Thể Thao

World Cup Qatar 2022: Argentina hạ Croatia 3-0, Pháp hay Morocco sẽ đấu Argentina?

Tuesday, 13/12/2022 - 08:13:42

Trận chung kết giữa Argentina gặp Pháp là hào hứng nhất, nhưng bóng tròn luôn luôn bất ngờ. Chờ xem!


Ivan Perisic của Croatia đang dẫn banh đối phó với Eder Militao của Brazil trong trận tứ kết World Cup ngày 9 tháng 12, 2022 tại Al Rayyan, Qatar. (Alex Grimm/ Getty Images)

 

Bài TRẦN CỦNG SƠN

 

Giải bóng tròn thế giới World Cup Qatar 2022 đã tiếp tục hào hứng với kết quả bốn trận tứ kết, thứ Sáu, 9 tháng 12, giữa Ba Tây gặp Croatia, Argentina gặp Hòa Lan; thứ Bảy, Bồ Đào Nha gặp đội Morocco, đội Anh gặp đội Pháp.

 

Trước trận Ba Tây gặp Croatia, ai cũng nghĩ rằng Ba Tây sẽ thắng vì với một lực lượng cầu thủ tài năng, họ là ứng viên vô địch nặng ký nhất trong mùa giải World Cup này. Trong khi đó đội Croatia là hạng nhì World Cup 2018 tại Nga sau khi thua Pháp trận chung kết. Theo thứ tự xếp hạng của FIFA thì Ba Tây hạng 1, Croatia hạng 12.

 

Vào trận đấu thì Croatia cố gắng phòng thủ chặt chẽ trước các đợt tấn công của Ba Tây. Hai đội sau 90 phút hòa nhau 0-0 và bước vào 2 hiệp phụ. Hiệp phụ 1, cầu thủ Neymar dẫn banh vào vòng cấm lừa qua các hậu vệ và thủ môn Croatia sút tung lưới dẫn 1-0, trái banh thật đẹp và đầy chất kỹ thuật của danh thủ Neymar.

 

Qua hiệp phụ 2, chỉ còn mấy phút phù du, thay vì lo củng cố phòng thủ để bảo vệ chiến thắng thì đội Ba Tây vẫn xông lên tấn công và hậu quả là dính đòn phản công của Croatia để Croatia gỡ 1-1. Sau đó, Ba Tây và Croatia đá phạt luân lưu 5 trái 11 mét may rủi. Nên biết rằng đội Croatia nổi tiếng với loạt đá phạt 11 mét từng chiến thắng hai lần ở World Cup 2018, hai lần ở giải Vô Địch Âu Châu 2020 và mới đây cũng đã thắng Nhật Bản vòng 16 đội trong loạt đấu súng 11 mét. Quả nhiên đội Croatia đã thắng Ba Tây tỉ số 4-2. Thủ môn Croatia đã chận được hai trái sút của Ba Tây trong khi đó cầu thủ Croatia sút bốn trái đều vào lưới.

 

Trong 4 trái sút của Croatia thì 3 trái nhắm thẳng vào thủ môn Ba Tây nhưng thủ môn Ba Tây lại phóng về một bên và dĩ nhiên banh vào lưới. Lối sút phạt kiểu này ít cầu thủ nào dám dùng, nhưng Croatia đã dùng và thành công.

 

Cả làng bóng tròn thế giới ngẩn ngơ, không ngờ đội Croatia lại tiễn đội Ba Tây về nước sớm. Danh thủ Neymar của Ba Tây ôm mặt khóc nức nở. Anh này được sắp đặt để sút trái banh thứ 5 cuối cùng nhưng chưa tới phiên thì kết quả đã 4-2. Có người đã trách huấn luyện viên Ba Tây tại sao không để cho Neymar sút trước để nâng tinh thần cho đồng đội. Đội Ba Tây đã 5 lần nâng cúp vàng thế giới, giấc mộng chinh phục lần thứ 6 chưa thành. Khán giả bóng tròn vẫn thích coi đội Ba Tây đá vì kỹ thuật cao và làm cho trận đấu trở nên hấp dẫn với những màn lừa banh, tấn công đẹp mắt.

 

Trận tứ kết thứ nhì giữa Argentina và Hòa Lan diễn ra khá hồi hộp. Lúc đầu đội Hòa Lan lo phòng thủ chờ cơ hội phản công vì họ ngại cầu thủ Messi của Argentina và vì thế mà trận đấu không hấp dẫn cho lắm. Đến khi Hòa Lan bị dẫn 0-2 thì họ mới vùng lên tấn công, và ở phút 83 và mấy phút bù giờ cuối trận Hòa Lan đã gỡ đều 2-2. Phải nói đây là một sự ngược dòng không tưởng và làm cho trận đấu trở nên hồi hộp. Các cầu thủ Argentina không hiểu tại sao trọng tài cho thêm 11 phút bù giờ sau 90 phút thi đấu và thời gian bù giờ này đã giúp cho đội Hòa Lan gỡ hòa trái thứ nhì. Chính sự bất bình đó đã tạo sự căng thẳng và đã có sự xô đẩy các cầu thủ hai bên đến nỗi trọng tài đã rút nhiều thẻ vàng cảnh cáo. Sau khi hòa nhau tỉ số 2-2, đá thêm 2 hiệp phụ vẫn hòa thì hai bên sút 5 trái may rủi.

 


Tiền đạo Lionel Messi số 10 của Argentina đang đá banh luồn qua chân đối thủ Noa Lang số 12 tại giải World Cup Qatar hôm 9 tháng 12, 2022. (Manan Vatsyayana/ AFP via Getty Images)

 

Thông thường thì đội gỡ hòa hay thắng khi sút 5 trái may rủi. Nhưng kết quả Hòa Lan bị Argentina loại với tỉ số 4-3. Danh thủ Messi sung sướng chạy đến cám ơn thủ môn của mình và có cử chỉ chế nhạo đội Hòa Lan và huấn luyện viên Van Gaal.

 

Nhớ năm xưa, World Cup 2014 tại Ba Tây, hai đội Hòa Lan và Argentina hòa nhau và sút 5 trái may rủi cũng Hòa Lan bị thua. Theo lịch sử thì các cầu thủ Hòa Lan sút phạt 11 mét rất dở và hay bị thua các đội khác.

 

Mùa World Cup 2022 này, lứa cầu thủ Hòa Lan không được tài giỏi bằng các thế hệ trước, chỉ nhờ huấn luyện viên Van Gaal kinh nghiệm mà tiến xa vào vòng tứ kết. Cái danh hiệu Cơn Lốc Màu Da Cam của đội Hòa Lan đã mờ nhạt, chỉ là quá khứ World Cup 1974.

 

Đội Argentina dù thua trận đầu tiên với Saudi Arabia gây sốc làng bóng tròn thế giới, nhưng sau đó dũng mãnh tiến tới với tài năng của thiên tài Messi, thắng Hòa Lan trận tứ kết và sẽ gặp đội Croatia ở trận bán kết sắp tới. Nhiều phần là Argentina sẽ thắng để vào chung kết.

 

Ngày thứ Bảy, trận tứ kết giữa Bồ Đào Nha và Morocco diễn ra cũng gây cấn. Người ta mong chờ kỳ tích của đội Phi Châu này vì trước đó Morocco đã thắng Tây Ban Nha vòng 16.

 

Quả nhiên Morocco với hàng thủ kiên cố đã tiễn Bồ Đào Nha về nước với tỉ số 1-0 sau cú đánh đầu đáng nhớ của cầu thủ Youssef tung lưới đối phương ở hiệp nhất. Cú nhảy lên đánh đầu cao tới 2.78 mét đã làm thủ môn Bồ Đào Nha nhào ra nhưng tay vói không tới trái banh và banh chạm đầu Youssef vào lưới. Cú nhảy cao đánh đầu này được coi là kỷ lục của World Cup 2022.

 

Sau khi bị dẫn trước, đội Bồ Đào Nha đưa danh thủ Ronaldo vào hiệp nhì mong gỡ hòa, nhưng bất lực. Xem trận đấu, thì đội Bồ Đào Nha đá hay hơn, có nhiều cơ hội nhưng kém may mắn, lúc thì banh chạm xà ngang, lúc thì đội đầu nhưng banh lại ra ngoài trong gang tấc. Danh thủ Ronaldo đã lủi thủi đi vào đường hầm một mình, tay chùi nước mắt. Hình ảnh đó làm giới mộ điệu chạnh lòng. Đây là kết thúc buồn cho danh thủ bóng tròn đã từng tham dự năm lần World Cup 2006, 2010, 2014, 2018, 2022 nhưng chưa đạt giấc mơ nâng cúp vàng cho đội Bồ Đào Nha.

 

Dân Morocco ăn mừng, lần đầu tiên trong lịch sử bóng tròn thế giới, một đội Phi châu lọt vào bán kết World Cup. Đây là một điều đặc biệt trong những điều mới lạ của World Cup Qatar 2022. Dân gốc Morocco ở thủ đô Paris Pháp đã tràn ra đường reo hò, có kẻ quá khích đã đập phá, đốt xe khiến cảnh sát phải đối phó.

 


Youssef En-Nesyri của Morocco (bên trái) đang lừa banh qua Otavio của Portugal trong trận tứ kết World Cup Qatar ngày 10 tháng 12, 2022r. (Justin Setterfield/ Getty Images)

 

Coi trận đấu thì thấy rằng đội Bồ Đào Nha đá hay hơn đội Morocco nhưng yếu tố may mắn đã đứng về phía Morocco, đó là đặc điểm của bộ môn bóng tròn, làm say mê giới mộ điệu.

 

Về trận tứ kết giữa Anh và Pháp thì thực lực hai bên ngang ngửa. Đây là trận tứ kết hay nhất vì hai bên thay phiên tấn công, banh lúc thì ở phía khung thành này, lúc thì phía kia tạo cảm giác sôi nổi hấp dẫn cho người xem.

 

Hiệp 1, Pháp dẫn trước một trái, qua hiệp hai đội Anh được trái phạt đền 11 mét và thủ quân Kane sút thành công gỡ 1-1. Sau đó cầu thủ Girou đánh đầu cho Pháp dẫn trước 2-1. Mấy phút sau đội Anh có thêm một trái phạt đền thứ nhì. Cũng thủ quân Kane lãnh phần sút nhưng banh vọt xà ngang, anh kéo áo che mặt buồn thảm. Danh thủ Pháp là Mbappe bật cười sung sướng, dân Pháp vỡ òa và dân Anh chết lặng. Cơ hội để Anh gỡ hòa 2-2 đã đánh mất và kết quả là Pháp thắng 2-1 để vào bán kết. Có lẽ nỗi buồn sút hỏng trái phạt đền 11 mét sẽ theo danh thủ Kane của đội Anh nhiều năm. Nếu Kane sút thành công trái phạt đền thứ nhì này thì chưa biết Anh hay Pháp đội nào sẽ thắng vì thực lực hai bên ngang nhau.

 


Kylian Mbappe bật cười sung sướng cùng dân Pháp sau khi Harry Kane của đôi Anh đá hụt trái phạt tại World Cup Qatar ngày 10 tháng 12, 2022. (Catherine Ivill/ Getty Images)

 

Kết quả bốn trận tứ kết chọn ra đội Argentina gặp Croatia trận bán kết 1 thứ nhất vào thứ Ba, 13 tháng 12, lúc 11 giờ sáng California. Đội Pháp gặp Morocco trận bán kết thứ nhì vào thứ Tư, lúc 11 giờ sáng California. Như vậy đội bóng Nam Mỹ gặp đội Âu châu, đội bóng Phi châu gặp đội Âu Châu, sự sắp xếp rất cân đối.

 

Nhìn chung thì đội Argentina lấn hơn đội Croatia một chút, sẽ là sự đối đầu giữa danh thủ Messi của Argentina với danh thủ Modric của Croatia. Nếu Croatia cầm hòa sau 120 phút để bước vào sút 5 trái may rủi thì họ sẽ thắng Argentina như đã từng thắng Ba Tây.

 

Phía bảng bên kia thì đội đương kim vô địch 2018 là Pháp vẫn là đội kèo trên đội Morocco nhưng biết đâu lịch sử đổi mới khiến Morocco chiến thắng mà vào chung kết. Thế nên trận bán kết này sẽ gay go, đội Pháp vì danh dự không thể nào để thua cho đội banh từng là thuộc địa của họ. Và đội Morocco mơ về một kỳ tích vào chung kết nếu đánh bại Pháp.

 

Có bốn trường hợp xảy ra là: một, Argentina vào chung kết với Pháp; hai, Argentina vào chung kết với Morocco; ba, Croatia vào chung kết với Pháp (điều này đã xảy ra World Cup 2018); và bốn, Croatia vào chung kết với Morocco (hai đội này đã hòa nhau trong vòng bảng F World Cup 2022).

 

Nếu lịch sử hiếm khi lập lại trong thời gian gần, thì có thể chọn trường hợp 1 và trường hợp 2. Và trận chung kết giữa Argentina gặp Pháp là hào hứng nhất, giữa hai đội banh nổi tiếng từng đoạt cúp thế giới.

 

Nhưng bóng tròn luôn luôn bất ngờ. Chờ xem!

 

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT