Chuyện Khắp Nơi

Hơn một nửa phụ nữ Nhật Bản không hài lòng với chồng về chuyện nội trợ

Sunday, 14/01/2024 - 10:32:32

Trong một cuộc khảo sát mới đây, hơn một nửa số phụ nữ đã kết hôn ở Nhật Bản cho biết họ 'không hài lòng' với việc chồng ít san sẻ công việc nhà.

jp

Shufu Job Soken, một viện nghiên cứu tư nhân có trụ sở tại Tokyo, đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến về những phụ nữ đã lập gia đình muốn tìm việc làm.

 

Tổng cộng có 510 phụ nữ trả lời rằng họ 'chủ yếu phụ trách' công việc nhà hoặc cùng chia sẻ với các thành viên trong gia đình.

Khi được hỏi: 'Nhìn lại năm 2023, chồng bạn đã làm đủ việc nhà và chăm con chưa?', tổng cộng có 55,3% số người được hỏi cho biết họ không hài lòng với mức độ giúp đỡ của chồng.

Cụ thể hơn, 39,8% số người được hỏi cho biết họ không hài lòng với sự giúp đỡ nhỏ nhoi của chồng, trong khi 15,5% không hài lòng vì chồng chẳng làm gì cả. Mức độ không hài lòng đang ở mức cao nhất trong 3 năm khảo sát vừa qua.

Ngược lại, tổng số 44,7% số người được hỏi cho biết họ hài lòng. Trong đó, 16,7% phụ nữ cho biết chồng họ 'làm đủ và khiến họ hài lòng', 28% cho biết chồng họ 'làm một chút'. Đây là mức độ hài lòng thấp nhất trong 3 năm qua.

Vậy phụ nữ Nhật Bản mong muốn điều gì ở chồng mình? Khi được hỏi những công việc nhà mà chồng nên làm, 27% những người không có con và 40% những người có con đều cho rằng 'những công việc không tên'.

Đây là những công việc thường không được coi là việc nhà nhưng lại rất cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Chúng bao gồm 'vứt lõi giấy vệ sinh và thay cuộn giấy mới', 'rút những chiếc tất đã cuộn tròn lại và cho chúng vào giỏ đựng đồ giặt',...

Viện nghiên cứu Shufu Job Soken nhận xét: 'Nếu không có một bức tranh toàn cảnh về công việc nhà và việc chăm sóc con cái thì không thể thấy những công việc thậm chí còn không có tên. Người chồng Nhật Bản được mong đợi sẽ nhận thức rõ hơn về vai trò của mình trong gia đình'.

Theo motthegioi
Photo by Soroush Karimi on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT