Tiêu Thụ

Thịt chay như Impossible Burger, Beyond Meat sẽ phổ biến hơn, không còn là mốt thời thượng từ năm 2020

Sunday, 19/01/2020 - 06:31:41

Doanh số tăng và tính sẵn có của các sản phẩm được sản xuất bởi Beyond Meat và Impossible Food cho thấy họ “phá vỡ rào cản mọi người nghĩ rằng những thực phẩm này không ngon,” Formanski nói. “Hầu như mỗi ngày, tôi thấy một sản phẩm mới xuất hiện cố gắng kiếm tiền từ đó.”


Hai hiệu burger chay nổi tiếng của người Mỹ hiện nay.

Trước đây, khi người Mỹ muốn ăn một bữa chay, thì sự lựa chọn của họ sẽ chỉ giới hạn trong những món rau chay nhạt nhẽo hoặc có lẽ nhiều nhất cũng chỉ là những miếng thịt nhân tạo Tofurkey, thì nay, điều đó không còn nữa.

Vào năm 2019, những thực khách ăn nhanh có thể chọn cho mình một chiếc bánh sandwich ăn sáng với xúc xích giả tại Dunkin hoặc một Whopper Whossible dựa trên thực vật tại Burger King.
Các công ty như Tyson và Smithfield Food, được biết đến với các sản phẩm thịt gà và thịt bò, heo đã ra mắt các thương hiệu dựa trên thực vật. Và khi Gelsons trở thành chuỗi siêu thị đầu tiên bán Impossible Burger, các miếng burger chay trở thành sản phẩm ra mắt thành công nhất trong lịch sử của công ty.
“Năm 2019 là một năm lớn đối với thịt chay chế từ thực vật,” bà Caroline Bushnell, phó giám đốc của công ty tham gia vào Good Food Institute, một tổ chức phi lợi nhuận không liên quan đến ngành tập trung vào việc tạo ra một hệ thống thực phẩm bền vững nói.
“Đó thực sự như điểm bùng phát, nhưng nó chỉ là khởi đầu. Chúng tôi đã làm việc trong những ngày đầu của một sự thay đổi lớn.”
Tính đến tháng 10, doanh số bán các loại thịt có nguồn gốc từ thực vật ở Hoa Kỳ đã đạt $946.6 triệu Mỹ kim, cao hơn 10.2% so với năm trước, theo Nielsen. Doanh số có thể đạt $1 tỷ USD vào năm 2020, các dự án của Viện Thực Phẩm Tốt - Good Food Institute.
Mong muốn về thực phẩm lành mạnh hơn và thân thiện với môi trường và động vật hơn đã giúp thúc đẩy nhu cầu, đặc biệt là trong thế hệ Thiên Niên Kỷ - millennials, các nhà theo dõi ngành công nghiệp này cho biết.
Trong số các thực khách người Mỹ, 38% đang cố gắng thêm nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật vào chế độ ăn uống của họ, theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel. Và khoảng 90% những người sử dụng các sản phẩm từ thực vật không phải là người ăn chay hoặc thuần chay, theo báo cáo từ NPD Group.
“Người tiêu dùng thúc đẩy thị trường này là những người thường ăn thịt,” bà Karen Formanski, nhà phân tích sức khỏe và dinh dưỡng của Mintel nói. “Tôi không nghĩ rằng ngành công nghiệp thịt đang bị đe dọa nghiêm trọng. Nhưng tôi nghĩ điều này (nhu cầu) sẽ tiếp tục phát triển ... Mọi người muốn đa dạng.”
Nhưng nó có lợi cho sức khỏe không?
Tuy nhiên, sự phổ biến ngày càng tăng của các loại thịt có nguồn gốc thực vật đã gây ra một cuộc chiến thực phẩm, khi một số nhà phê bình nói rằng những sản phẩm này chưa chắc đã tốt cho sức khỏe hơn so với các bản đối chiếu động vật của chúng, và chúng có thể chứa các thành phần hoàn toàn không hấp dẫn.
Đầu tháng 12, Trung Tâm Tự Do Người Tiêu Dùng, được tài trợ bởi ngành công nghiệp thực phẩm, đã chạy một quảng cáo toàn trang trên tờ Los Angeles Times và The Washington Examiner nói rằng các loại thịt có nguồn gốc từ thực vật có thể bao gồm các thành phần như titan dioxide, chất làm trắng được sử dụng trong sơn, và các yếu tố khác được tìm thấy trong thuốc trừ sâu sên, thuốc nhuận tràng và thuốc lá điện tử. “Thịt giả không mọc lên trên cành nho,” quảng cáo bắt đầu. “Chúng bắt chước các mô phỏng siêu xử lý được lắp ráp trong các nhà máy công nghiệp.”
“Bạn có những loại thịt giả mới đang tự gọi mình là thực vật và tôi nghĩ rằng, những quảng cáo đó thực chất là để tô vẽ lên tác dụng đối với sức khỏe của các sản phẩm đó,” Will Coggin, giám đốc quản lý của trung tâm nói.
“Đó là nơi chúng tôi đang cố gắng giáo dục người tiêu dùng (rằng) những thứ này thực sự không tốt cho sức khỏe của bạn hơn thịt thật và ... bạn có thể không biết rằng đây là thực phẩm siêu chế biến.”
Nhưng hai trong số các công ty nổi bật nhất trong ngành, Impossible Food và Beyond Meat đã phản bác rằng nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả thịt được nuôi thương mại đã được chế biến. Và họ nói rằng ngoài việc tốt hơn cho môi trường, các sản phẩm của họ phù hợp hoặc vượt qua tác động dinh dưỡng của bản đối chiếu động vật của họ.
Giờ đây xúc xích Beyond được bán tại Dunkin' có chất béo bão hòa ít hơn 44% và muối ít hơn 37% so với thịt heo miếng bữa sáng của chuỗi nhà hàng, Beyond Meat cho hay.
Tương tự, Impossible Food nói rằng một khẩu phần burger 4 ounce, không chứa hormone và không chứa kháng sinh, có nhiều protein như một khẩu phần tương tự của thịt bò xay, và không chứa cholesterol. Ngoài ra, họ nói rằng việc tạo ra loại chả miếng dựa trên thực vật đòi hỏi ít nước hơn 75% và ít đất hơn 95% so với chả miếng thịt bò và tạo ra lượng khí thải nhà kính ít hơn khoảng 87%.
“Mỗi mọi thứ mà chúng ta ăn là một sản phẩm của hai thứ, tự nhiên và khoa học”, phát ngôn viên của Impossible Food, Rachel Konrad nói. Burger đặc trưng của công ty là “được chế biến như bánh táo, sữa chua hoặc bỏng ngô.”

Hương vị là chìa khóa

Trong khi những lo ngại về sức khỏe cá nhân, môi trường và cách đối xử với động vật có thể làm nảy sinh ham muốn thay thế thịt, các chuyên gia cho biết thực khách vẫn không thể chọn chúng nếu chúng không ngon.
Doanh số tăng và tính sẵn có của các sản phẩm được sản xuất bởi Beyond Meat và Impossible Food cho thấy họ “phá vỡ rào cản mọi người nghĩ rằng những thực phẩm này không ngon,” Formanski nói. “Hầu như mỗi ngày, tôi thấy một sản phẩm mới xuất hiện cố gắng kiếm tiền từ đó.”
Các công ty như Smithfield Food, Hormel và Tyson - nổi tiếng với giăm bông, ớt, thịt gà và các sản phẩm làm từ thịt khác - đang tạo ra chỗ đứng riêng của họ trong không gian dựa trên thực vật.
Smithfield công bố vào tháng 8 rằng họ đã tung ra một dòng protein dựa trên thực vật bao gồm thịt viên, chả miếng và burger làm từ đậu nành dưới thương hiệu Pure Farmland.
Happy Little Plants là một thương hiệu mới dựa trên thực vật của Hormel.
Vào tháng 9, Hormel đã ra mắt Happy Little Plants, sản phẩm hoàn toàn có thể được sử dụng như thịt, và họ cho biết họ có kế hoạch tăng sản phẩm của dòng này vào đầu năm tới.
Thương hiệu Raised & Rooted của Tyson Food sản xuất cốm dựa trên thực vật và công ty đã đầu tư vào một công ty tôm dựa trên thực vật. Trong khi đó, Nestle đã mua nhà sản xuất thịt chay Sweet Earth Food vào năm 2017, cho biết các thương hiệu DiGiorno và Stouffer của họ sẽ ra mắt pizza và lasagna đông lạnh với phiên bản thịt bò xay từ thực vật của Sweet Earth vào mùa xuân tới.
John Pauley, giám đốc thương mại của Packaged Meats tại Smithfield Food cho biết: “Chúng tôi tin rằng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm từ thực vật sẽ tiếp tục tăng lên khi mọi người tiếp tục tìm kiếm nhiều sự lựa chọn hơn trong chế độ ăn uống của họ”. “Là một công ty thực phẩm của Hoa Kỳ và là nhà lãnh đạo protein toàn cầu, việc cung cấp sự lựa chọn cho người tiêu dùng và thích nghi với sở thích của họ sẽ vẫn là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi.”
Khi Gelsons trở thành chuỗi siêu thị đầu tiên bán Impossible Burger vào tháng 9, trứng và sữa đã bán hết trong tuần đầu tiên. Nhiều tháng sau, “Nó vẫn là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trong cửa hàng,” Rich Gillmore Sr., giám đốc quản lý danh mục cửa hàng trung tâm của chuỗi cho biết.
Anh không tin rằng người tiêu dùng chỉ trải qua một giai đoạn. “Tôi tin rằng nó đã phát triển vượt qua giai đoạn thích tại thời điểm này,” Gillmore nói. “Nó không bao giờ có thể thay thế một miếng thịt bò Angus được chứng nhận lâu đời ... nhưng nó mang đến cho người tiêu dùng một sự thay thế.”

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT