Thế Giới

Mỹ và Phương Tây đang đợi chờ một trận Trân Châu Cảng mới trong cuộc chiến Ukraine - Nga?

Wednesday, 29/11/2023 - 08:21:35

Cuộc tấn công Trân Châu Cảng đã làm suy yếu nghiêm trọng lực lượng Hải quân và Không quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương: hai thiết giáp hạm của Mỹ bị mất vĩnh viễn

Pearl Harbor

Theo hãng thông tấn RBC-UKRAINA, Bộ trưởng Ngoại giao Litva Gabrielius Landsbergis tuyên bố rằng: Phương Tây sẽ không coi cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine là mối đe dọa trước mắt cho đến khi một cú sốc giống như Trân Châu Cảng xảy ra.

Ông cảnh báo rằng phương Tây chưa đủ cởi mở và trung thực về ý nghĩa thực sự của cuộc chiến Nga-Ukraine, đồng thời lo sợ rằng họ có thể làm chiến tranh leo thang.

Bộ trưởng tin rằng phần lớn các nước phương Tây đang cố gắng trình bày đây như một vấn đề khu vực, vẫn còn xa vời và hoàn toàn không ảnh hưởng đến họ.

Ông gọi đây là một vấn đề chính trị lớn cần phải là trung tâm của các cuộc thảo luận rằng phần lớn các nước phương Tây đang cố gắng trình bày đây như một vấn đề khu vực, vẫn còn xa vời và hoàn toàn không ảnh hưởng đến họ. Ông gọi đây là một vấn đề chính trị lớn cần phải là trung tâm của các cuộc thảo luận.

Ông nói “Là một người quan tâm đến lịch sử, tôi e rằng chúng tôi đang chờ đợi Trân Châu Cảng. Chúng tôi đã trải qua tất cả các giai đoạn, nhưng chúng tôi tin rằng vì Trân Châu Cảng đã không xảy ra nên mọi chuyện đều ổn. Tuy nhiên, mọi chuyện không tốt lắm”

Nhớ lại, Trân Châu Cảng là ột cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng không quân và tàu ngầm Nhật Bản vào lực lượng Mỹ đóng tại căn cứ hải quân ở Trân Châu Cảng (Hawaii) vào sáng chủ nhật ngày 7 tháng 12 năm 1941.

Cuộc tấn công Trân Châu Cảng đã làm suy yếu nghiêm trọng lực lượng Hải quân và Không quân Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương: hai thiết giáp hạm của Mỹ bị mất vĩnh viễn.

Sau cơn hoảng loạn, ngày 8 tháng 12 Tổng thống Franklin Roosevelt gọi cuộc tấn công là "ngày xấu hổ" - khi đó Quốc hội Hoa Kỳ mới chính thức tuyên chiến với Đế quốc Nhật Bản.

Ấn tượng trước thành công của Nhật Bản, ba ngày sau, Quốc trưởng Đức Quốc xã, Adolf Hitler, tuyên chiến với Hoa Kỳ.

Đại chiến thế giới lần thứ hai chính thức bùng nổ.

Lời bình:

Nhật bất ngờ tấn công Trân Châu Cảng là vì Mỹ đã thờ ơ khi Đức tấn công châu Âu.

Tương tự cuộc chiến tranh Nga-Ukraina sẽ không xảy ra nếu Mỹ trước đó không dụ dỗ Ukraine giải giáp kho vũ khí hạt nhân của họ, nhưng đã không làm đủ trách nhiệm để ngăn chặn chiến tranh.

Thay vì cung cấp vũ khí cho Ukraine thì Obama lại cấm vận.

Thay vì tuyên bố bảo vệ Ukraine thì Biden tuyên bố, nếu Nga xâm lược Ukraine thì Mỹ sẽ không tham chiến.

Và bây giờ là cung cấp vũ khí một cách nhỏ giọt mà không nhận thấy nếu Nga chiếm được Ukraine thì sẽ đến lượt Mỹ và Phương Tây phải ra trận.

FB Chiến Thắng
Photo by Curtis Reese on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT