Thế Giới

Thêm một đại gia Nga chết bí ẩn: Dmitry Zelenov

Sunday, 18/12/2022 - 08:59:30

Zelenov đã qua đời vào đầu tháng 12 sau khi ngã cầu thang khi đi thăm bạn bè ở French Riviera, Pháp.


Ông Dmitry Zelenov và vợ Nataliya Zelenov dự tiệc Avion Reserva 44 Celebrates Kygo's Haute Living Cover ở Miami, Florida ngày 16 tháng 3, 2016. (Sergi Alexander/ Getty Images)

  

Ông trùm địa ốc Nga Dmitry Zelenov đã qua đời vào đầu tháng này sau khi ngã cầu thang khi đi thăm bạn bè ở French Riviera, Pháp, theo nguồn tin địa phương tại Pháp và nguồn tin độc lập tại Nga.

 

Tờ báo Var Matin của Pháp hôm Chủ Nhật (18/12) loan tin rằng ông Zelenov, 50 tuổi, đang ăn tối với bạn bè ở Antibes, miền nam nước Pháp vào ngày 9 tháng 12 thì đột nhiên cảm thấy không khỏe, bị té từ trên cầu thang và bị thương nặng ở đầu. Ông qua đời khi được điều trị tại Bệnh Viện Pasteur ở thành phố Nice.

 

Baza, một đài tin tức độc lập trên mạng xã hội Telegram, cho biết ông Zelenov đã té qua lan can và bị đập đầu xuống sàn nhà. Các nhà chức trách đã thông báo cho bạn bè của đại gia này vào khoảng 7 giờ sáng hôm sau rằng ông ta đã qua đời mà không tỉnh lại.

 

Đài độc lập này cũng cho biết trước đây ông Zelenov đã trải qua một cuộc giải phẫu mạch máu vì các vấn đề liên quan đến tim.

 

Báo Var Matin cho biết, Sở Cảnh Sát Antibes đã điều tra nguyên nhân cái chết của ông Zelenov.

Ông là chủ nhân của công ty phát triển địa ốc Nga Don-Story. Công ty này đã xây dựng tháp cung điện Triumph Palace Tower cao 61 tầng ở Moscow, là một trong những công trình xây tòa nhà dân cư cao nhất ở Châu Âu. Trước khi công ty bị kiểm soát bởi ngân hàng nhà nước Nga VTB vì không chống chọi được với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, giá trị tài sản ròng của ông Zelenov ước tính khoảng $1.4 tỷ Mỹ kim, đưa ông vào danh sách tỷ phú Nga của tạp chí Forbes.

 

Ông Zelenov là người mới nhất trong danh sách khá dài các nhân vật tài phiệt hàng đầu Nga trong lãnh vực dầu hỏa, khí đốt, công nghệ và tài chính của Nga gặp phải những kết cục đáng nghi ngờ và không kịp thời.

Trước ông Zelenov, đại gia Nga gần đây nhất qua đời một cách bất thường là ông Anatoly Gerashchenko, cựu giám đốc Viện Hàng Không Moscow (MAI). Ông Gerashchenko đã rơi (cũng rơi, té ngã) một cách bí ẩn “từ độ cao lớn” tại trụ sở của tổ chức vào tháng 9. Văn phòng báo chí của viện gọi cái chết của người đàn ông 73 tuổi là “kết quả của một tai nạn.”

 

Hai tuần trước khi Gerashchenko qua đời, ông Ivan Pechorin, mới 39 tuổi, một giám đốc điều hành được Tổng Thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm để giúp giám sát sự phát triển ở Bắc Cực, đã tự té ngã (lại té ngã) một cách kỳ lạ khỏi một chiếc thuyền đang di chuyển ngoài khơi bờ biển Nga. Và hai tuần trước đó, ông Ravil Maganov, chủ tịch công ty dầu mỏ lớn thứ hai của Nga, đã chết sau khi được cho là cố tình rơi ra (lại rơi nữa) khỏi cửa sổ bệnh viện, rơi từ tầng sáu xuống đất.

 

Còn nhiều đại gia Nga khác đã chết ở trong nước hoặc ở hải ngoại kể từ khi Nga khởi chiến tại Ukraine vào cuối tháng Hai. Người ta nghi ngờ những cái chết là do đấu đá trong nội bộ Nga, giữa phe thân và chống Putin.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT