Đời Sống Việt

Cha mẹ không cần phải có học vấn mà chỉ cần làm được 2 điều này cho con để có tương lai sáng lạn hơn

Saturday, 27/04/2024 - 11:51:42

Cha mẹ học vấn bình thường nhưng nếu có phương pháp giáo dục đúng đắn thì hoàn toàn có thể khiến con cái "lội ngược dòng"

dad

Một giáo sư của Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) từng chia sẻ chuyện giáo dục con cái với các phóng viên. Ông cho biết, dù bản thân có rất nhiều kiến thức và năng lực mới được nhận vào Đại học Bắc Kinh nhưng ông lại cảm thấy bất lực khi dạy kèm cho chính con của mình.

"Dù tôi có sử dụng phương pháp nào thì điểm số của con tôi luôn đứng cuối lớp", vị giáo sư cho hay.

Trên thực tế, cha mẹ xuất sắc chưa chắc đã nuôi dạy được những đứa con xuất sắc. Tại sao lại như vậy? Đối với những bậc cha mẹ ưu tú, trong quá trình giáo dục con cái, họ thường hy vọng con cái cũng có thể xuất sắc như mình. Vì vậy, họ thường can thiệp vào mọi hành động của trẻ. Trong học tập, họ muốn con luôn phải đứng đầu. Nếu bị ép buộc quá mức theo cách này, con cái không những không biết ơn cha mẹ mà còn nảy sinh tâm lý nổi loạn.

Bộ phim "Lấy danh nghĩa người nhà" từng rất nổi tiếng ở cả Trung Quốc và Việt Nam. Một trong những nhân vật gây ấn tượng là Tề Minh Nguyệt. Thời đi học, Minh Nguyệt luôn chịu nhiều sức ép của mẹ. Mẹ muốn cô phải đứng đầu lớp. Sự kiểm soát lâu dài của mẹ đã khiến Tề Minh Nguyệt phát triển tính cách nịnh nọt và ngoan ngoãn trong lớp. Tuy nhiên về sau, Tề Minh Nguyệt đã bộc phát sự nổi loạn.

Trong một lần cãi nhau với mẹ, cô thừa nhận nguyên nhân trượt kỳ thi tuyển sinh đại học là do cô cố tình viết ít đáp án hơn, chỉ để trốn khỏi mẹ. Có thể thấy, cha mẹ kiểm soát con cái quá nhiều sẽ không được con cái yêu thích.

Trong bộ phim nổi tiếng "Lớp học bổ túc ngân hà", nam diễn viên Đặng Siêu đã hóa thân thành một người cha tâm lý và có cách giáo dục con cực hay. Anh giúp con mình từ một học sinh kém cỏi trở thành một phi hành gia kiệt xuất. Khi con học dốt, anh không hề tức giận. Thay vào đó, anh khuyến khích con theo đuổi tri thức, đam mê, thúc đẩy sự phát triển của con.

Thực tế, cha mẹ có học vấn cao chưa chắc đã tạo nên được những đứa con xuất chúng. Cha mẹ học vấn bình thường nhưng nếu có phương pháp giáo dục đúng đắn thì hoàn toàn có thể khiến con cái "lội ngược dòng".

Theo đó, có 2 điều rất đơn giản mà nếu cha mẹ có thể làm được thì cuộc đời con cái sẽ rất tươi sáng!

1. Cho trẻ gần gũi hơn với thiên nhiên

Nhiều bậc cha mẹ ngày nay cho rằng, con cái chỉ cần tập trung vào học tập, giành lấy điểm số cao là được, những hoạt động vui chơi, giải trí khác không quá quan trọng. Đừng bao giờ có suy nghĩ như vậy!

Đối với trẻ đang trong quá trình lớn lên, điều các con cần hơn cả là tham gia vào các hoạt động ngoại khóa để có thể phát triển nhanh chóng về cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Điều này đòi hỏi các bậc cha mẹ phải để con mình gần gũi hơn với thiên nhiên khi giáo dục con cái. Bằng cách gần gũi với thiên nhiên, chạm vào cây cối, ngửi mùi thơm của những đóa hoa và nghe tiếng chim hót, trẻ có thể được bồi dưỡng tinh thần, giúp đầu óc thư thái, tạo điều kiện thể chất tốt hơn cho việc học tập.

2. Cho trẻ một không gian nhất định để phát triển

Ngoài việc để trẻ gần gũi hơn với thiên nhiên, cha mẹ cũng phải thay đổi triết lý giáo dục của mình. Hầu hết các bậc cha mẹ hiện nay thường có một triết lý giáo dục sai lầm, đó là học tập là trên hết, hạnh phúc là thứ hai. Con phải học tập chăm chỉ là đúng, nhưng không có nghĩa cuộc sống của con suốt ngày chỉ quanh quẩn, bó buộc với việc học. Cha mẹ ép con học suốt ngày, không cho con thời gian để nghỉ ngơi thì chẳng khác nào một kiểu tra tấn.

Trong quá trình con lớn lên, cha mẹ nên dành cho con một không gian nhất định để trưởng thành và phát triển những sở thích cá nhân. Điều này vừa giúp con cải thiện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ, vừa giúp con phát triển lành mạnh và hạnh phúc.

Theo Weibo

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT