Cảm Niệm Giữa Đời

Tịnh Xá Giác Lý tặng thức ăn, đem niềm vui đến cho đồng hương

Thanh Phong Sunday, 09/04/2023 - 12:45:44

Ở đây có một số Phật tử đến nhận họ rất có lòng, họ muốn cúng dường cho chùa, nhưng theo nguyên tắc của Thầy thì đây là vấn đề giúp thực phẩm cho những người nào cần, còn cúng dường để sau chứ không phải đến đây nhận rau quả rồi phải cúng dường cho chùa, không phải vậy.

Cô Bùi Ngọc Hạnh, pháp danh Diệu Dung từ Pháp qua dự đám tang anh rể, nghe tin chùa làm từ thiện cô đến giúp

GARDEN GROVE – Gần một năm nay, trước tình hình vật giá leo thang khiến nhiều gia đình có lợi tức thấp gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cảm thông nỗi khổ tâm của đồng hương, Đại Đức Thích Minh Tâm trụ trì Tịnh Xá Giác Lý đã đi khắp nơi và tìm được nguồn cung cấp rau, củ, quả cho các gia đình không phân biệt tôn giáo mỗi thứ Tư vào lúc 11 giờ trưa.

Tịnh Xá Giác Lý do cố Hòa Thượng Thích Giác Sĩ tạo dựng tại số 11262 Lampson Ave, Garden Grove. Trước khi viên tịch vào ngày 5 tháng 1, 2022, Hòa Thượng đã trao cho đệ tử Thích Minh Tâm tiếp tục bảo tồn ngôi Tam Bảo hầu các Phật tử có nơi lễ Phật, nghe giảng pháp, hương linh các Phật tử quá vãng có nơi an nghỉ yên bình nơi cửa Phật. Đại Đức Thích Minh Tâm đã thực hiện những lời trăn trối của sư phụ.

Ngoài việc tu hành, lo Phật sự, Đại Đức lúc đầu đi tìm xem có chỗ nào cung cấp rau quả giá rẻ thì mua về chùa dùng, may mắn gặp chỗ này ở trên El Monte, được mua lại giá rẻ mà được mua nhiều nên Thầy đã nhờ Phật tử Phi Trần mỗi tuần lái xe Truck đi hai chuyến mang rau, củ, quả về phân phát cho đồng hương trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Đại Đức Minh Tâm đã làm công việc này gần một năm nay.

Cứ mỗi tuần vào thứ Tư, hai Sư Cô cùng một số Phật tử tình nguyện đến Tịnh Xá rất sớm chờ anh Phi Trần lái xe từ El Monte chở rau quả. Xe về đến chùa là họ xúm nhau bốc hàng xuống rồi mỗi người một tay chia đều các loại thực phẩm ra hàng trăm túi nylong hoặc thùng carton. Khi đã chuẩn bị xong thường vào lúc 11 giờ trưa, các đồng hương bắt đầu nhận thực phẩm mang về.

Hôm thứ Tư vừa qua, 5 tháng 4, chúng tôi thấy trong mỗi túi nylong có một ít quả cà tím, vài trái dưa leo, bắp cải non, rau xà lách, đậu ve, hai bó hành xanh, bông cải xanh, vài củ hành tây, một bịch tỏi, vài trái ớt, một bó cần tây, một bình sữa Silk 59 oz (1.74 lít). Các đồng hương đến nhận đa số là tuổi già và trung niên nên mỗi người phải đem theo một chiếc xe đẩy nhỏ, vì một túi nylong đầy khá nặng nên không thể bưng ra xe đậu phía ngoài đường được.

Bác Quang Hảo và ông Hàn Tony Nguyên là những Phật tử giúp làm phiếu ghi danh, mỗi người một phiếu có ghi số. Ông Tony Nguyên cho biết, ông mới làm việc này một tháng nay, giúp giấy tờ, sổ sách, ký tên cho các người đến nhận, nay đã có hơn 800 người nhưng đi lãnh thì chỉ phân nửa số người đó thôi. Ông nói, “Khi thấy đồng hương mình đến nhận ai cũng vui vì có thực phẩm tươi, và một thùng đầy bê không nổi, có người phải mượn xe đẩy của chùa đem ra xe rồi trở vào giao lại xe. Thấy họ vui, mình cũng vui lây.”

Bác Quang Hảo nói với Viễn Đông, “Tôi đến chùa này gần 20 năm rồi, còn công việc phát thực phẩm này thầy làm ra cũng được mấy tháng rồi đó. Bây giờ tình trạng vật giá leo thang nên hầu như những người đến nhận là những người có lợi tức thấp, họ không được đầy đủ lắm nên đỡ được phần nào hay phần đó, và họ đến nhận họ rất vui vẻ.

“Ở đây có một số Phật tử đến nhận họ rất có lòng, họ muốn cúng dường cho chùa, nhưng theo nguyên tắc của Thầy thì đây là vấn đề giúp thực phẩm cho những người nào cần, còn cúng dường để sau chứ không phải đến đây nhận rau quả rồi phải cúng dường cho chùa, không phải vậy.

“Còn người đi lên El Monte chở hàng về, rồi những người lo phân phối vào túi, vào bịch chỉ có thể làm được cho khoảng 400 người, vậy mà bây giờ người ghi danh đã lên gần một ngàn người, nên tôi thành thật nói lên điều đó để Phật tử biết, trước tôi không để ý cứ ai đến là mình giúp cho vui, nên một gia đình mà hai, ba người lãnh nên bây giờ chúng tôi xin mỗi gia đình chỉ lãnh một phần thôi để dành cho người khác.”

Trong số các Phật tử giúp phân phối thực phẩm, hôm thứ Tư đặc biệt có cô Bùi Ngọc Hạnh, pháp danh Diệu Dung, đang sống ở bên Pháp. Cô Hạnh nói với chúng tôi, “Cháu từ bên Pháp qua đây hai tuần rồi để dự đám tang ông anh rể. Mỗi ngày cháu đến chùa này tụng kinh. Được bà chị cho biết, chùa có phát thực phẩm và cần người giúp nên tuần trước cháu ra giúp và lần này là lần thứ hai, cháu thấy chùa này rất hay, làm việc này quá tốt, nhiều bác cho biết, thực phẩm lãnh về ăn cả tuần mới hết, cảm động lắm!”

Cô Ngọc Hạnh cũng cho biết, ở Pháp cô là Hội Trưởng Hội Phật Giáo ở thành phố cô đang sinh sống, và sau đám tang người anh, ngày 22 tháng 4 cô sẽ trở về Pháp.

Sư cô Phước Liên tất bật lo đôn đốc mọi việc sao cho mọi người đến nhận đều cảm thấy vui, hài lòng. Trả lời câu hỏi của báo Viễn Đông, Sư Cô Phước Liên cho biết, “Mình phân phát ở đây cũng gần cả năm nay nhưng cũng chưa được vô cái hội Food Bank của chính phủ nên bấy lâu nay mình cũng lấy cái Food Bank này ở trên El Monte. Chỗ đó cũng là Food Bank nhưng là chi nhánh của mấy ông cha nhà thờ, nhưng mình vẫn đóng tiền cho người ta chứ không phải mình lấy free. Thí dụ mình lấy hai kiện hàng thì mình đóng $50. Mình cũng đang làm đơn xin chính phủ nhưng cũng chưa được. Hôm nay là 400 phần, ngoài thực phẩm còn có cơm chay nữa. Cơm thì trước đây mình phát mỗi tháng bốn lần nhưng bây giờ mình phát mỗi tháng hai lần vào ngày rằm và 30. “

Trước hàng trăm hộp cơm chay để trên các bàn dài, chúng tôi hỏi Sư Cô, chùa lấy tiền đâu để hàng tuần, hàng tháng làm công việc này? Sư Cô Phước Liên tươi cười cho biết, thì chùa lấy ngân quỹ của chùa lo và cũng có một số Phật tử phụ giúp chút chút nhưng cái chánh là của chùa. Về Phật tử thì ngoài số Phật tử vẫn duy trì từ trước, đến nay có thêm nhiều Phật tử mới ghi danh về chùa. Điểm đặc biệt ở Tịnh Xá này là trong ngày phát thực phẩm Thầy không không nhận cúng dường.

Các đồng hương cứ lai rai đến nhận nhờ thế không bị kẹt xe, và hôm nay đặc biệt có hai người láng giềng của chùa không phải người Việt, được người bạn cho biết, bà Diana và ông Chris cũng đến chùa và được trao tặng mỗi người một túi rau quả và một phần cơm chay. Cả hai người ngoại quốc đều cảm thấy thích thú và cám ơn Thầy trụ trì, Sư Cô Phước Liên và các thiện nguyện viên.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT