Thế Giới

Tiền lương chỉ hơn 1000 bảng Anh cho 1 tháng, bác sĩ NHS bỏ Anh chạy qua Úc kiếm tiền gấp 3 lần

Tuesday, 16/05/2023 - 11:11:01

Aoibhin Bradley, 27 tuổi, cho biết cô không có lý do gì để quay trở lại UK vì cô kiếm được nhiều tiền hơn và làm việc ít hơn khi đến Úc.

Bác sĩ Anh

Aoibhin Bradley từng làm bác sĩ NHS với đồng lương ít ỏi chỉ hơn 1,000 bảng/tháng. Nhưng sau đó cô đã chuyển đến Gold Coast ở Queensland, Úc, và kiếm được nhiều tiền hơn gấp 3 cũng với công việc tương tự.

Cô tốt nghiệp Đại học Queens University ở Belfast vào tháng 4/2020. Sau đó cô đã làm việc ở tuyến đầu suốt thời điểm căng thẳng dịch Covid. Ca làm việc của cô rất dài, thường cô phải làm việc lố 3 tiếng sau khi ca làm đã kết thúc. Vậy nhưng ngay cả trong đại dịch, cô cũng chỉ được trả £2,100/tháng với 48.5 giờ làm việc mỗi tuần.

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo chuyên sâu, Aoibhin quyết định chuyển đến Australia vào tháng 9/2022 cùng với bạn trai là anh Matthew McQuaid, 29 tuổi. Anh này cũng là một bác sĩ.

Cả hai đều tìm được việc làm trong phòng cấp cứu của Bệnh viện Gold Coast University Hospital, Queensland. Họ làm cùng ca nên có cùng ngày nghỉ như nhau.

Hiện tại Aoibhin kiếm được 6,000 AUD/tháng, tương đương £3,202.53. Và cô chỉ phải làm việc 36 giờ mỗi tuần. Nếu phải làm việc ngoài giờ và Chủ nhật, cô sẽ được trả tiền công gấp đôi.

Cô có những ngày nghỉ để khám phá và cắm trại ở Sydney và Melbourne. Trong khi đó, lúc còn ở UK và làm việc cho NHS, cô quá mệt mỏi không còn đủ sức làm gì cho bản thân.

"Bạn làm việc để sống - không phải sống để làm việc. Australia đắt đỏ hơn nhưng tôi kiếm được hơn gấp nhiều lần hồi còn ở quê nhà", cô nói.

Bác sĩ Anh

"Ở UK, tôi phải làm ngoài giờ quá nhiều, cuộc sống của tôi chỉ toàn là công việc. Tôi sống ở Bắc Ailen và chẳng có gì để tiêu khiển khi rảnh rỗi. Tôi quá mệt mỏi, cạn kiệt năng lựợng. Ở Úc, mức thu nhập khiến tôi cảm thấy xứng đáng. Mỗi giờ làm việc tôi đều được trả lương. Giờ giấc ở đây rất quy cũ. Nếu đã hết giờ mà bạn chưa về, các tư vấn viên sẽ đến và bảo bạn về".

"Tôi không có lý do gì để quay trở lại UK. Ở đây mọi người đều yêu công việc của họ. Cuộc sống ngoài kia rất khác biệt, tốt hơn nhiều. Mọi người đều hạnh phúc", cô nói.

Ngay từ năm 4 tuổi Aoibhin đã muốn trở thành bác sĩ, nối gót bố mẹ, ông bà và ông bà cố. Sau khi tốt nghiệp, cô bắt đầu làm việc vào tháng 5/2020 và nhanh chóng bị nhấn chìm.

"Cả đời tôi đã cố gắng để trở thành bác sĩ. Tôi rất yêu công việc, tôi muốn giúp người, muốn nhìn thấy họ khỏe mạnh trở lại. Nhưng điều kiện làm việc quả thật tồi tệ. Hiếm khi tôi được nghỉ. Đồng tiền tôi kiếm được không tương xứng với công sức tôi bỏ ra", cô nói.

Aoibhin biết một vài người đã chuyển đến Úc, và bạn trai cô cũng thích ý tưởng này. Cô quyết định hoàn thành kháo đào tạo chuyên sâu, để có thể quay trở lại UK làm việc nếu cô không hợp với Australia.

Cô nói: "Tôi nghe nói về những cơ hội làm việc tại Úc. Tôi tra cứu các bệnh viện ở Brisbane và Perth và nộp cho những nơi này. Tôi cũng nộp cho cả các bệnh viện ở Gold Coast. Họ phỏng vấn qua Zoom và sau đó đồng ý tuyển dụng chúng tôi".

Aoibhin và bạn trai chuyển đến Úc vào tháng 9/2022 và cảm thấy đó là một quyết định sáng suốt. "Mọi người đều thân thiện. Tôi nhận ra mọi người đều vui vẻ. Họ được trả lương xứng đáng. Có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Thật tuyệt vời".

Ở UK, thời gian làm việc theo quy định là từ 9h sáng đến 6h chiều, ca muộn từ 9h sáng đến 9h tối, ca đêm là từ 9h tối đến 9h sáng. Nhưng cô luôn phải làm lố giờ mà không được trả lương.

Cô nói: "Không có cách nào để xin nghỉ phép. Tôi sụt gần 4kg vì phải làm việc suốt 12 tiếng không ăn gì. Rồi tôi về nhà, ăn vài lát bánh mì rồi đi ngủ".

Ở Úc, cô được trả 47 AUD (£25) một giờ, và mỗi tuần cô chỉ phải làm 36 tiếng. Cô nói: "Nếu phải ở lại trễ dù chỉ một phút, bạn cũng sẽ được trả lương gấp đôi. Mỗi tháng tôi kiếm được 6,000 AUD".

Vì có nhiều thời gian hơn nên Aoibhin đã có thể khám phá nước Úc. "Lúc còn ở Anh, khi được nghỉ, tôi chỉ đi tập gym, đi bộ, đi ăn uống...và hết. Cuối tuần tôi cũng chẳng đi đâu chơi xa. Ở đây, tuần nào chúng tôi cũng đi cắm trại qua đêm. Không ai phải làm việc tới chết. Ở Úc đôi khi tôi cũng thấy mệt mỏi, nhưng lúc đó chỉ cần nằm dài trên ban công là tôi có thể ngắm biển", cô nói.

Cô không có ý định quay về UK, nhưng Aoibhin cũng rất nhớ gia đình. Từ khi cô đi, ông bà cô cùng với chú chó cưng đã qua đời. "Trong vòng 8 tháng, tôi mất ông bà và chú chó cưng. Thật sự đau lòng", nhưng cô phải vượt qua.

Hiện tại có rất nhiều bác sĩ Anh đang sống và làm việc tại Úc.

Mức lương trung bình của bác sĩ ở Úc có thể khá biến đổi và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kinh nghiệm, chuyên ngành, vị trí công việc và địa điểm làm việc. Dưới đây là một phạm vi lương trung bình ước tính cho các bác sĩ ở Úc:

Bác sĩ thực tập (Resident Medical Officer): khoảng 70.000 - 100.000 AUD/năm.

Bác sĩ chuyên khoa (Specialist Medical Practitioner): thường từ 150.000 - 300.000 AUD/năm. Tuy nhiên, lương có thể cao hơn đáng kể cho các chuyên ngành hiếm và các vị trí quan trọng hơn.

Bác sĩ phẫu thuật (Surgeon): thường từ 200.000 - 600.000 AUD/năm, tùy thuộc vào loại phẫu thuật và trình độ chuyên môn.

Bác sĩ chuyên gia (Consultant Physician): khoảng 200.000 - 400.000 AUD/năm.

Bác sĩ nghiên cứu (Medical Researcher): lương có thể dao động từ 80.000 - 150.000 AUD/năm tùy thuộc vào vị trí và cơ quan nghiên cứu.

Lưu ý rằng đây chỉ là các con số ước tính và có thể thay đổi tùy theo các yếu tố khác nhau. Mức lương cụ thể sẽ được thương lượng và quyết định bởi nhà tuyển dụng và các hợp đồng lao động.

Tin từ the Mirror

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT