Mẹo Vặt

Vấn đề về xà bông

Vũ Hằng/Viễn Đông Tuesday, 07/08/2012 - 09:46:52

Nếu có trục trặc, cho Hằng biết để mình tìm hiểu chung với nhau nhé.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Hỏi: Em rất thích những bài viết của chị, hễ rảnh em thường đọc đi đọc lại, vì có nhiều mẹo vặt đọc một lần không nhớ được. Em có vài câu hỏi muốn hỏi chị:
- Xà bông tự chế, nhưng nước không đặc lại
Em làm theo công thức pha chế xà bông giặt của chị, nhưng có vài thắc mắc sau: Chị dùng có 1/3 cục xà bông, tức là chỉ khoảng hơn 1oz thôi phải không? Và khi em nấu trên bếp sau khi đã cho 1/2 tách borax và 1/2 tách washing soda vào khoảng 15 phút nhưng vẫn không thấy dung dịch đó sệt lại như hồ, vẫn lỏng như nước? Không biết em có làm sai chỗ nào không?

Đáp: Cám ơn bạn đã theo dõi và ủng hộ Mẹo Vặt. Sở dĩ nước xà bông của bạn không đặc lại có thể là vì:
1. Xà bông quá ít: Trong bài viết Hằng có nói là 1/3 cục xà bông Fels Naptha, và bạn đã làm đúng như vậy thì lẽ ra là đủ đô, tại sao lại còn ít? Nhưng có điều Hằng chưa nói rõ là mỗi cục xà bông Fels Naptha nặng tới gần 6 ounces, vậy 1/3 cục tức là 2 ounces. Bạn dùng xà bông khác cũng được, nhưng ít nhất phải có 2 ounces mới ứng với số nước chúng ta dùng. Tuy nhiên, vấn đề đặc lỏng không khó chữa: Nếu thấy đặc, mình pha thêm nước, nếu lỏng thì chế thêm xà bông. Có người ngay từ đầu đã dùng tới cả một cục (4 ounces), rồi từ đó gia giảm bằng cách chế thêm hoặc rút bớt nước.
2. Bạn nhớ nấu xà bông cho hòa tan, rồi để nhỏ lửa, trước khi cho các thứ “gia vị” khác như Washing Soda và Borax vào, rồi quậy đều với lửa riu riu bên dưới. “It is the first step that counts”, Hằng mới học lỏm được câu tiếng Anh của bà Mỹ hàng xóm, ông xã Hằng diễn nghĩa là “vạn sự khởi đầu nan”, chắc là đúng với trường hợp của bọn mình hôm nay đây. Bạn kiên nhẫn làm lại đi, thế nào cũng thành công đó. Nếu có trục trặc, cho Hằng biết để mình tìm hiểu chung với nhau nhé.

“Vảy” xà bông trên cửa kính
Hỏi: Chị có cách nào lau cửa kiếng phòng tắm cho hết những bọt xà bông bám trên đó không? Cách nào dễ dễ một chút í!! Em mua mấy chai soap scum về lau quá chừng mà cũng coi tạm chứ không sạch hẳn, đã vậy em còn bị dị ứng, hắt xì liên tục suốt thời gian clean, và nước mắt nước mũi chảy thôi mờ mịt, cứ như là tủi thân quá vì phải làm chuyện nhà vậy đó, hic, hic... Cảm ơn chị nhiều lắm, và chúc chị thật nhiều sức khỏe, và luôn đẹp mãi.
Đáp: Trước tiên, cho Hằng khen một câu là bạn cũng giỏi lắm đó, phải như Hằng thì mới nhìn cái đám Soap Scum ngang dọc là đã phát khóc rồi, chứ chưa cần chờ đến lúc dị ứng vì hóa chất đâu! Thực ra, chính những bọt xà bông ấy không phải là chuyện lớn. Tắm xong lau ngay là xong, một vài giây đồng hồ chứ không lâu lắc gì. Nhưng trong nhà có phải ai cũng như mình đâu, không lẽ mỗi lần họ tắm xong là mình phải lò dò đi vào để clean-up. Có nuôi con sen cũng chẳng dễ kiếm được một người siêng năng như vậy. Hơn nữa, chúng ta cũng phải đi làm, có khác ai đâu. Về tới nhà lại phải lo cơm nước. Cứ như vậy mà bọt xà bông khô đi, kết hợp với bụi vôi trong nước (nhất là khi trong nhà dùng nước “nặng”), đóng cứng lại thành những cục vảy trên tường. Nhưng ít khi chỉ là cục vảy đọng ở một chỗ, vảy xà bông thường tạo ra những vạch dài ngang dọc, trông rất mất cảm tình. Trên vách tường đã vậy, mà trên cửa kính bao quanh bồn tắm trông còn thốn con mắt hơn. Nhưng có thốn mắt, thậm chí có khóc mòn mắt cũng chẳng ai “care”, mình phải tự tìm phương cách giải quyết một mình thôi. Mà đã có sao, vượt cạn một mình cũng còn được, huống gì ba cái lẻ tẻ này, phải không bạn?
Có điều là những chai Soap Scum mà bạn mua, hay một thứ sản phẩm nào khác bán trên thị trường, nói là để giúp chúng ta lau dọn nhà cửa, đều có tác dụng như vậy cả. Nghĩa là, nó chính yếu là hóa chất độc hại, dễ gây dị ứng cho người ta và nếu không khéo bảo quản có thể gây thêm nhiều tác hại khác đối với bầu khí trong nhà. Chi bằng bạn cứ thử mấy mẹo nhỏ và “dễ dễ” sau đây xem có work không, trước khi bỏ tiền ra để xây dựng cho công nghiệp… hóa chất.

Dùng giấm trắng

Giấm trắng thì ngay trong bếp nhà mình, chắc bạn không ngờ rằng nó có thể khử “bựa” rất hiệu quả. Trước hết, bạn vào phòng tắm, mở vòi nước nóng, cho chạy độ một hoặc hai phút để các vạch bựa mềm hết ra. Sau đó mang giấm vào vảy, nếu kiếm được cái bình có vòi xịt thì tốt, bằng không, bạn có thể dùng một miếng sốp mềm, nhúng giấm rồi lau trên mặt kính. Chờ khoảng 5 phút cho giấm làm việc, rồi dùng một miếng vải khô lau sạch. Kết quả sẽ khác ngay: Mặt kính sạch bóng, và bạn cũng không đến nỗi nước mắt nước mũi chan hòa nữa…

Nước cốt chanh
Nếu không sẵn giấm trắng, chúng ta có thể dùng chanh. Bạn kiếm chừng 5, 6 trái chanh rồi làm như sau:
- Ép chanh lấy nước cốt, đổ vào một cái bình xịt, hoặc một cái tô
- Xịt nước chanh lên mặt kính
- Để nước chanh bám trên đó chừng 1 tiếng đồng hồ
- Và sau cùng, dùng một nùi giẻ lau sạch, rồi xối lại bằng nước trong.
Hiện ra trước mặt bạn bây giờ là những khung kính, sáng trong cứ như hồi mới mua ngoài cửa hàng mang về vậy. Nhưng cũng có thể bạn sẽ gặp những vệt soap scum vừa bựa vừa lì, không chịu buông ngay với 2 thứ “thuốc” thiên nhiên ấy. Với những thứ như vậy mình sẽ có một sản phẩm đặc chế khác. Nhưng Hằng quên công thức pha chế rồi, để em về hỏi lại cô giáo rồi sẽ trình với các bạn lần sau nhé.

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT