tay vào việc tháo Fill Valve cũ ra được:
1. Tách rời Fill Valve với nguồn nước bằng cách xoáy lỏng con tán nằm ở mặt dưới bên ngoài bể.
2. Rút rời dây nối nguồn nước ra. Chúng ta sẽ nhìn thấy “cái chuôi” của Fill Valve vẫn còn được gắn chặt vào đáy bể bằng một con tán khác.
3. Xoáy lỏng con tán này để “chuôi” Fill Valve nhúc nhích tự do.
4. Gỡ “cầu khỉ” trong lòng bể: Đó là ống cao su nhỏ nối Fill Valve với cột Overflow thẳng đứng song song với Fill Valve.
5. Sau khi Fill Valve được hoàn toàn tự do, dưới không dính với nguồn nước và trên không nối với Overflow, chúng ta có thể nắm thân Fill Valve, nhúc nhích vài vòng rồi nhấc nó lên.
6. Fill Valve được lấy ra khỏi bể, kéo theo cả quả phao (Float).
Tiếp đến là giai đoạn lắp Fill Valve mới, xin các bạn để ý những điểm sau:
1. Fill Valve mới bây giờ không có quả phao (float) cồng kềnh nằm bên ngoài. Trông nó đơn giản hơn nhiều, với một quả phao nhỏ gắn ngay trên cột valve. Thương hiệu phổ thông nhất là Fluidmaster
2. Phần dưới của Fill Valve có thể điều chỉnh theo chiều sâu của bể.
3. Lắp Fill Valve mới bằng cách xỏ “chuôi” từ trong ra ngoài, xuyên qua lỗ dưới đáy bể.
4. Xoáy các con tán ở mặt ngoài bên dưới đáy bể để gắn chặt Fill Valve vào bể, và nối Fill Valve với nguồn nước.
5. Bắt “cầu khỉ” nối Fill Valve với cột Overflow.
6. Mở công tắc nguồn nước: Bây giờ, nước tràn vào đầy bể, không còn bắn tung tóe, cũng không còn tiếng rền rĩ than van.
Một lần nữa, bàn tay chúng ta đã ghi thêm một chiến công. Như bạn thấy, một số hình ảnh trong bài này là do Hằng xin từ website của một người con gái, được thiên hạ tặng danh hiệu “pretty handy girl,” có nghĩa là vừa khéo léo (handy) lại vừa xinh đẹp (pretty). Như vậy, các ông hết độc quyền làm Handy Man rồi nhé.
Vuhang231@yahoo.com

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT