Thế Giới

Nhóm cực hữu Ba lan đã bị đánh bại trong cuộc bầu cử ở Ba Lan

Friday, 17/11/2023 - 10:05:29

Kết quả bầu cử quốc hội Ba Lan, đảng PiS cầm quyền không còn hi vọng lật ngược thế cờ và chắc chắn sẽ trở thành đối lập.

Poland Today
Một cuộc biểu-tình ở Ba Lan

Đây là bọn c.ặ.n-b.ã tàn tích của chế độ XHCN để lại.

Bọn này có mặt ở khắp nơi trong các nước XHCN Đông Âu cũ, Liên Xô cũ, thậm chí là tại Ukraine.

Nổi bật là bọn Orban tại Hungary và phe cầm quyển ở Slovakia.

Chúng tiếc nuối chế độ XHCN và làm con rối cho Nga.

Chúng không chỉ chống Ukraine mà chống cả Liên minh EU, luôn đòi tách Ba Lan ra khỏi EU.

Chúng là nguồn cảm hứng vô tận cho bút nô ủng hộ Nga ở trong nước.

Thất bại trong cuộc bầu cử này của chúng là tại Ba Lan là chiến thắng không chỉ riêng của nhân dân Ba Lan mà còn là chiến thắng của EU và Ukraine.

*****
Sau đây là bài viết của bạn Trần Quốc Quân ở Ba Lan:

Kết quả bầu cử quốc hội Ba Lan, đảng PiS cầm quyền không còn hi vọng lật ngược thế cờ và chắc chắn sẽ trở thành đối lập.

Ủy ban bầu cử quốc gia Ba Lan đã công bố kết quả với 99,41% số phiếu đã kiểm ở các khu vực bỏ phiếu, đảng PiS mất hoàn toàn lợi thế để trở lại nắm quyền nhiệm kỳ 3. Tỷ lệ cử tri đi bầu lần này vượt quá 74%. Và đó là kỷ lục kể từ cuộc bầu cử từ bỏ chế độ cộng sản năm 1989.

Mặc dù PiS đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở cả Hạ nghị viện (PiS được 35,64% đạt tỉ lệ cao nhất) và Thượng nghị viện (PiS được 35,01%) nhưng tập hợp 3 đảng đối lập vẫn chiếm đa số trong cả hai Viện này.
Người Ba Lan gốc Việt gần như tuyệt đối chống PiS, dồn phiếu cho 3 đảng đối lập.

Cả EU, Ukraina và Cộng đồng người Việt tại Ba Lan thở phào nhẹ nhõm vì đã loại được một đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, theo xu hướng dân tộc cực đoan kiểu Orban của Hungary.

Đảng PiS tuy không phải cộng sản nhưng sử dụng các chính sách dân túy y chang kiểu cộng sản. Đảng PiS chủ trương li khai khỏi Cộng đồng châu Âu EU, không thân thiện khuyến khích cộng đồng người nước ngoài, chống giới doanh nhân để mua chuộc người nghèo, ăn lương, hưu trí.

Donald Tusk lãnh tụ đối lập, cựu thủ tướng Ba Lan, cựu Chủ tịch Cộng đồng châu Âu EU (tổng thống) 2 nhiệm kì sẽ đứng ra lập chính phủ mới. Chính phủ này chắc chắn sẽ ủng hộ Ukraina chống Nga xâm lược mạnh mẽ hơn chính phủ đảng PiS.

EU thở phào, giới doanh nhân Ba Lan thở phào, và Cộng đồng người Việt tại Ba Lan thở phào với kết quả bầu cử này.

Theo facebook Nguyen Chiến Thắng
Photo by Andrew Keymaster on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT