Chuyện Khắp Nơi

Hiện tượng Nhật thực toàn phần sẽ diễn ra vào ngày 8/4 kéo dài hơn 4 phút ở Bắc Mỹ

Saturday, 24/02/2024 - 03:10:20

Theo AP, hiện tượng nhật thực toàn phần sẽ diễn ra vào ngày 8/4, trên khắp Bắc Mỹ. Nhật thực toàn phần sẽ biến ngày thành đêm trong hơn 4 phút.

solar eclipses
Photo by Justin Dickey on Unsplash


Cảnh cực đại vào ngày 8 tháng 4 sẽ kéo dài tới 4 phút 28 giây trên đường đi trong bóng tối hoàn toàn, dài gấp đôi thời gian nhật thực toàn phần tại Mỹ vào năm 2017.

Nhật thực này sẽ đi theo một con đường khác so với năm 2017 và đông dân hơn, đi qua bờ biển Thái Bình Dương của Mexico, đi qua Texas và Oklahoma, băng qua Trung Tây, Trung Đại Tây Dương và New England, trước khi đi qua miền đông Canada vào Đại Tây Dương.

 

Ước tính có khoảng 44 triệu người sống bên trong con đường thấy được nhật thực toàn phần rộng 115 dặm (185 km) trải dài từ Mazatlán, Mexico đến Newfoundland; khoảng 32 triệu trong số đó ở Mỹ, sẽ mang lại cảm giác đặc biệt không thể bỏ qua.

Kelly Korreck, giám đốc chương trình nhật thực của NASA, cho biết nhật thực sẽ cho phép nhiều người chia sẻ 'kỳ quan của vũ trụ mà không cần đi quá xa'.

Mặt trăng sẽ nằm thẳng hàng hoàn hảo giữa Trái đất và mặt trời, che khuất ánh sáng mặt trời. Sẽ chỉ mất vài giờ để bóng của mặt trăng cắt một đường chéo từ tây nam sang đông bắc trên khắp Bắc Mỹ, nhanh chóng khiến các cộng đồng dọc theo đường mòn chìm vào bóng tối.

Mười lăm tiểu bang của Hoa Kỳ sẽ được thưởng thức hành động, mặc dù hai bang trong số đó Tennessee và Michigan chỉ vừa đủ tối.

Nếu muốn xem nhật thực toàn phần dịp này thì bạn có thể đến trong số các thành phố có hoạt động sôi nổi: Dallas; Little Rock, Arkansas; Indianapolis, Cleveland, Ohio; New York; và Montreal…

Mặt trăng sẽ tiến đến gần Trái đất nhất trong tháng một ngày trước nhật thực toàn phần. Điều đó khiến mặt trăng chỉ cách 223.000 dặm (360.000 km) vào ngày nhật thực.

Mặt trăng sẽ xuất hiện lớn hơn một chút trên bầu trời nhờ khoảng cách gần đó, dẫn đến một khoảng thời gian bóng tối đặc biệt kéo dài bị che khuất bởi ánh nắng mặt trời.

Kính nhật thực đặc biệt rất quan trọng để quan sát mặt trời một cách an toàn khi mặt trăng di chuyển trên bầu trời vào buổi sáng muộn và buổi chiều, che phủ ngày càng nhiều và ngày càng ít ngôi sao của chúng ta.

Trong thời gian toàn bộ mặt trời bị che khuất hoàn toàn, bạn có thể tháo kính ra và nhìn bằng mắt thường. Nhưng trước và sau đó, kính nhật thực là điều cần thiết để tránh tổn thương mắt.

Các thị trấn dọc theo con đường diễn ra nhật thực đang tổ chức những bữa tiệc đầy sao. Các lễ hội, cuộc đua, khóa tập yoga, vòng tròn trống và nhiều hoạt động khác sẽ diễn ra tại các bảo tàng, khu hội chợ, công viên, sân vận động, nhà máy rượu vang, nhà máy bia và thậm chí là một trong những rạp chiếu phim dành cho người lái xe vào lâu đời nhất Ohio và Đường đua Ô tô Indianapolis.

Bên cạnh việc tra cứu, bạn có thể tham dự một 'buổi vũ hội không gian' ở Texas Hill Country, kết hôn tại các buổi lễ theo chủ đề nhật thực ở Tiffin, Ohio và Russellville, Arkansas hoặc tìm hiểu lịch sử đi bộ trên mặt trăng tại Bảo tàng Hàng không và Không gian Armstrong ở Wapakoneta, Ohio - quê hương của Neil Armstrong.

Khi nhật thực diễn ra, NASA sẽ phóng những tên lửa nhỏ mang theo dụng cụ khoa học vào tầng khí quyển phía trên từ Virginia và đuổi theo bóng của nhật thực toàn phần từ những máy bay ở độ cao lớn. Các vệ tinh và phi hành đoàn Trạm vũ trụ quốc tế sẽ cố gắng ghi lại chương trình từ không gian.

Theo Kiến Thức & Cuộc Sống

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT