Địa Ốc

Vay tiền qua FHA ngày càng chặt chẽ

Thursday, 27/09/2012 - 09:26:41

Những vấn đề như sơn tróc, hệ thống máy sưởi chạy kêu cót két ầm ầm, cầu thang thiếu tay vịn đúng quy định an toàn của luật lệ, v.v., có thể làm trở ngại cho vụ mua bán không ít nếu người mua xin vay tiền qua một chương trình được FHA bảo đảm.

Vũ Đức Hiền/Viễn Đông

Càng ngày Tổng Cục Gia Cư (FHA) càng tỏ ra chặt chẽ khi quyết định bảo đảm cho người ta vay tiền. Chỉ riêng trong năm nay, FHA đã tăng lệ phí bảo đảm món nợ, nay thì còn có những đòi hỏi có vẻ khó khăn hơn nhưng được giải thích là nhằm bảo vệ giới tiêu thụ.
Để tránh bị từ chối cho vay hoặc làm chậm tiến trình thủ tục chuyển nhượng bất động sản từ chủ cũ sang chủ mới, cả người bán cũng như người mua nhà nên chú ý và lo giải quyết trước những dấu hiệu mà FHA tin rằng sự an toàn, phẩm chất của căn nhà mà nói chung quyền lợi của người mua phải được đặt lên hàng đầu.
Như mọi người đều biết, để quyết định cho vay món tiền mua nhà hay không, một phần, nhà tài trợ căn cứ vào bản giám định trị giá nhà (appraisal report). Trước kia, các bản giám định chỉ nói một cách tổng quát về phẩm chất căn nhà và trên những nét chính về cấu trúc, ngoài diện tích đất, diện tích nhà. Nhưng gần đây, FHA đòi hỏi giám định viên phải xem xét căn nhà kỹ lưỡng hơn nữa.
Những vấn đề như sơn tróc, hệ thống máy sưởi chạy kêu cót két ầm ầm, cầu thang thiếu tay vịn đúng quy định an toàn của luật lệ, v.v., có thể làm trở ngại cho vụ mua bán không ít nếu người mua xin vay tiền qua một chương trình được FHA bảo đảm.
“FHA thật sự muốn bảo vệ người tiêu thụ tức là bảo vệ người mua nhà. Cơ quan không muốn đứng ra bảo đảm cho vay một món tiền rồi sau đó chủ nhà phải rất tốn kém để sửa chữa”. Một giám định viên cho biết về những gì ông phải làm nhiều hơn hầu thỏa mãn các điều kiện do FHA đưa ra.
Nhất là những người mua nhà lần đầu, họ không còn sẵn nhiều tiền đổ ra sửa nhà sau khi đã dốc hết túi ra để mua nhà. Nhà dột nặng có thể tốn năm, mười ngàn đô la như không nếu phần gỗ bên dưới lớp ngói bị mục nát, bắt buộc phải thay thế tất cả.
“Một địa ốc viên giỏi có thể báo động cho người chủ nhà hay người mua nhà biết trước những gì có thể gây trở ngại, hoặc những gì các giám định viên phải viết trên bản phúc trình về bất động sản đang trong tiến trình chuyển nhượng”. Chủ tịch Viện Giám Định Trị Giá Bất Động Sản phát biểu với báo chí gần đây.
Những đòi hỏi của FHA sẽ rất quan trọng ở những khu vực có nhiều căn nhà bị ngân hàng siết nợ rồi bỏ trống một thời gian dài không ai săn sóc. Ngay cả những căn nhà bán dưới món nợ (short sale) nhiều khi chủ nhà cũng bất cần, không sửa chữa hay bảo trì gì cho căn nhà. Những căn nhà như thế, thường có những khuyết tật đòi hỏi số tiền sửa chữa có thể rất lớn để bảo đảm sự an toàn cũng như tình trạng căn nhà tốt đẹp cho người sống bên trong.
Thật ra, khi người chủ đem căn nhà bán trên thị trường, họ thường nghe lời khuyên của các người địa ốc viên đại diện nên làm những gì cho căn nhà để chuyện mua bán không gặp rắc rối. Tất cả những gì người chủ nhà và địa ốc viên đại diện chủ nhà nhìn thấy thì người mua và địa ốc viên đại diện của người mua cũng có thể nhìn thấy. Với con mắt chuyên môn của các giám định viên phải viết bản phúc trình trung thực thì họ cũng phải nhìn thấy.
Theo các con số thống kê của Hiệp Hội Địa Ốc Hoa Kỳ, từ tháng Bảy năm 2010 đến tháng Sáu 2011, đã có 54% những người xin tài trợ địa ốc là những người xin vay tiền qua FHA. Số lượng người xin tài trợ qua FHA nhiều hơn các chương trình tài trợ khác vì đòi hỏi tiền trả trước thấp hơn, điểm số tín dụng đòi hỏi thấp hơn, hợp với khả năng của đa số đám đông.
Dưới đây là một số điều căn bản mà các giám định viên phải lưu ý viết vào bản phúc trình giám định trị giá căn nhà theo đúng tinh thần đòi hỏi của FHA. Khi chuyên viên cứu xét hồ sơ xin vay của nhà tài trợ đọc bản giám định trị giá thì cũng chắc chắn sẽ không bỏ sót những chi tiết này.

Sơn nhà có tróc hay không?
Sơn bên trong hay sơn bên ngoài bắt buộc phải không có dấu hiệu bị tróc, hậu quả của hư mục vì ẩm mốc hay nước hắt lâu ngày vách tường không được chăm sóc bảo trì. Nếu sơn tróc mà không được đối phó sớm, lớp gỗ và các phần bên trong sẽ bị hư mục nhanh chóng. Tiền sửa chữa sẽ không ít.

Các hệ thống máy móc, điện nước trong nhà hoạt động tốt không?
Mọi người giám định viên đều có nhiệm vụ kiểm soát xem các hệ thống nước, điện, hệ thống máy sưởi, máy lạnh có hoạt động bình thường hay không. Nếu vừa mở máy sưởi mà thấy có tiếng kêu cót két hay chạy rầm rầm là báo động dấu hiệu đòi hỏi sửa chữa hay bảo trì rất gấp, nếu không muốn nó ngừng chạy luôn.

Có an toàn không?
Cửa sổ kính bị bể hay nứt nẻ, quả đấm mở khóa bị mất hay lung lay, thiếu máy báo động khói (smoke detectors) và những trang bị an toàn khác của căn nhà không thể chấp nhận được. Người giám định viên bắt buộc phải viết trên bản phúc trình.

Mái nhà ra sao?
Mái nhà bắt buộc phải ở trong tình trạng tốt là một trong những điều kiện FHA đòi hỏi. Tối thiểu, cơ quan này đòi mái nhà phải còn tốt ít nhất hai năm nữa mới phải thay thế, mới được cho phép cho vay tiền để mua. Mái nhà là loại ngói nhựa tổng hợp mà có những chỗ đã cong queo hay sút mất một phần là dấu hiệu đã quá cũ, không có gì bảo đảm.

Nhà bếp ra sao?
Thường, nhà bếp ít nhất có bếp lò, bồn rửa bát đĩa, xếp đặt giữa những quầy kệ. Nhiều nhà còn có máy rửa bát, lò vi ba (microwave oven), máy hút khói. Định nghĩa chung là tất cả những cái gì dính vào căn nhà là thành phần của căn nhà được chuyển nhượng từ chủ cũ sang chủ mới. Chúng phải ở trong tình trạng tốt hoặc ngược lại chúng phải bị thay thế hay sửa chữa cho hoàn hảo.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT