Chuyện Khắp Nơi

Ông chồng tố cô vợ là giáo viên quan hệ bất chính với học sinh 16 tuổi gây phẫn nộ

Monday, 19/02/2024 - 10:11:02

Vụ việc nhanh chóng gây xôn xao mạng xã hội khi một người tự xưng là giáo viên dạy môn Hóa học tố vợ là giáo viên quan hệ bất chính với nam học sinh 16 tuổi.

NT
Ảnh minh họa

Ngày 19/2, vụ việc một giáo viên cấp hai ở quận Từ Hối, Thượng Hải, Trung Quốc “bị chồng tố lừa dối một học sinh 16 tuổi” đã trở thành chủ đề tìm kiếm nóng trên mạng xã hội Twitter.

Theo China News Weekly, một cư dân mạng tự xưng là giáo viên hóa học và có vợ là giáo viên một trường trung học ở quận Từ Hối, Thượng Hải. Người đàn ông này đã công khai nhiều bản ghi cuộc trò chuyện WeChat giữa một nữ giáo viên và nam sinh lớp mình giảng dạy, kèm cáo buộc vợ anh đã “lừa dối” và “quan hệ với trẻ vị thành niên”, người ta quan hệ tình dục.

Sáng ngày 19/2, Phòng Giáo dục quận Từ Hối trả lời phóng viên rằng họ đã biết sự việc và “hiện đang điều tra”. Thông tin của phóng viên cho biết nữ giáo viên có liên quan họ Zhang đã bị đình chỉ công tác và vụ việc hiện đang được điều tra.

Chiều cùng ngày, Trường Trung học cơ sở số 2 Thượng Hải đưa ra một báo cáo liên quan với nội dung như sau:

“Mới đây, trên mạng rộ lên thông tin “một nữ giáo viên có quan hệ thầy trò không đúng mực với một học sinh” ở trường chúng ta. Nhà trường rất coi trọng việc này, ngay lập tức mở cuộc điều tra cùng với các bên liên quan, giáo viên có liên quan đã bị đình chỉ ngay. Vụ việc này sẽ được xử lý nghiêm túc theo quy định của pháp luật dựa trên kết quả điều tra.”

Trong bản ghi cuộc trò chuyện giữa hai người, có đoạn nữ giáo viên đã trả lời tin nhắn của học sinh rằng: "...Này em, em còn chưa đủ tuổi thành niên."

Liên quan đến vụ việc, một số cư dân mạng đã đặt ra câu hỏi: "Liệu cô giáo liên quan đến vụ việc có bị tội “dụ dỗ” không?"

Zhao Liangshan, luật sư của Công ty luật Thiểm Tây Hengda cho biết: "Điều 236 Bộ luật Hình sự Trung Quốc quy định về tội hiếp dâm nhưng nạn nhân là phụ nữ và trẻ em gái, không phải nam giới. Điều 237 Bộ luật Hình sự quy định về tội cưỡng bức dâm ô, dâm ô trẻ em, nạn nhân có thể là nữ hoặc nam.

Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết của tội cưỡng bức dâm ô là người phạm tội dùng bạo lực, ép buộc và các biện pháp khác đối với nạn nhân; đối với tội dâm ô trẻ em, bất kể nạn nhân có muốn hay không, miễn là nạn nhân là trẻ em (tức là dưới 14 tuổi) có thể cấu thành tội lạm dụng tình dục trẻ em."

Ông cho rằng, trong vụ án này, nạn nhân là nam sinh nên nữ giáo viên không cấu thành tội hiếp dâm, dụ dỗ. Theo thông tin có được đến lúc này, nữ giáo viên không có hành vi bạo lực, ép buộc nam sinh nên nữ giáo viên không cấu thành tội cưỡng bức dâm ô. Và vì nam sinh không ở độ tuổi trẻ em nên nữ giáo viên không phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em. Tuy nhiên, nữ giáo viên sẽ phải chịu các biện pháp xử lý cơ quan quản lý giáo dục và nội bộ nhà trường.

Fu Jian, luật sư tại Công ty luật Henan Zejin cho rằng: “Việc giáo viên quan hệ bất chính với học sinh chưa đủ tuổi vị thành niên có cấu thành tội dụ dỗ hay không là một vấn đề đáng được thảo luận sâu".

Theo ông, dụ dỗ có nghĩa là khiến đối phương phạm sai lầm và có mối quan hệ không đúng mực với mình thông qua việc lừa dối, dụ dỗ và các biện pháp khác.

"Trở lại vụ việc, điều chúng ta cần cân nhắc là liệu giáo viên có dùng thủ đoạn lừa dối, dụ dỗ hay không", luật sư Fu Jian nói. Theo ông, nếu giáo viên không dùng bất kỳ thủ đoạn nào mà học sinh chủ động thì điều này sẽ không cấu thành tội dụ dỗ.

Luật sư cũng thể hiện quan điểm rằng với tư cách là những nhà giáo dục, họ phải thiết lập giá trị đạo đức đúng đắn, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và pháp luật, không xâm phạm quyền và nhân phẩm của học sinh vì bất kỳ lý do gì.

Theo Weibo

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT