Kinh Doanh

Tên gọi PHỞ bắt nguồn từ đâu, vẫn còn nhiều tranh cãi

Friday, 07/07/2023 - 10:32:56

Phở là một món ăn truyền thống của Việt Nam và được xem là một trong những món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực Việt Nam hiện đã nổi danh khắp thế giới, đặt biệt là tại thủ phủ của người Việt Nam tị nạn ở California

Phở

Thành phần chính của phở là bánh phở và nước dùng cùng với thịt bò hoặc thịt gà cắt lát mỏng. Thịt bò thích hợp nhất để nấu phở là thịt, xương từ các giống bò, đặc biệt là thơm ngon của bò Mỹ. Tôi dám cá là món Phở được nấu ở Cali này ngon và chất lượng hơn nhiều ở các nơi khác

Vậy để tìm hiểu thì Phở có nguồn gốc thế nào, tại sao được gọi bằng tên PHỞ?

Năm 1909, bến bãi sông Hồng bắt đầu trở nên đông đúc, nhộn nhịp khi thương nhân Bạch Thái Bưởi bắt đầu đầu tư vào vận tải đường thủy, đi theo đó là các hàng quán, quán ăn mọc lên san sát. Thời điểm đó, món xáo trâu là món rất được ưa chuộng bởi tầng lớp lao động.

“Hàng quán thời đó có thể chỉ là đôi quang gánh, một bên là chiếc thúng ủ kĩ chiếc nồi đất lớn đựng canh xáo trâu và giữ nóng bằng rơm. Chiếc thúng bên kia đựng bún, phía trên đậy cái mẹt cùng chồng bát, đũa, nước mắm, chanh ớt và gia vị.

Phở

Dần dà, người ta thay thế thịt trâu bằng thịt bò. Sau này, do thấy có lợi nhuận lớn nên Hoa Kiều tại Việt Nam cũng bắt đầu bán chúng dưới cái tên “ngưu nhục phấn”(bánh thịt trâu).

Nhưng khi rao lên lai Hán Việt thành ra: “Ngầu nhục phắn a!”. Qua thời gian, nó dần được người dân rút gọn thành “Phắn a”! “Phớ ơ!”, và cuối cùng định ra tên Phở.


Từ “phở” chính thức được đưa vào cuốn Việt Nam tự điển (xuất bản năm 1931) và ghi rõ từ “phở” bắt nguồn từ chữ “phấn” và được giải nghĩa là món ăn bằng bánh thái nhỏ nấu với thịt bò.

Tuy chưa xác định được chắc chắn nhưng nhiều người đồng ý rằng, Phở có thể bắt nguồn trước tiên từ Nam Định. Nhưng trải qua nhiều thăng trầm của lịch sự, địa danh gắn liền với phở lại trở thành mảnh đất kinh kỳ.

(Nguồn tổng hợp)

 Xem thêm: Công thức nấu Phở ngon chuẩn vị Bắc

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT