Đạo và Đời

Tình người giữa mùa đông lạnh giá

Friday, 23/12/2022 - 12:56:20

Mới đó mà đã tám năm trôi qua chúng tôi được quen biết Ni Sư Thiền Tuệ nhân lễ An Vị Phật tại Chùa Phổ Linh,...


Một số Phật tử đang chăm chú cuốn chả giò (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Bài THANH PHONG

GARDEN GROVE - Mới đó mà đã tám năm trôi qua chúng tôi được quen biết Ni Sư Thiền Tuệ nhân lễ An Vị Phật tại Chùa Phổ Linh, 11612 Dale Street, Garden Grove. Từ đó đến nay thỉnh thoảng Chùa Phổ Linh có những buổi lễ lớn hoặc những chương trình từ thiện chúng tôi đều đến tham dự. 

Và rồi, trưa thứ Ba, ngày 20 tháng 12, 2022, có người báo tin cho Viễn Đông biết, hôm nay ở Chùa Phổ Linh đang có chương trình gì đó không biết? Quả thật, khi chúng tôi đến chùa thấy một số Phật tử đang ngồi quây quần xung quanh chiếc bàn dài chăm chú cuốn chả giò. 

Trên bàn có những thau lớn trong thau gồm: Khoai môn, cà rốt, nấm mèo, khoai lang đỏ, bún tàu và boa rô phi giòn, tất cả được thái nhỏ, trộn đều trông rất hấp dẫn, một số Phật tử khác đang gọt vỏ khoai và thái nhỏ, một số gỡ bánh tráng. Các chị đều đeo bao tay và làm rất nhuần nhuyễn. Tuy mỗi người khác nhau nhưng cuốn chả giò nào cũng giống hệt nhau, không có cái to, cái nhỏ; chứng tỏ các Phật tử này đã từng có kinh nghiệm cuốn chả giò. 


Ni Sư Thiền Tuệ, Viện Chủ chùa Phổ Linh, phát biểu trong một buổi lễ. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Tôi hơi hiếu kỳ nên hỏi pháp danh từng người một và được biết nào là chị Minh Hương, Thủy Ngọc, Diệu Hương, Tâm Quả, Huệ Hoa, Tâm Hướng Đạo, Thiện Quang, Hoa Bảo, Diệu Hiền (Ontario), Pháp Viên, Tắc Nguyệt, Tắc Trí, Hữu Thanh, Linh Bảo, Diệu Thảo, Thánh Định và Châu Phạm.

Chúng tôi đang hỏi thăm các chị Phật tử, Ni Sư Thiền Tuệ đi chợ mua đồ về và tôi được tiếp chuyện với ni sư. Ni sư cho biết chả giò này làm để tặng cho những người vô gia cư. 

Ni sư nói tiếp, “Mấy năm mới thành lập chùa cứ hai tuần một lần, Cô và Phật tử tới khu người vô gia cư tập trung ở gần Tòa Thị Chính Santa Ana để tặng quà cho họ, sau đó vì Phật sự nhiều quá và dịch bệnh Covid tới khiến mọi dự định đều phải ngừng.


Các Phật tử cuốn chả giò chụp tấm ảnh chung với ni sư Thiền Tuệ. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


“Sau khi về Việt Nam chăm sóc mẹ bị bệnh hơn hai tháng và làm vài việc từ thiện. Khi trở lại Mỹ, cô cũng muốn làm một việc gì đó hướng tâm đến người vô gia cư giữa mùa đông giá rét. Rất may là ni sư được biết thầy Thường Tịnh trụ trì chùa Phật Tổ sẽ tặng hơn 1,000 phần cơm cho người vô gia cư. Thế là chùa Phổ Linh xin được tặng thêm 2,500 cuốn chả giò vào tất cả những phần cơm từ thiện của chùa Phật Tổ. 

“Nhân đây ni sư xin chân thành tri ân thầy trụ trì chùa Phật Tổ đã tạo điều kiện để chùa Phổ Linh có được cơ hội tốt đẹp này và ni sư cũng xin tri ân quý Phật tử đã ủng hộ tịnh tài và về chùa làm công quả, gói chả giò trong hai ngày qua. Sau cùng, ni sư xin chúc nguyện toàn thể gia đình đồng hương tràn ngập yêu thương trong mùa Lễ, bình an và thăng tiến trong cuộc sống nơi quê hương thứ hai này. A Di Đà Phật.”

Sau khi tiếp chuyện với ni sư, chúng tôi thấy trên bàn đã đầy những khay chả giò thật vừa vặn, xếp ngay ngắn trong một khun g cảnh lắng đọng, thân thiện và sự giản dị của Ni Sư. Lòng tôi dâng lên một cảm xúc ấm áp và cảm kích vô cùng trước tấm lòng quảng đại của một nhà tu hành và các Phật tử đối với những người vô gia cư đang phải trải qua thời tiết nghiệt ngã của mùa đông giá lạnh, tôi lại liên tưởng đến những năm trước, khi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ tổ chức lễ Phật Đản tại Mile Square Park, chùa Phổ Linh lúc đó đã cúng dường trên 10,000 phần ăn từ sáng, trưa và chiều cho đồng hương Phật tử đến tham dự. 


Các Phật tử cuốn chả giò chụp tấm ảnh chung với ni sư Thiền Tuệ. (Thanh Phong/ Viễn Đông)


Trước khi ra về, chúng tôi không quên kính chúc Ni Sư luôn có sức khỏe để phụng sự Đạo Pháp cũng như Phật tử chùa Phổ Linh luôn đồng hành với Ni Sư trong những chương trình thiện nguyện.
 

Trong dịp Tết sắp đến, Ni Sư có gói một số bánh chưng và làm nhiều món đồ chay. Người viết đã được ni sư cho ăn thử bánh chưng và thấy rất ngon. Đồng hương Phật tử nào cần xin liên lạc với Ni Sư Viện Chủ: (714)204-8933.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT