Sức Khỏe

Tìm ra thủ phạm gây bùng phát tổn thương gan nặng ở trẻ

Monday, 03/04/2023 - 10:56:54

Nghiên cứu mới cho thấy những đứa trẻ bị viêm gan nặng không rõ nguyên nhân đã bị nhiễm tới 4 loại virus cùng lúc.

Trẻ em viêm gan AAV2
Ảnh minh họa

Theo 3 nghiên cứu độc lập được công bố hôm 30/3 trên tạp chí Nature, một đợt bùng phát bệnh viêm gan cấp tính nghiêm trọng, không rõ nguyên nhân ở trẻ em khỏe mạnh vào năm 2022 có thể liên quan đến adenovirus 2 (AAV2).

Từ tháng 4 đến tháng 7/2022, hơn 1.000 trẻ em trên toàn thế giới, ít nhất 350 trẻ ở Mỹ, được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan - căn bệnh liên quan đến viêm gan không rõ nguyên nhân. Gần 50 ca phải ghép gan và 22 trẻ em đã tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Nghiên cứu mới cho thấy AAV2 có thể liên quan đến căn bệnh này. Loại virus phổ biến ở trẻ em không hoạt động một mình mà cần có sự hiện diện của một loại virus “trợ giúp” khác, chẳng hạn adeno hoặc herpesvirus.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy AAV2 có mặt trong số gần như tất cả trẻ em bị viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân và nhiều trẻ bị nhiễm nhiều loại virus "trợ giúp".

Một trong những nghiên cứu mới phân tích các mẫu mô của trẻ em ở Mỹ đã phát hiện AAV2 ở 93% trong số 14 trường hợp mắc viêm gan bí ẩn cấp tính nhưng chỉ có 4% trong số 113 các trường hợp kiểm soát được bệnh. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra tất cả trẻ em bị nhiễm AAV2 đều bị đồng nhiễm với một loại virus “trợ giúp”, có thể là herpesvirus 6 ở người hoặc virus Epstein-Barr.

Các tác giả viết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy việc đồng nhiễm AAV2 có thể gây ra bệnh gan nghiêm trọng hơn so với nhiễm adenovirus hoặc herpesvirus đơn thuần".

Nghiên cứu thứ hai, diễn ra ở Vương quốc Anh, đã báo cáo mức AAV2 cao ở 96% trong số 28 trẻ em viêm gan bí ẩn cấp tính. Mức độ thấp của adenovirus và herpesvirus 6 đã được tìm thấy trong gan của các trường hợp.

Nghiên cứu thứ ba cho thấy phản ứng miễn dịch bất thường có thể thúc đẩy tổn thương gan do AAV2.

Các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh đã tìm thấy nồng độ AAV2 cao trong các mẫu máu, gan của 81% trong số 32 trẻ bị viêm gan bí ẩn cấp tính và chỉ phát hiện mức AAV2 thấp ở 7% trong số 74 trẻ không bị ảnh hưởng. Trong nhóm bị ảnh hưởng, 93% mang đột biến gen khiến một người mắc các bệnh tự miễn liên quan đến tế bào T, một loại tế bào miễn dịch.

Tiến sĩ Ibukun Kalu, bác sĩ bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Đại học Duke ở Durham, Bắc Carolina, Mỹ, cho biết không có gì lạ khi thấy trẻ em nhiễm nhiều loại virus cùng lúc. Việc này thường không có hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, điều khiến bác sĩ Ibukun Kalu lo ngại là khả năng “các loại virus không gây bệnh trong lịch sử đang trở nên nguy hiểm khi chúng kết hợp hoặc hiện diện cùng với một số virus khác”.

Viêm gan ở trẻ em là một vấn đề sức khỏe quan trọng và có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như viêm gan mãn tính, xơ gan và ung thư gan. Để phòng ngừa viêm gan ở trẻ em, các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên, tiêm phòng đầy đủ và hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại là rất quan trọng. Ngoài ra, việc tiêm phòng chống viêm gan cũng là một biện pháp hiệu quả để phòng ngừa bệnh.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT