Kinh Doanh

Walmart dùng mấy ngàn tiệm bán lẻ để đối đầu Amazon trên thị trường mạng

Thursday, 02/06/2022 - 08:04:09

Giờ đây, những cửa hàng đó là trung tâm cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Walmart, làm bệ...


Bên trong một kho hàng dùng hệ thống máy Alphabot để soạn hàng mua online của Walmart tại Salem, Massachusetts. (Suzanne Kreiter/ The Boston Globe via Getty Images)


BENTONVILLE, Arkansas - Các cửa tiệm khổng lồ của Walmart ở nước Mỹ nổi tiếng với những kệ chất đầy hàng hóa, khăn giấy và quần áo giá rẻ.

Giờ đây, những cửa hàng đó là trung tâm cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của Walmart, làm bệ phóng cho máy bay không người lái giao hàng, nhà kho tự động cho các đơn đặt thực phẩm qua mạng và địa điểm khởi hành cho các xe giao hàng. Sau cùng, chúng sẽ giúp đóng gói và vận chuyển hàng hóa cho các cá nhân và công ty độc lập bán trên trang web của Walmart thông qua thị trường thứ ba.

Ông Tom Ward, giám đốc thương mại điện tử của Walmart U.S., nói với đài CNBC trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi ông nhận vai trò này, “Các cửa hàng đang trở thành một trung tâm đáp ứng nhu cầu mua sắm. Và nếu cửa hàng hoạt động giống như một trung tâm thực hiện, chúng tôi có thể gửi những mặt hàng đó qua khoảng cách ngắn nhất trong thời gian nhanh nhất.”

Walmart đang dựa vào hai lợi thế chính để thúc đẩy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình, khoảng 4,700 cửa hàng trên khắp Hoa Kỳ và sự thống trị của họ trong lãnh vực kinh doanh tạp hóa. Chín mươi phần trăm người Mỹ sống trong vòng 10 dặm của một cửa hàng Walmart. Công ty là nhà bán tạp hóa lớn nhất ở Hoa Kỳ tính theo doanh thu. Walmart muốn mở rộng mặt hàng hóa, cải tiến kinh nghiệm mua sắm của khách hàng và tăng mật độ các tuyến giao hàng để biến thương mại điện tử thành một ngành kinh doanh lớn hơn.

Đại dịch Covid-19 đã tạo cơ hội cho Walmart mở rộng hoạt động kinh doanh trực tuyến. Doanh số thương mại điện tử của Walmart đã tăng mạnh, phần lớn là nhờ dịch vụ nhận hàng bên lề đường mà họ đã tung ra nhiều năm rồi, trước khi các nhà bán lẻ khác tranh giành nhau để thiết lập trong đại dịch.

Theo ước tính của Insider Intelligence, một Mỹ kim trong mỗi $4 mà người Mỹ chi cho các đơn đặt hàng online năm ngoái đã đổ vào Walmart - nhiều hơn bất cứ nhà bán lẻ nào khác.

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu cũng thúc đẩy Walmart cảm thấy cấp bách phải cạnh tranh nhiều hơn với Amazon, công ty dẫn đầu rõ ràng về thương mại điện tử. Amazon có 39.5% thị trường trực tuyến ở Hoa Kỳ so với 7% của Walmart, theo ước tính của công ty nghiên cứu eMarketer. Năm ngoái, dựa trên khoảng thời gian 12 tháng từ tháng 6 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021, lần đầu tiên người tiêu dùng đã chi tiêu nhiều tiền hơn tại Amazon so với nhà bán lẻ Walmart, theo hồ sơ của công ty và ước tính của công ty nghiên cứu tài chính FactSet.

Nhưng môi trường thương mại điện tử đã trở nên khó khăn hơn trong những tháng gần đây. Mức tăng đã chậm lại đáng kể khi nhiều khách hàng quay lại mua sắm tại cửa tiệm. Ngay cả Amazon cũng ghi nhận những con số trì trệ trong quý gần đây nhất, báo cáo tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng chậm nhất trong khoảng hai thập niên.

Thêm vào đó, khi chi phí vận chuyển và nhiên liệu của Walmart tăng lên và lạm phát đang ở mức cao nhất gần 4 thập niên, khách hàng sẽ mua ít hàng hóa, chẳng hạn như quần áo mới, vì tiền của họ phải đổ vào thực phẩm và nhiên liệu. Thực phẩm thường có tỷ suất lợi nhuận thấp, khiến việc kiếm lời từ bán hàng trực tuyến trở nên khó khăn hơn.

Cổ phiếu của Walmart đã sụt giảm vào tháng trước do không đạt được kỳ vọng về thu nhập hàng quý và giảm triển vọng về lợi nhuận. Nó đánh dấu ngày tệ nhất của nhà bán lẻ này trên Wall Street kể từ tháng 10 năm 1987.

Ngay cả trong bối cảnh đó, ông Ward cho biết Walmart vẫn còn danh tiếng vì giá trị của nó. Ông nói, “Giá cả rất quan trọng đối với khách hàng của chúng tôi. Họ tin tưởng chúng tôi sẽ mang lại cho họ giá thấp nhất. Và chúng tôi 60 năm kinh nghiệm quản lý điều đó trong doanh nghiệp này.”


Dựa vào các cửa hàng

Walmart đã tìm cách đưa khẩu hiệu “Giá thấp hàng ngày” vào thế giới kỹ thuật số. Công ty đã có một số hành động để cố gắng bắt kịp Amazon - đáng chú ý nhất là thương vụ mua lại công ty Jet.com trị giá $3.3 tỷ vào năm 2016. Cùng với đó, Walmart cũng đem về người đồng sáng lập công ty Jet là Marc Lore, một doanh nhân am hiểu kỹ thuật số với những hiểu biết độc đáo sau khi anh ta bán một công ty khác cho Amazon và làm việc cho gã khổng lồ trực tuyến này trong vài năm.

Tuy nhiên, những ý tưởng thương mại điện tử đầy tham vọng và đắt đỏ đã có những kết quả khác nhau. Bản thân Jet.com cuối cùng đã bị đóng cửa. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của Walmart ông Doug McMillon đã ghi nhận ảnh hưởng của việc mua lại Jet và đem Lore về vì đã thay đổi quỹ đạo kinh doanh của Walmart. Ông Lore đã rời công ty vào năm ngoái.


Tom Ward vào cuộc

Tom Ward, 37 tuổi, người đảm nhận công việc thương mại điện tử vào tháng Hai, bắt đầu sự nghiệp của mình tại chuỗi siêu thị Asda của Anh, được Walmart mua lại vào năm 1999 và sau đó đã bán lại. Trước khi đảm nhận vai trò hiện tại, anh đã giám sát cách Walmart giao hàng tận nơi cho khách hàng, giai đoạn cuối cùng tốn kém của việc mua hàng trực tuyến. Khối lượng công việc đó bao gồm các dự án thí điểm về giao hàng bằng máy bay không người lái, xe tự lái và hệ thống tự động giúp chọn và đóng gói các đơn hàng thực phẩm trực tuyến.

Ward cho biết tầm nhìn của ông đối với doanh nghiệp rất đơn giản, phát triển doanh số bán hàng trực tuyến đồng thời giúp khách hàng dễ dàng mua sắm theo bất kỳ cách nào họ chọn.

Ông nói, số lượng cửa hàng khổng lồ của công ty cho phép Walmart vượt mặt các đối thủ cạnh tranh. Ví dụ, họ có thể tìm thấy cửa hàng gần nhất với khách hàng tìm kiếm máy in trực tuyến. Thay vì gửi máy in từ trung tâm thực hiện xa hàng trăm dặm, đội lo về việc mua sắm cá nhân tại cửa hàng có thể đóng gói máy in, chuyển máy in đó cho tài xế giao hàng trong mạng lưới của Walmart và gửi thông báo cho khách hàng để biết sản phẩm đang được chuyển đến.

Ông nói, “Nó có thể đến trong một vài giờ sau khi họ mua nó trực tuyến, thay vì một vài ngày sau đó. Vì vậy, tốc độ giao hàng nhanh hẳn lên, một việc thực sự khó làm nếu không có những cửa hàng tuyệt vời mà chúng tôi đang có.”

Walmart có 31 trung tâm thực hiện trên khắp Hoa Kỳ - nhưng hơn 3,500 cửa hàng, hoặc khoảng 75% tổng số địa điểm của họ, sẽ trực tiếp đáp ứng các đơn đặt hàng thay vì chuyển đến một trung tâm thực hiện. Hơn nữa, công ty cho biết họ có thể giao hàng trong ngày cho 80% dân số Hoa Kỳ.

Walmart hy vọng việc sử dụng các cửa hàng của mình cũng sẽ thu hút người bán trên thị trường thứ ba.
Người bán độc lập ghi tên vào thị trường thứ ba của Walmart có thể thanh toán cho Dịch Vụ Thực Hiện của Walmart, một bộ phận cung cấp các dịch vụ chuỗi cung ứng từ lưu trữ đến vận chuyển từ kho của họ. Bộ phận đó được dẫn dắt bởi một cựu nhân viên của Amazon, bà Jare Buckley-Cox.

Theo ý bà Buckley-Cox, Walmart sẽ sớm bắt đầu đóng gói và gửi hàng hóa của người bán của thị trường thứ ba từ các cửa tiệm của họ, điều này sẽ giúp việc giao hàng nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn, theo Buckley-Cox. Cô không cho biết lịch trình cho dịch vụ đó, nhưng cho biết nó sẽ ra mắt trong “tương lai gần”.
Người bán được nhiều hàng trên trang web của công ty cũng có cơ hội xuất hiện trên các kệ hàng của cửa tiệm, cô nói.


Tiến hóa trực tuyến


Việc mua sắm trực tuyến nhanh chóng trên trang web của Walmart và thông qua ứng dụng của Walmart đã gây ra một số thách thức.

Walmart có hai ứng dụng - một ứng dụng dành riêng cho mua sắm thực phẩm trực tuyến và một ứng dụng khác dành cho hàng hóa thông thường, từ vớ đến ghế cắm trại. Mùa hè năm ngoái, họ đã hợp nhất cả hai lại thành một ứng dụng duy nhất.

Công ty cũng có các nhóm người mua hàng riêng biệt cho cửa hàng và trang web, điều này dẫn đến việc phân loại và định giá mâu thuẫn nhau. Hai đội đã hòa làm một ngay trước khi xảy ra đại dịch.

Ngoài ra, một số khách hàng đã bực bội hoặc thất vọng bởi những cách kỳ lạ mà Walmart thực hiện giao hàng cho cùng một đơn đặt hàng trực tuyến. Mùa xuân này, một thành viên trong nhóm thương mại điện tử của Walmart đã tận mắt trải nghiệm điều đó khi đặt hàng nguyên liệu cho món Taco vào thứ Ba. Nguyên liệu làm taco được giao tận nhà ngay ngày hôm đó, nhưng gia vị taco được gửi qua đường bưu điện sau vài ngày.

Trong hai tuần qua, Walmart đã đưa ra một thay đổi nhằm loại bỏ vấn đề đó, Ward nói. Khi khách hàng nhấn vào ứng dụng để mua sắm, họ sẽ chọn xem họ muốn các mặt hàng thông qua vận chuyển, đến lấy hàng hay giao hàng. Tùy thuộc vào sự lựa chọn đó, các loại được điều chỉnh cho phù hợp với những mặt hàng - chẳng hạn như gia vị taco - thực sự có sẵn.

“Chúng tôi không muốn có bất kỳ va chạm nào,” Ward nói. “Chúng tôi muốn giải quyết tất cả những điều kỳ diệu đằng sau hậu trường và làm cho nó trở nên liền mạch để họ có thể mua một miếng bít tết và một túi táo, áo thun và lò vi sóng và họ có thể hoàn thành nó ở bất cứ đâu mà họ muốn. “

Một phần mới nổi khác trong kế hoạch của Walmart là dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái, mà Walmart sẽ mở rộng cho 37 cửa hàng trên sáu tiểu bang vào cuối năm nay. Theo công ty, việc này sẽ giúp họ tiếp cận 4 triệu hộ gia đình.

Trên thực tế, Walmart muốn mọi tài xế giao hàng trong mạng lưới của mình có các tuyến đường dày đặc với nhiều điểm dừng ở mọi khu vực lân cận. Cam kết đó đã dẫn đến việc ra mắt GoLocal vào năm ngoái, cho phép các tiệm nhỏ và các công ty lớn như Home Depot chẳng hạn, sử dụng hệ thống các tài xế độc lập của Walmart để bán hàng trực tuyến.

“Người lái xe có thể đến một trong các cửa hàng của chúng tôi và nhận một số gói hàng cho khách hàng của Walmart, sau đó họ có thể đến và nhận một số gói hàng của một doanh nghiệp hoặc khách hàng của công ty khác, sau đó họ sẽ đi giao theo một lộ trình được tối ưu hóa,” Ward nói.

Chương trình thành viên, Walmart +, là một cách khác mà họ đang dùng để cố gắng đạt được nhiều doanh số bán hàng trực tuyến hơn. Dịch vụ 98 đô la mỗi năm bao gồm vận chuyển miễn phí các giao dịch mua trực tuyến và giao thực phẩm miễn phí tận nhà cho các đơn hàng từ 35 đô la trở lên. Vào thứ Năm, Walmart khai mạc Walmart + Weekend, một sự kiện bán hàng mới tương tự như Amazons Prime Day với các ưu đãi chỉ dành cho thành viên.


Walmart trong nhà của bạn

Một phần quan trọng trong chiến lược thương mại điện tử của Walmart dựa vào mức độ tin cậy cao của khách hàng. Với dịch vụ InHome của Walmart, nhân viên giao hàng bước vào nhà của người lạ và đặt thức ăn trực tiếp vào tủ lạnh hoặc trên quầy bếp - thường để lại một mẩu giấy nhắn để cảm ơn khách đã mua hàng và cho biết họ đã ghé qua.

Cùng với thực phẩm, khách hàng có thể đặt quần áo, đồ chơi và các mặt hàng khác được giao đến tận nhà. Họ cũng có thể để hàng trả lại cho nhân viên Walmart mang về.

Whitney Pegden, phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc của InHome cho biết, “Mọi người bắt đầu thực sự nghĩ về InHome giống như một phần mở rộng của nhóm đang giúp họ vượt qua tuần làm việc hoặc tuần ở nhà của họ.Và vì vậy họ giống như, ôi, trời ơi, bạn ở đây, bạn có thể dắt chó đi dạo không? Bạn có thể đem thùng rác ra?”

Dịch vụ này đang mở rộng đến các thành phố lớn, bao gồm Los Angeles và Chicago, và Walmart cho biết dịch vụ này sẽ được cung cấp cho 30 triệu hộ gia đình vào cuối năm.

Các nhân viên giao hàng được sàng lọc thông qua kiểm tra lý lịch và trung bình 6.5 năm kinh nghiệm tại Walmart trước khi nhận việc, Pegden nói. Họ mặc đồng phục, lái những chiếc xe tải có nhãn hiệu chạy bằng điện, vào nhà thông qua chìa khóa ra vào hoặc khóa thông minh và có một camera cơ thể để ghi lại cuộc giao hàng. Cùng hai hoặc ba người giao hàng thường đến thăm nhà khách hàng.

Khách hàng phải trả $19.95 mỗi tháng hoặc $148 mỗi năm để được giao hàng không giới hạn. Nó tách biệt với dịch vụ Walmart + của công ty.

Đối với Walmart, đó là một ví dụ thuyết phục về cách việc đặt hàng trực tuyến có thể trở thành một phần thường lệ của cuộc sống, Ward nói. Khách hàng giao quyền kiểm soát, vì vậy công ty có thể “giữ cho nhà lúc nào cũng có cereal và sữa không bao giờ hết.”

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT