Hoa Kỳ

Thống Đốc Newsom: California đang suy thoái vì đại dịch

Friday, 17/04/2020 - 06:55:26

3.1 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại California trong cuộc khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh gây ra.


Cô Savannah B. cho xem món mì pasta bán tại tiệm California Pizza Kitchen ngày 17 tháng 4, 2020 Burbank, California. Tiệm này phải bán thêm các món như trong một tiệm tạp hóa để sống còn trong cơn đại dịch coronavirus. (Amy Sussman/ Getty Images)

 

SACRAMENTO –Thống Đốc California Gavin Newsom thông báo 3.1 triệu người đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại California trong tháng trước, đồng thời gọi cuộc khủng hoảng kinh tế tại tiểu bang là “cuộc suy thoái do dịch bệnh gây ra.”

Lượng việc làm bị mất tại California tính từ ngày 12 tháng 3 đã chấm dứt giai đoạn tăng trưởng dài 10 năm, do dịch Covid-19 đã khiến mọi cơ sở thương mại không thiết yếu phải đóng cửa. “California đang trong tình trạng suy thoái vì dịch bệnh,” Thống Đốc Newsom nói trong cuộc họp báo thường ngày hôm thứ Sáu. “Chúng tôi đang xem lại mọi ngành kinh tế để có thể đưa ra các ý tưởng để khôi phục kinh tế trong giai đoạn ngắn hạn, trung hạn, và dài hạn.”

Tỷ lệ thất nghiệp tại tiểu bang hiện là 5.3% - mức tăng kỷ lục tính từ năm 1976, khi chính quyền tiểu bang bắt đầu sử dụng công thức hiện tại để tính toán số lượng việc làm bị mất.

Để giúp California bước ra khỏi suy thoái, Thống Đốc Newsom tuyên bố thành lập ban cố vấn đặc biệt về khôi phục thương mại và việc làm. Ban cố vấn có hơn 80 thành viên, được đồng chủ tịch bởi nhà tỷ phú từ thiện Tom Steyer, và bao gồm nhiều nhân vật nổi tiếng như bốn cựu thống đốc California là các ông Pete Wilson, Arnold Schwarzenegger, Gray Davis, và Jerry Brown, cùng chủ tịch công ty Disney ông Bob Iger, tổng giám đốc Apple ông Tim Cook, và bà cựu chủ tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang Janet Yellen.

“Chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra một kế hoạch hồi phục phù hợp với California, để sửa chữa những điều bất công mà Covid-19 đã gây ra cho xã hội chúng ta,” ông Steyer nói.

Trong cuộc họp báo, Thống Đốc Newsom cũng cho biết 95 người đã chết tại California vì Covid-19 trong 24 giờ trước đó, là số ca tử vong theo ngày cao nhất tại tiểu bang từ trước đến nay. Tính đến chiều thứ Sáu, California có 28,888 ca bệnh và 1,021 ca tử vong.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT