Kinh Doanh

Ông chủ SpaceX Elon Musk thừa nhận khó khăn chưa từng có, quyết sa thải 14,000 nhân viên Tesla trên toàn cầu

Monday, 15/04/2024 - 11:39:49

Tờ The Guardian đưa tin, Tesla cho biết họ sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động trên toàn cầu, tương đương với ít nhất 14,000 vị trí. CEO Elon Musk thừa nhận đây là một quyết định vô cùng khó khăn.

Tesla giảm giá
Xe Tesla đang recharge (Image by Blomst from Pixabay)


CEO Elon Musk của Tesla đã quyết định cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu của công ty Tesla, với mục tiêu tinh gọn hóa và đổi mới. Trong một báo cáo thường niên, Tesla cho biết họ tuyển dụng tổng cộng 140,473 người.

Musk ghi nhận sự phát triển nhanh chóng của Tesla gần đây nhưng cũng nhận thấy sự trùng lặp vai trò và chức năng công việc trong một số lĩnh vực. Ông nói rằng việc cắt giảm nhân sự là khó khăn nhưng cần thiết để đảm bảo sự tinh gọn và sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.

Musk bác bỏ những bình luận cho rằng tính cách gây chia rẽ của ông đã khiến doanh số bán hàng sụt giảm và chỉ ra những con số tồi tệ tương tự từ đối thủ BYD của Trung Quốc. Musk nói rằng đây là một "quý khó khăn với tất cả các công ty".

Tesla có các cơ sở sản xuất ở California, Nevada, Texas và New York ở Mỹ cũng như các nhà máy ở Đức và Trung Quốc.

Trên thực tế, phố Wall đang ngày càng bày tỏ lo ngại về công ty: Giá cổ phiếu của Tesla đã mất 1/3 giá trị trong năm nay ngay cả khi các chỉ số chứng khoán lớn đều đạt mức cao kỷ lục. Đáng nói, riêng trong 2 tuần đầu tiên của năm 2024, vốn hóa của Tesla đã bị thổi bay tới 94 tỷ USD.

Eric Talley, giáo sư tại Trường Luật Columbia, người tập trung vào luật doanh nghiệp, quản trị và tài chính cho biết: "Đặt cược vào Tesla luôn là đặt cược vào Elon Musk"

Quyết định cắt giảm nhân sự của Tesla đến sau khi công ty không đạt được kỳ vọng về doanh số bán hàng quý đầu tiên của năm 2024, gây ra bởi các vấn đề sản xuất và sự suy giảm nhu cầu toàn cầu. Musk phản bác những bình luận về tính cách gây chia rẽ của mình và chỉ ra rằng các công ty cùng ngành cũng đối mặt với thách thức tương tự.

Ngoài ra, Tesla cũng đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường Trung Quốc, nơi có hơn 1/3 doanh số bán ô tô mới là xe điện. Mặc dù đã có những thành công nhất định, nhưng Tesla vẫn phải đối mặt với sức ép từ các đối thủ và cần phải thúc đẩy sự đổi mới để duy trì vị thế của mình trong ngành.

AH

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT