Tin Việt Nam

Vụ 3 người ngộ độc botulinum vừa qua ở Việt Nam do ăn thực phẩm không đảm bảo: Bệnh nhân 45 t.uổi đã t.ử v.ong

Thursday, 25/05/2023 - 08:51:14

Sau quá trình điều trị tích cực, người đàn ông 45 t.uổi là một trong 3 người lớn bị ngộ độc botulinum đã t.ử v.ong.

Sáng 25-5, theo nguồn tin riêng từ Bệnh viện Gia Định ở Sài Gòn cho biết người đàn ông 45 t.uổi (ngụ TP Thủ Đức) (một trong 3 bệnh nhân người lớn bị ngộ độc botulinum do ăn chả lụa) đã t.ử v.ong sau quá trình điều trị tích cực.

Theo đó, ngày 15-5, người đàn ông này đến Bệnh việ Gia Định cấp cứu sau khi ăn một loại mắm để lâu ngày.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, trước đó, Phòng Y tế TP Thủ Đức cho biết sau khi nhận được thông tin có người ngộ độc botulinum do ăn chả lụa từ người bán dạo, cơ quan chức năng đã kiểm tra và yêu cầu cơ sở sản xuất chả lụa này đóng cửa và ngưng ngay hoạt động.

Cả 3 bệnh nhân đều tiếp xúc nguồn thức ăn nghi ngờ nhiễm độc vào ngày 13-5. Trong đó, hai anh em ruột (18 và 26 t.uổi) ăn bánh mì có kèm với chả lụa bán dạo (điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy) và người đàn ông 45 t.uổi ăn một loại mắm để lâu ngày (điều trị tại Bệnh viện Gia Định).

Đáng lưu ý là loại thuốc giải độc Botulinum đã không còn sau khi mang điều trị cho 3 bệnh nhân trên, dẫn đến nếu có ca nhiễm độc này nào khác, sẽ không còn thuốc để cấp cứu

May mắn là vào đêm 24-5, 6 lọ thuốc Botulinum Antitoxin Heptavalent được gửi từ kho của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Thụy Sĩ đã về đến Sài Gòn.

Số thuốc này được phân về 3 bệnh viện. Bệnh viện Chợ Rẫy, nơi đang điều trị 2 ca ngộ độc botulinum phải thở máy nhận 2 lọ; Nhân dân Gia Định nhận 1 lọ, Nhi đồng 2 nhận 3 lọ.

Chả lụu

Ngộ độc botulinum là một loại ngộ độc hiếm gây ra bởi vi khuẩn Clostridium botulinum và các chất độc botulinum mà nó tạo ra. Vi khuẩn này thường tồn tại trong môi trường không khí, đất, nước và các chất thực phẩm không được xử lý đúng cách. Ngộ độc botulinum có thể xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm chứa độc tố botulinum hoặc khi độc tố này được tiêm vào cơ thể thông qua các thủ tục thẩm mỹ không an toàn.

Độc tố botulinum là một chất độc mạnh có khả năng gây tê liệt cơ và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Các triệu chứng của ngộ độc botulinum thường xuất hiện từ 12 đến 36 giờ sau khi tiếp xúc với chất độc và có thể bao gồm:

- Sự suy yếu hoặc tê liệt cơ: người bị ảnh hưởng có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển, nói chuyện hoặc thở.

- Khó thở: độc tố botulinum có thể ảnh hưởng đến cơ hoành, gây ra sự suy giảm chức năng hô hấp và gây khó thở.

- Mất khả năng điều chỉnh nhịp tim và huyết áp.

- Triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa.

- Mất khả năng nói chuyện hoặc nuốt.

Ngộ độc botulinum là một tình trạng cấp cứu yêu cầu sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Nếu bạn nghi ngờ mình hoặc ai đó bị ngộ độc botulinum, bạn nên liên hệ với bác sĩ hoặc cơ quan y tế địa phương ngay lập tức để được khám và điều trị.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT