Sức Khỏe

Cảnh báo về nựng rùa có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella

Friday, 01/09/2023 - 01:33:15

Triệu chứng của những người mắc bệnh do Salmonella gồm có tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày.

 

Turle

Mới đây, cơ quan Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho biết qua một thông báo, “Cơ quan y tế công cộng đang điều tra một đợt bùng phát vi khuẩn Salmonella ở nhiều tiểu bang liên quan đến rùa nhỏ. Rùa nào cũng có thể mang vi trùng Salmonella làm bạn bị lây bệnh, nhưng hiện nay những con rùa có mai dài dưới 4 inch (10 cm) được biết đến là nguồn gây bệnh.”

Đã có ít nhất 26 người tại 11 tiểu bang đã bị bệnh do vi khuẩn Salmonella. Chín trong số những người này đã phải vào bệnh viện, theo CDC.

Tiểu bang có số người mắc bệnh cao nhất là Tennessee, và “số người mắc bệnh thực sự có thể còn cao hơn con số được tường trình.”

Triệu chứng của những người mắc bệnh do Salmonella gồm có tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày.

CDC cho biết thêm luật liên bang cấm bán và phân phối rùa có mai dài dưới 4 inch làm vật nuôi vì “chúng đã gây ra nhiều bệnh tật, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nhưng dù có lệnh cấm, người ta có thể thấy chúng trên mạng, tại các cửa hàng, chợ trời và quầy hàng ven đường”.

“Rùa lớn nhỏ gì cũng có thể mang vi trùng Salmonella trong phân của chúng ngay cả khi chúng trông khỏe mạnh và sạch sẽ. Những vi trùng này có thể dễ dàng lây lan sang cơ thể, nước bể chứa và bất cứ thứ gì ở khu vực chúng sinh sống và đi lang thang. Bạn có thể bị bệnh khi chạm vào rùa hoặc một thứ gì đó trong môi trường của nó, sau đó chạm vào miệng hoặc thức ăn bằng tay chưa rửa sạch và nuốt phải vi trùng Salmonella.”

Khi nuôi một con rùa làm thú cưng, mọi người không nên “hôn hoặc ôm ấp” chúng. Ngoài ra, không nên ăn hoặc uống xung quanh rùa, rửa kỹ tay sau khi chạm vào chúng hoặc cho chúng ăn và không để chúng trong bếp.

Trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn từ 65 tuổi trở lên hoặc những người có hệ miễn dịch yếu không nên nuôi rùa. Theo điều tra của CDC, hiện nay hơn 30% số người mắc bệnh là dưới 5 tuổi.

Theo ước tính của CDC, vi trùng Salmonella gây ra khoảng 1.35 triệu ca nhiễm trùng, 26,500 ca nhập viện và 420 ca tử vong ở Mỹ mỗi năm.

CDC cho biết thêm, “Các triệu chứng thường bắt đầu từ 6 giờ đến 6 ngày sau khi nhiễm bệnh và kéo dài từ 4 đến 7 ngày. Bệnh của một số người có thể nặng đến mức họ phải nhập viện.”

Đây không phải là lần đầu tiên rùa nhỏ có liên quan đến đợt bùng phát vi khuẩn Salmonella. Tháng 7 năm ngoái, CDC báo cáo rằng 15 người đã bị bệnh, đợt bùng phát có liên quan đến việc bán rùa nhỏ bất hợp pháp trên mạng.

Photo by Daria Gordova on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT