Sức Khỏe

Danh sách các tác hại đến từ việc để điện thoại bên cạnh khi ngủ

Thursday, 27/07/2023 - 12:40:23

Khi đi ngủ chúng ta thường có thói quen đặt điện thoại di động bên cạnh người nhưng không phải ai cũng biết hành động này rất nguy hiểm.

Phone
Nhiều người cho rằng, đặt điện thoại khi ngủ gần người có thể gây ung thư.

Điện thoại là một trong những thiết bị điện tử phát ra sóng điện từ và phát ra cả nhiệt với tần số cao. Theo như tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, những thiết bị điện tử nói chung đều mang đến tác hại cho cơ thể và tăng khả năng phát triển ung thư nếu như bạn sử dụng một thời gian quá dài. Đặc biệt, đặt điện thoại di động bên cạnh khi ngủ còn gây ra tác hại gấp nhiều lần so với trường hợp sử dụng bình thường.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Điện thoại thông minh truyền thông tin bằng cách truyền sóng vô tuyến qua mạng lưới ăng-ten. Những dòng sóng vô tuyến này còn được gọi là sóng tần số vô tuyến. Năm 2014, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã phân loại trường điện từ phát ra từ điện thoại thông minh là “có thể gây ung thư cho con người”.

Tuy nhiên, cách sau đó không lâu tổ chức này đã không tìm thấy nguy cơ mắc bệnh ung thư ở khu vực đầu hoặc cổ đối với những người sử dụng điện thoại thông minh trong hơn 10 năm. Hàng loạt nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự. Một cơ quan uy tín khác là Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng nhận định đây là một vấn đề khó làm sáng tỏ.

Năm 2018, một nhóm nghiên cứu ở Mỹ cũng đã chỉ ra rằng, nguy cơ mắc các khối u tim hiếm gặp ở chuột đực tăng cao khi con vật này tiếp xúc liên tục với trường điện từ, nhưng chuột cái thì không. Nghiên cứu cũng đã báo cáo nguy cơ một số loại khối u trong não và tuyến thượng thận gia tăng.

Đến hiện tại, mọi người vẫn chưa xác định rõ về tác hại của việc ngủ bên cạnh điện thoại thông minh đối với cơ thể. Đồng thời, hầu hết chúng ta không chỉ ở gần điện thoại trên giường mà còn có thể để điện thoại trong túi, trên tay suốt một ngày dài. Bất kỳ rủi ro sức khỏe nào cũng có thể xảy ra khi ngủ gần điện thoại với các khoảng thời gian khác nhau trong ngày.

Cản trở giấc ngủ

Nhiều chuyên gia đã đưa ra cảnh báo việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ là không tốt. Bởi vì hành động này tác động trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ. Màn hình sáng và sóng di động kích thích có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của chúng ta và thậm chí khiến não bộ khó có thể đi vào trạng thái nghỉ ngơi.

Những tác hại của việc để điện thoại bên cạnh khi ngủ - Ảnh 3.
Sử dụng điện thoại khi chuẩn bị đi ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của nhiều người.

Đa số mọi người khi ngủ đều thức dậy một vài lần trong đêm. Trong những thời điểm như này, điều bạn muốn làm đầu tiên là lấy điện thoại để giải trí một chút trước khi có thể ngủ lại. Tuy nhiên, hành động này không thể khiến bạn có thể ngủ lại nhanh chóng mà ngược lại sẽ làm mất ngủ.

Vì nguồn ánh sáng từ điện thoại sẽ báo hiệu cho não và cơ thể của bạn rằng thời gian ngủ đã hết. Đây là điều mà không người nào mong muốn gặp phải. Để điện thoại xa tầm với có thể giúp kiềm chế sự cám dỗ này. Do đó, bạn hãy tránh xa điện thoại nếu vô tình tỉnh dậy lúc giữa đêm.

Nguồn: Tổng hợp
Photo by Shane on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT