Thế Giới

Tìm thấy bộ xương 7000 năm tuổi được bảo quản hoàn hảo ở Ba Lan

Monday, 22/05/2023 - 03:07:22

Một bộ xương 7000 năm tuổi được bảo quản tốt được phát hiện gần Kraków, Ba Lan có thể thuộc về một nông dân thời kỳ đồ đá mới. Đây là phát hiện hết sức thú vị để có thể biết được cách chôn cất của người xưa

Tomb
Ngôi mộ chứa phần còn lại của một bộ xương có niên đại khoảng 7.000 năm.

Ở đây chúng ta thấy hình ảnh một bộ xương người nằm nghiêng, hai cánh tay giơ lên ​​trước ngực và đầu gối khuỵu xuống.

Các nhà khảo cổ học ở Ba Lan đã phát hiện ra bộ xương đầy đủ này của một người sống cách đây khoảng 7.000 năm gần Kraków ngày nay.

Bộ xương thời kỳ đồ đá mới, được khai quật trong quá trình cải tạo quảng trường thị trấn ở Słomniki, ở trong tình trạng hoàn hảo và được tìm thấy cùng với những mảnh gốm bên cạnh.

Paweł Micyk, một nhà khảo cổ học của Galty Earth & Engineering Services, người đã khai quật địa điểm này, cho biết dựa trên phong cách đồ gốm, thuộc nền văn hóa gốm thẳng, việc chôn cất có thể có niên đại khoảng 7.000 năm trước .

Micyk cho biết cá nhân này được chôn trong lớp đất tơi xốp có thành phần hóa học không có tính axit, giúp bảo quản bộ xương.

"Hiện tại, chúng tôi không thể xác định người được chôn cất là ai", mặc dù phân tích sắp tới của một nhà nhân chủng học có thể sẽ tiết lộ thêm thông tin, Micyk nói.

Ngoài ra, nhóm dự định xác định niên đại bằng carbon của bộ xương để có được khung thời gian chính xác hơn về thời điểm cá nhân đó sống. Chúng ta có thể thấy hình ảnh một bộ xương người nằm nghiêng, hai cánh tay giơ lên ​​trước ngực và đầu gối khuỵu xuống.

Những mảnh đá lửa cũng được tìm thấy bên cạnh ngôi mộ. Micyk cho biết một số đồ đạc trong mộ đã bị hư hại vì tầng trên của ngôi mộ đã bị san bằng trước đây.

Małgorzata Kot, phó giáo sư khảo cổ học tại Đại học Warsaw, Ba Lan, người không tham gia vào cuộc khai quật, cho biết: "Đây thực sự là một khám phá thú vị và rất quan trọng.Việc chôn cất thuộc về những người nông dân thời kỳ đồ đá mới sớm nhất đã vượt qua Carpathians từ phía nam và đến Ba Lan vào thiên niên kỷ thứ 6”.

Kot nói: "Chúng tôi vẫn biết rất ít về văn hóa của họ và đặc biệt là phong tục chôn cất. Họ chôn cất người chết trong khu định cư hoặc trong các nghĩa trang riêng biệt, nhưng nghĩa trang thì rất hiếm. Có thể bộ xương này sẽ làm sáng tỏ thêm về những người này”.

Kot lưu ý rằng, họ có thể sẽ chạm trán với những người săn bắn hái lượm đã sống ở đó.

Kot cho biết thêm, những người nông dân và những người săn bắn hái lượm đã cùng tồn tại trong khoảng hai thiên niên kỷ, nhưng cách họ tương tác với nhau vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng.

Theo Live Science

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT