Chuyện Khắp Nơi

Thằng cha ấy là thiên tài làm karakuri

Wednesday, 28/02/2024 - 12:00:12

Tôi đã được Sano cho xem các bộ phận trong thực tế của búp bê karakuri mà hiện cậu ấy đang làm

Karakuri

Sano - sinh viên trường đại học nghệ thuật Tokyo - người đang chế tạo búp bê Karakuri dựa trên chính bản vẽ cậu mất hơn một năm để thiết kế.

Búp bê Karakuri - loại búp bê cơ khí với đặc trưng cử động chân thật giống như con người. Loại búp bê này không dùng điện hay mạch mà chỉ dùng dây cót và bánh răng để thực hiện các chuyển động.

"Tôi đã được Sano cho xem các bộ phận trong thực tế của búp bê karakuri mà hiện cậu ấy đang làm"

Tấm thớt gỗ. Những que mảnh. Những bộ phận làm bằng gỗ cấu tạo nên khuôn mặt, cơ thể búp bê. Nghe nói, một mặt cậu học hỏi từ giáo viên dạy mộc, mặt khác tiếp thu các phương pháp chế tạo.

Tuy nhiên, các linh kiện không chỉ có thế. Còn có bánh răng nữa. To nhỏ, dài ngắn đủ loại, từ thứ có đường kính 6cm tới thứ có đường kính tính bằng đơn vị milimet. Rồi khung, cam, trục, dây, ốc vít, đai ốc. Một lượng lớn linh kiện tinh xảo giống như là vừa được dỡ ra từ trong một chiếc ô tô.

Karakuri

“Đây thật ra chỉ là một phần thôi…”

“Nhiều ghê nhỉ! Tất cả có bao nhiêu linh kiện?”

“Ừm, có bao nhiêu nhỉ? Em nghĩ phải trên một nghìn”.

“Thế cơ à?”

Sano đã tự làm bánh răng từ tấm thép và các linh kiện gỗ thì làm từ gỗ.

“Em làm sao mà làm được chúng?”

“Đầu tiên em mua sách về bánh răng rồi học theo. Sau khi hiểu được cách chế tạo chính xác bánh răng thì em bắt tay vào thử. Em có thiết kế bằng cách vẽ bản vẽ trên giấy kẻ ô ly và vừa làm vừa thay đổi bản thiết kế vì thế mà mỗi lần lại tạo ra một linh kiện mới”.

Chỉ “vẽ” 100 bánh răng với đường kính 3cm trên giấy thôi đã oải rồi, thế mà trên thực tế Sano đã “chế tạo” đến mấy trăm cái."

- Trích "Đại học nghệ thuật Tokyo" -

Xem video:



Nguồn video: @Rainmaker1973

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT