Tin Việt Nam

Cá mó vẹt, một loại cá làm sạch biển tự nhiên, được bán tràn lan tại Cù Lao Chàm - Hội An?

Wednesday, 29/03/2023 - 03:41:37

Cá mó vẹt giống như một tổ mối, hạ đổ một cây cổ thụ trong rừng để hàng triệu sự sống khác vươn lên tới ánh sáng.

Cá mỏ vẹt
Hình ảnh Cá mó vẹt được bán tràn lan tại Cù Lao Chàm - Hội An

Chúng ta có thể xem cá vẹt như một cổ máy sản xuất cát mịn cho đại dương. Chúng ăn rất nhiều san hô (cả sống lẫn chết), sau đó thứ mà chúng thải ra ở lỗ hậu môn là cát, cát… và toàn cát. Nhiều tài liệu cho biết thêm, cát trắng ở Hawaii được tạo ra chủ yếu từ phân cá vẹt. Một con cá vẹt lớn sẽ có thể tạo ra 320kg cát mỗi năm.

Và cũng như anh Lê Chiến, nhà sáng lập Trung tâm Cứu hộ Sinh vật biển SASA phát biểu: “Cá mó vẹt giống như một tổ mối, hạ đổ một cây cổ thụ trong rừng để hàng triệu sự sống khác vươn lên tới ánh sáng. Cá mó ăn san hô sống để những cành san hô khác ở phía dưới có cơ hội vươn lên hoặc tạo khoảng trống cho các sự sống khác. Đôi khi chúng đóng vai trò quản lý độ cao của rạn san hô bằng cách bẻ gãy và ăn các cành san hô mọc quá cao, điều này vô tình khiến rạn có xu hướng phát triển theo diện rộng thay bằng độ cao, và đương nhiên là điều này rất tuyệt vời”.

Cá mỏ vẹt

Thêm nữa, cá vẹt thường đi theo đàn nên khi bị ngư dân quây lưới là bị hốt luôn cả bầy. Chúng cũng ít khi sống được trong môi trường nuôi nhốt bởi chế độ ăn đặc thù mà đa số các bể cá hiện tại không thể đáp ứng được.

Tóm lại, vai trò của cá vẹt với hệ sinh thái biển là rất cần thiết trong việc duy trì và phát triển các rạn san hô của tự nhiên. Nếu không có chúng, các rạn san hô sẽ có nguy cơ bị tuyệt chủng và không còn tồn tại.

Đặc biệt là với Cù Lao Chàm, nơi đang cố gắng giữ gìn, bảo vệ rặng san hô, giúp cân bằng hệ sinh thái và là nguồn hấp dẫn quan trọng thu hút khách du lịch đến với đảo.

Cá mỏ vẹt

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT