Vấn Đề Hôm Nay

Tưởng dễ ăn, Trung Cộng bể mặt với Mỹ

Wednesday, 08/02/2023 - 06:22:36

Mỹ và đồng minh sẽ chặt hai chân đất sét của Trung Cộng, biến mộng Trung Hoa làm thiên tử trở thành ngày thọ tử của Tập Cận Bình.


Các thủy thủ thuộc đơn vị tháo gỡ chất nổ (Explosive Ordnance Disposal Group 2) của Hải Quân Hoa Kỳ đang thu hồi chiếc khí cầu của Trung Cộng ngoài khơi Myrtle Beach, South Carolina đêm Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2023. (Petty Officer 1st Class Tyler Thompson/ U.S. Navy via Getty Images)

  

Bài VI ANH

 

Chỉ cần một khinh khí cầu bay vào vùng trời của Mỹ, không cần biết nó bị trục trặc lạc vào hay dọ thám Mỹ, thì Mỹ phản ứng phòng chống tức thì. Tổng Thống Mỹ kiêm tư lịnh hiến định tối cao Quân Lực Mỹ được khẩn báo. Đích thân Tổng Thống Biden ra lịnh cho Bộ Quốc Phòng và Bộ Tổng Tham Mưu bắn hạ. Hai bộ được giao nhiệm vụ bảo quốc an dân Mỹ này trình với tổng thống nếu bắn hạ liền, khinh khí cầu rớt sẽ thiệt hại cho dân chúng Mỹ dưới vùng bay của vật thể ấy.

 

Trong những ngày giờ gây go đó, Ngoại Trưởng Mỹ Antony Blinken bác bỏ lý giải của Trung Cộng. Nhân vật hàng thứ 5 có thể thay tổng thống công khai phản đối Trung Cộng và hủy bỏ chuyến công du Trung Quốc vô thời hạn dù hai bên đã lên lịch trước rồi.

 

Quí vị dân biểu, nghị sĩ của đảng Cộng Hòa đối lập cùng cựu Tổng Thống Trump đối lập cũng thúc đẩy phải bắn hạ khinh khí cầu địch. Rõ ràng Mỹ là một trước kẻ thù Trung Cộng.

 

Quân đội và Bộ Quốc Phòng Mỹ đặt những căn cứ quân sự và phi đoàn trong tình trạng sẵn sàng tác chiến trong vùng liên hệ. Quân đội cũng phối hợp với Cơ Quan Không Hành Liên Bang sẵn sàng phong tỏa không phận, yêu cầu máy bay ngưng cất cánh và hạ cánh tại ba phi trường ở North và South Carolina. Chỉ cho các chuyến bay dân sự hoạt động trở lại sau khi bong bóng bị bắn hạ.

 

Kế hoạch hành quân Mỹ hoàn toàn tối mật đến giờ G khi khinh khí cầu Trung Cộng ra vùng trời trên biển cách đất liền của Mỹ. Không Quân Mỹ dùng một số phản lực cơ Mỹ kềm chế đường bay vật thể của Trung Cộng ra biển, sẵn sàng hạ kẻ thù khi có dấu hiệu tấn công Mỹ. Không quân Mỹ chỉ dùng chiến đấu cơ F-22 và bắn một phát hỏa tiễn AIM-9X. Khinh khí cầu đó của Trung Cộng nổ như bong bóng.

 

Nó rơi xuống ngoài khơi South Carolina miền đông nước Mỹ, váo sáng thứ Bảy, ngày 4 tháng 2, 2023.Hình video được chia sẻ trên mạng Twitter cho thấy chiếc khí cầu rơi từ trên bầu trời xuống biển. Trước đó, các viên chức quốc phòng từng cho biết một thiết bị do thám được gắn vào khí cầu có kích thước lớn bằng ba chiếc xe bus.

 

Quân đội Mỹ cũng điều sẵn hai tàu Hải Quân trong đó có chiếc USS Carter Hall được trang bị với mấy cần cẩu lớn dùng để trục vớt xác khinh khí cầu và đồ vật trên biển. Xác và may móc của khinh khí cầu sẽ đưa đến căn cứ kiêm nghiệm của FBI để hóa giải chất độc, nếu có, và mở cuộc khám xét, nghiên cứu. Mỹ tuyên bố không trả bất cứ mảnh vật thể nào cho Trung Cộng.

 

Trong thông báo dành cho báo chí truyền thông, Bộ Trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin nói rằng vào ngày thứ Tư Tổng Thống Joe Biden đã ban lệnh “bắn rơi khí cầu khi sứ mạng này có thể hoàn thành mà không gây rủi ro cho người dân Hoa Kỳ sống trên đường bay của quả bong bóng.”

 

Tổng Thống Biden tuyên bố cho biết quân binh Mỹ “đã thành công trong việc bắn hạ nó, và tôi muốn khen ngợi các phi công của chúng ta đã làm được việc này. Chúng tôi sẽ tường trình thêm về vụ này sau.”

 

Nghị Sĩ Chuck Schumer, một đảng viên Dân Chủ từ tiểu bang New York đang phục vụ trong Ủy Ban Tình Báo, đã ca ngợi cuộc hành quân qua những câu viết trên Twitter, nói rằng giờ đây Hoa Kỳ có thể “thu thập thiết bị và phân tích kỹ thuật” của Trung Cộng được sử dụng với khí cầu.


Khinh khí cầu của Trung Cộng được thấy ở Charlotte, North Carolina một thời gian ngắn trước khi bị bắn rơi ngoài khơi South Carolina sáng thứ Bảy, 4 tháng 2, 2023. (Peter Zay/ Anadolu Agency via Getty Images)

 

 

Sau khi khinh khí cầu Trung Cộng bị không quân Mỹ bắn hạ ở ngoài khơi tiểu bang South Carolina, Trung Cộng đã lên án Hoa Thịnh Đốn “phản ứng thái quá.” Bắc Kinh tuyên bố sẵn sàng đáp trả tương tự. Thông tín viên RFI Stéphan Lagarde của đài RFI Pháp tại Bắc Kinh tường trình: “Tức giận vì bị mất khinh khí cầu, Trung Quốc lên giọng. Sau những phát biểu lấy làm tiếc và kêu gọi kiềm chế từ phía Trung Quốc không có tác dụng, giờ đây Bắc Kinh cáo buộc chính quyền Hoa Kỳ “vi phạm các công ước quốc tế” sau khi bắn hạ vật thể mà họ gọi là “khinh khí cầu khí tượng (...) chẳng may bay vào không phận Mỹ.”

 

Trước phản ứng bị coi là “thái quá,” Trung Quốc cho rằng “có quyền” đưa ra những biện pháp cần thiết để bảo vệ “quyền lợi chính đáng” của họ, theo thông cáo ngoại giao. Mục bình luận đã bị khóa dưới thông cáo mới được bộ Ngoại Giao Trung Quốc công bố sáng Chủ Nhật, 5/2.Tuy nhiên, dưới một đoạn video ngắn trên trang web của Đài Truyền Hình Nhà Nước Trung Cộng, người ta có thể đọc những dòng chữ sau: “Kể từ bây giờ, chúng ta sẽ đáp trả họ điều tương tự bằng cách tấn công mọi chiến đấu cơ hoặc đánh chìm tàu chiến của Mỹ thâm nhập vào vùng biển Trung Quốc.”

 

Không còn ai lạ gì cái kiểu ngoại giao chiến lang, sủa to như chó sói, vừa ăn cướp vừa la làng của Trung Cộng; môn đánh võ mồm của Trung Cộng không lạ gì với thế giới. Nếu Trung Cộng tưởng dễ dàng tấn công Quân Lực Mỹ và đồng minh của Mỹ, thảm cảnh cho thể xảy ra cho Trung Cộng.

 

Hải quân Mỹ và không quân Mỹ mạnh nhứt, tân tiến nhứt hoàn cầu, được trui rèn trong chiến tranh Triều Tiên, chiến tranh VN, huấn luyện không ngừng nghỉ, sẵn sàng chiến đấu với hai, ba cuộc chiến tranh. Trong khi quân đội Trung Cộng ăn ở không đã thanh quân binh bụng phệ, ngủ gục.

 

Tại Biển Đông, Mỹ và đồng minh đã bố trí trận đồ chống Trung Cộng. Mỹ, Ấn, Úc, Pháp, Anh, Nhựt, Hàn và đối tác như Đài Loan, Nam Dương đã liên minh chống Trung Cộng vì quốc gia đông dân nhất thế giới đang âm mưu khống chế con đường hàng hải huyết mạch, với Chiến Lược Ấn Độ - Thái Bình Dương. Mỹ đã đặt 9 tiền đồn ở Phi Luật Tân khống chế tham vọng bành trướng của Trung Cộng. Mỹ có thể sử dụng đến 9 căn cứ quân sự ở Philippines, tăng gấp đôi so với số lượng được phép hiện nay. Tại bốn căn cứ mới mà Hoa Kỳ được phép tiếp cận, theo thỏa thuận ngày 02/02/2023, quân đội Mỹ có thể xây dựng doanh trại, kho chứa vũ khí để bảo đảm cho sự hiện diện lâu dài trong khu vực, nơi Trung Quốc không ngừng củng cố yêu sách chủ quyền và đe dọa các nước láng giềng.

 

Nhật báo Bỉ La Libre ngày 01/02 cho rằng những tiền đồn được Mỹ củng cố ở Philippines nhằm nâng cao khả năng bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Bắc Kinh thực hiện lời đe dọa thống nhất hòn đảo bằng vũ lực. Những căn cứ ở Phi Luật Tân tạo thành vòng vây ở miền nam Đài Loan; còn ở phía bắc, Mỹ có bàn đạp là đồng minh Nhật Bản, với những căn cứ ở Okinawa và quần đảo Ryukyu. Một nửa trong tổng số 50,000 quân Mỹ được triển khai ở Nhật Bản hiện đồn trú ở Okinawa.

 

Ngược xuống phía nam Philippines, Mỹ có thể được phép tiếp cận căn cứ trên đảo Palawan, đối diện với quần đảo Trường Sa, ở Biển Đông nơi mà Trung Quốc muốn độc chiếm đến 80% diện tích. Vị trí quan trọng của Palawan từng được chú ý khi Phó Tổng Thống Mỹ Kamala Harris đến thăm hòn đảo vào tháng 11/2022.

 

Nếu Trung Cộng mơ ban ngày đánh Mỹ thì Mỹ và đồng minh sẽ chặt hai chân đất sét của Trung Cộng, biến mộng Trung Hoa làm thiên tử trở thành ngày thọ tử của Tập Cận Bình.

 

Nếu Trung Cộng tấn công quan sự Mỹ ở Á Châu Thái Bình Dương thì sẽ bị Mỹ dùng chiến thuật siết chết Trung Cộng. Như chiến thuật Mỹ thường dùng là chiến thuật gọi là trăn Anaconda (trăn Nam Mỹ) chiến đấu với cá sấu Caiman trong vùng đất ngập nước. Con trăn đã quấn quanh cá sấu và buộc chặt cơ thể của nó. Sức mạnh của trăn khiến bốn chân cá sấu đều bị gãy và cá sấu cuối cùng đã chết tươi.

 

Mỹ và đồng minh Tây phương đang chống Nga khi Putin tấn công Ukraine. Trung Cộng lo sợ văng miểng nên né Nga dù Tập Cận Bình từng ca ngợi Putin là bạn không giới hạn. Trên thế giới này cho đến bây giờ chưa có nước nào có nhiều đồng minh và đối tác nhiều như Mỹ. Cũng như có nước nào có không quân, hải quân, lục quân tinh luyện và phương tiện trinh sát, tình báo và vũ khí, khí tài quân sự tiền tiến, hiện đại, lợi hại như Mỹ.

 

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT