Mẹo Vặt

Tránh bị tai biến đột quị Stroke đột ngột vào ban đêm

Friday, 29/09/2023 - 11:42:20

Tình cờ tôi đọc được bài này trên mạng nhưng tác giả viết không rõ ràng, thiếu nhiều chi tiết và những giải thích cơ bản. Tôi mạn phép tác giả chỉnh sửa rất nhiều cho bài theo những kiến thức y học mà tôi biết và qua một người bạn Ý là kỹ thuật viên VLTL đã hướng dẫn tôi các thao tác.

Stroke

Đây là MỘT trong những cách phòng tránh đột quỵ ban đêm:

Chúng ta thường nghe những câu chuyện ai ngờ: “Hôm qua, tôi VỪA nói chuyện với anh ấy, tại sao anh ấy lại chết đột ngột”.

Chuyện gì xảy ra khi một người có vẻ khỏe mạnh đã qua đời vào ban đêm. Có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân mà ít người quan tâm đó là chết sau khi dậy đi tiểu. Có thể không chỉ việc đi tiểu mà trong bất cứ trường hợp mới thức giấc thì đều không nên ngồi dậy và di chuyển một cách vội vàng khi não bộ và tim chưa đáp ứng kịp với việc thay đổi tư thế.

Lý do là khi việc buồn tiểu hay thức giấc trong đêm sẽ đánh thức giấc ngủ đột ngột, thời khắc này làm mô hình hoạt động của não bị thay đổi đột ngột.

Khi thức giấc, hoạt động cơ thể tăng lên bất chợt, tim chưa sẵn sàng, mạch máu người có tuổi thường cũng xơ cứng hơn, nếu có hẹp sẵn càng đòi hỏi một áp lực lớn để bơm máu lên não, việc xảy đột ngột não sẽ bị thiếu máu và càng gây ảnh hưởng tới tim mạch.

Vì vậy bạn không vội đứng dậy ngay để cho não bộ không bị thiếu máu lưu thông. Tốt nhất bạn nên dành ra 2 phút để làm những việc sau đây:

1. Khi bạn thức dậy, xoay người nghiêng về bên trái trong một phút. Hít thở sâu từ từ thòng 2 chân xuống giường trước rồi một tay vịn mép giường ngồi dậy chậm chạp.
2. Giữ tư thế ngồi trên giường trong nửa phút tiếp theo.
3. Từ từ đứng lên rồi chờ thêm nửa phút mới bước đi.

Sau hai phút não của bạn sẽ không còn bị thiếu máu và trái tim của bạn sẽ đủ thời gian để bơm máu cho não bộ và cơ thể, sẽ làm giảm nguy cơ thiếu máu đột ngột, gây hoại tử các cơ quan trong đó có não.

Bản thân các động tác này sẽ giúp bạn không bị tụt huyết áp tư thế.

Việc thay đổi tư thế đột ngột gây thiếu máu não có thể xảy ra bất kể tuổi tác nào, trẻ hay già nhưng với người lớn tuổi nguy cơ sẽ cao hơn dễ đưa vào đột quỵ vì thành mạch đã xơ cứng, việc bơm máu lên não sẽ khó khăn hơn so với người trẻ.

Đột quỵ trong đêm còn do nhiều nguyên nhân khác nữa, đây chỉ là một trong những cách giúp người có tuổi giảm bớt tai biến trong đêm khi thức dậy đi tiểu.

Chúc các bạn luôn sống khỏe trường thọ, chỉ cần lưu ý một chút xíu thôi.

P.S: Mẹo này hay lắm! Khi đã rất buồn tiểu sẽ làm cho bạn thức giấc, lúc này bạn hãy trở mình nằm nghiêng về bên tay trái thì buồn tiểu sẽ giảm ngay tức thì, dễ chịu hơn. Trẻ em sẽ giảm mắc tiểu nhanh hơn người lớn!

Đây chỉ là thông tin tham khảo, không phải là một chỉ dẫn y khoa, quí vị vui lòng gặp bác sĩ để được tư vấn chuyên môn chính xác

TP (st và chỉnh sửa)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT