Chuyện Nước Pháp

Virus lan nhanh hơn bút mực

Wednesday, 26/02/2020 - 06:45:23

Khi bài dưới đây vừa viết xong (thứ Tư), nước Pháp có thêm 5 người bị nhiễm dịch trong 24 giờ qua (17 từ khi bắt đầu có virus)

Thời trang trong mùa dịch. Một số khán giả đã đeo khẩu trang trong lúc xem trình diễn thời trang Cho Phụ Nữ Mùa Đông-Mùa Thu 2020-2021 của nhà thiết kế Dries Van Noten tại thủ đô Paris, ngày 26 tháng 2, 2020. (Anne-Christine Poujoulat/ AFP via Getty Images)



Bài TỪ THỨC

Khi bài dưới đây vừa viết xong (thứ Tư), nước Pháp có thêm 5 người bị nhiễm dịch trong 24 giờ qua (17 từ khi bắt đầu có virus), một người, 60 tuổi, vừa tắt thở tại nhà thương Pitié Salpétrière, Paris. Đây là nạn nhân thứ hai thiệt mạng ở Pháp.
Tại Iran, số người chết giờ này: 19.
Nhiều nước ngưng tất cả các chuyến bay tới Tàu, Nam Hàn, Ý. Bắc Hàn cách ly tất cả những người tới nước này những ngày gần đây.

Vấn đề là phải tìm gặp, khám nghiệm tất cả những người các nạn nhân đã tiếp xúc. Chuyện rắc rối là người bị nhiễm dịch có thể truyền nhiễm khi chưa có triệu chứng gì rõ ràng.
Kết luận: mỗi người phải lo cho chính mình, tránh tới những nơi đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và đeo khẩu trang, găng tay nếu cần.
Khẩu trang có công dụng chính là tránh truyền virus cho người khác, hay tránh bị nhiểm dịch nếu tiếp xúc với người bệnh, nhưng trong trường hợp này, các y sĩ dùng khẩu trang đặc biệt, hữu hiệu hơn. Khẩu trang chỉ được dùng tối đa 3, 4 giờ , không đuợc dùng lại, không dùng khẩu trang ẩm ướt, không sờ tay bẩn vào khẩu trang
Tóm lại, virus không còn là chuyện của người khác nữa.

Virus: Thế giới chưa sẵn sàng?

Với 11 người chết trong 4 ngày ở Ý, coronavirus tiếp tục lan mạnh trên khắp thế giới. Một chuyên viên WHO nhìn nhận thế giới chưa sẵn sàng đương đầu với đại họa.
Ngoài Tàu, virus đã lan tới trên 30 quốc gia, không kể những quốc gia không có phương tiện chẩn bệnh.
Tới giờ này, 5 giờ sáng Tư, giờ Paris, trên 2,700 người chết trong số gần 80,000 người bị nhiễm virus trên lãnh thổ Tàu, theo thông báo chính thức. Ngoài nước Tàu, trên 2,500 người bị nhiễm, 40 người chết. Con số này gia tăng mỗi giờ

Ông Bruce Aylward, chuyên viên hướng dẫn phái đoàn OMS (WHO) tới quan sát nước Tàu, tuyên bố thế giới chưa sẵn sàng, phải chuẩn bị các biện pháp rộng lớn hơn và nhanh chóng hơn.
Một cách mâu thuẫn, WHO nhìn nhận tình trạng khẩn cấp nhưng vẫn ngần ngại, chưa dùng từ ngữ “pandémie” để nói về dịch corona, có lẽ vì áp lực của Bắc Kinh. “Pandémie” là một dịch toàn cầu, trái với chữ đang dùng, “épidémie,” là dịch có tính cách địa phương

Toscane, Sicile..

Tại Ý, người thứ 11 trong số 322 người bị nhiễm vừa chết. Ngoài Venise, Milan, virus đã lan 3 vùng khác:Toscane, Sicile, Ligurie, đe dọa trầm trọng kinh tế: Bắc Ý là trung tâm kỹ nghệ, thương mại của Ý.
Mười-một thành phố Ý vẫn bị phong toả, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Tất cả những nơi công cộng, từ trường học, chợ búa, nhà thờ, thương mại đều đóng cửa. Tìm được một ổ bánh mì là một kỳ công
Chính phủ Ý đã triệu tập các chính quyền địa phương và hội họp Bộ Trưởng Y Tế các quốc gia láng giềng để tìm những biện pháp thích ứng.

Người ta ngạc nhiên thấy virus bùng phát mạnh và nhanh ở Bắc Ý là vùng giầu nhất nước, có hệ thống y tế hữu hiệu và Ý đã áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa từ những ngày đầu.
Ý có một cộng đồng người Tàu quan trọng, vào giao dịch thường trực với Tàu, là quốc gia đầu tiên hưởng ứng kế hoạch “one belt, one road” của Bắc Kinh.
Ngoài Ý, virus đã lan tới Áo, Thuỵ Sĩ, những nước vùng Balkan như Croatie, và Bắc Phi, như Algérie. Tại Đức, 17 người bị nhiễm.
Tại Nam Hàn, 12 người chết, trong số 1,146 người nhiễm dịch; chỉ trong một ngày có thêm 169 bệnh nhân mới, trong đó có một lính Mỹ trong căn cứ quân sự Hoa Kỳ. Chính phủ Hàn quốc chính thức nhìn nhận đã thất bại
Tại Iran, 19 người chết, Thứ Trưởng Y Tế chính thức nhìn nhận đã bị lây nhiễm, có lẽ trong dịp đi thăm bệnh nhân tại nhà thương.

Pháp: Test mới

Tại Pháp, thêm 5 trường hợp nhiễm dịch, tổng số 17, với hai người chết (một người là du khách Tàu). Trường hợp bệnh nhân mới rất đáng chú ý: một người Tàu không có triệu chứng, đã làm test trước đây, được coi là không bị nhiễm, nhưng với phương tiện thử nghiệm mới, hữu hiệu hơn, người ta đã tìm thấy dấu vết virus.
Điều đó có nghĩa là những test làm với phương tiện thô sơ, cũ, không có khả năng tìm ra virus. Điều đó giải thích tại sao những nước nghèo, chậm tiến, yếu kém về y tế, đã công bố những con số thống kê rất lạc quan. Chưa nói tới hậu ý chính trị, tìm mọi cách trấn an, để chứng tỏ nhà nước có khả năng bảo đảm an toàn cho dân
Pháp cho hay đã trang bị các phương tiện thử nghiệm mới, có khả năng làm hàng ngàn tests mỗi ngày, với kết quả trong 40 phút, tại 70 nhà thương trên toàn quốc.

Bộ Y Tế Pháp yêu cầu những người mới từ Tàu, Ý về làm việc tại gia với computer nếu có thể, và tránh gởi trẻ em tới trường học. Lý do nêu ra là nếu tới trường, các trẻ em này bắt buộc phải đeo khẩu trang, sẽ trở thành mục tiêu nhạo báng của bạn học.
Diễn biến virus thay đổi nhanh chóng trên khắp thế giới, và đang gây lo ngại, kể cả ở Âu Châu là nơi có hệ thống y tế hoàn hảo nhất.
Nhiều nước hủy bỏ các chuyến bay tới Tàu, Nam Hàn, Ý. Bắc Hàn cách ly tất cả những người ngoại quốc vừa nhập cảnh
Paris 26/ 2
1. Những con số thống kê thay đổi, ngay sau bài viết
2. Người viết thận trọng tối đa, gạt bỏ tất cả những tin đồn, tin vô căn cứ, chỉ ghi lại những tin chính thức, được giới có thẩm quyền nhìn nhận. Sự việc cố tình đưa fake news để gây hoang mang thì cũng tai hại như giấu giếm, đưa thống kê rởm để khoe khoang, hay trấn an dư luận một cách vô trách nhiệm, giết người.
(Nguồn: Từ Thức Facebook)

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT