Chuyện Khắp Nơi

Tại sao vào mùa đông thì người ta ngủ ngáy nhiều hơn

Monday, 22/01/2024 - 01:45:04

Một tin buồn cho những người ngủ ngáy là tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông, cho bất cứ ai cả nam hay nữ, trẻ nhỏ hay người già

Snoring

Các chuyên gia cho rằng không khí thường khô hơn trong những tháng lạnh hơn có thể gây nghẹt mũi và cổ họng. Mọi người cũng có xu hướng dành nhiều thời gian ở trong nhà hơn vào mùa đông. Điều này dẫn đến "ít thông gió và nhiều bụi hơn trong không khí" và có thể gây tắc nghẽn, thúc đẩy ngáy.

Ngay cả việc mặc đồ ngủ nặng hơn để giữ ấm khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống cũng có thể gây áp lực lên ngực và cổ họng, khiến những tiếng ngáy vào đêm khuya trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn ngáy nhiều gây ảnh hưởng tới người khác thì có một số cách đơn giản để ngăn ngừa.

Martin Seeley, chuyên gia về giấc ngủ và Giám đốc điều hành của MattressNextDay, khuyên những người ngáy nên bắt đầu thêm bài tập lưỡi kéo dài 30 giây vào thói quen ban đêm của họ. Bạn chỉ cần ngậm miệng lại, di chuyển lưỡi theo một hướng 10 lần, sau đó di chuyển theo hướng khác 10 lần, vòng cuối cùng di chuyển theo hướng khác. Theo chuyên gia, người ngủ ngáy sẽ thấy rõ kết quả chỉ sau 3 đêm.

Một bài tập lưỡi khác, được Sleep Foundation khuyên dùng là đặt đầu lưỡi của bạn chạm vào mặt sau của răng cửa trên. Sau đó, từ từ trượt lưỡi về phía sau với đầu lưỡi di chuyển dọc theo vòm miệng. Điều này nên được lặp lại 5-10 lần.

Mặc dù ngáy có thể chỉ được coi là một thói quen khó chịu nhưng nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Theo các chuyên gia, ngáy to là triệu chứng phổ biến của chứng ngưng thở khi ngủ - một tình trạng khiến bạn ngừng thở và bắt đầu thở trong khi ngủ.

Nếu không được điều trị, chứng ngưng thở khi ngủ có thể trở nên nghiêm trọng hơn nhiều và bắt đầu ảnh hưởng đến các dấu hiệu sức khỏe khác như huyết áp của bạn. Những người mắc bệnh này nên đến gặp bác sĩ vì bạn có thể cần phải ngủ với máy CPAP.

Các phương pháp điều trị khác bao gồm sử dụng thiết bị bảo vệ nướu để giữ đường thở thông thoáng hoặc phẫu thuật. "Thật khó để biết liệu bạn có bị ngưng thở khi ngủ hay không. Bạn có thể nhờ ai đó ở bên khi bạn ngủ để kiểm tra các triệu chứng", NHS cho biết. Các dấu hiệu khác khác bao gồm cảm thấy rất mệt mỏi vào ban ngày, thở hổn hển hoặc phát ra tiếng 'khịt mũi' khi ngủ và thức dậy nhiều lần suốt đêm.

Theo Kiến Thức
Image by Jess Foami from Pixabay

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT