Thế Giới

Đạo luật trẻ em khỏe mạnh, khỏi đói năm 2010

Tuesday, 14/12/2010 - 08:59:50

WASHINGTON - Hôm 13-12-2010, trước khi gặp gỡ để vinh danh đội tuyển bóng rổ Lakers của Los Angeles, Tổng Thống Barack Obama đã đặt bút ký vào một dự ...

Hòa Giang/Viễn Đông

4cot-DSC_0051.jpg

Học sinh trường trung học đệ nhất cấp Robert E. Peary Middle School ở Gardena, California, đang xếp hàng chờ vào căng-tin ăn trưa ngày 14-12-2010 – ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông.



WASHINGTON - Hôm 13-12-2010, trước khi gặp gỡ để vinh danh đội tuyển bóng rổ Lakers của Los Angeles, Tổng Thống Barack Obama đã đặt bút ký vào một dự luật về dinh dưỡng trẻ em, để biến thành một đạo luật chính thức. Được Tổng Thống Obama ký tại Trường Tiểu Học Harriet Tubman ở Washington D.C., luật mới này mang tên là Đạo Luật Trẻ Em Khỏe Mạnh, Không Đói 2010  (Healthy, Hunger-Free Kids Act of 2010) (HHKA), nhằm mục đích cải thiện phẩm chất bữa ăn của các em học sinh tại trường, cũng như để chấm dứt tình trạng trẻ em bị mắc bệnh béo phì.

* Lễ ký đạo luật HHKA
Hiện diện trong buổi lễ ký đạo luật, bên cạnh Tổng Thống Obama còn có Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama, các viên chức chính phủ, các nghị sĩ Quốc Hội, cùng với một số giáo viên, phụ huynh và học sinh của ba trường tiểu học trong vùng. Trong buổi lễ ký luật mới, Tổng Thống Obama và Phu Nhân Michelle nói lên những mối ưu tiên hàng đầu mà hai vị cùng quan tâm.
Trong số những vị khách được mời tới dự lễ ký kết đạo luật, có Tammy Nguyễn, một học sinh lớp 7 gốc Việt của Trường Trung Học Đệ Nhất Cấp Bancroft, trong vùng Mount Pleasant ở Washington D.C. Tammy chính là cô bé đứng ra giới thiệu Đệ Nhất Phu Nhân, trong dịp vận động trong trào Let’s Move! của bà hồi tháng 2-2010.

* Bộ Nông Nghiệp thi hành luật mới
Đạo Luật HHKA sẽ cải thiện những bữa ăn sáng, ăn trưa và những thực phẩm khác được bán tại các trường học, đờng thời cũng sẽ củng cố mạnh mẽ hơn những chương trình dinh dưỡng phục vụ cho các em học sinh, trong đó có chương trình WIC (The Special Supplemental Nutrition Program for Women, Infants and Children: Chương Trình Dinh Dưỡng Bổ Sung Đặc Biệt cho Phụ Nữ và Trẻ Em), và Chương Trình Thực Phẩm Chăm Sóc Trẻ Em và Người Lớn (CACFP). Luật mới này là một bước tiến quan trọng, đẩy tới mục tiêu của chính phủ Obama là trong vòng một thế hệ, phải giải quyết cho xong vấn đề trẻ em Mỹ bị béo phì. Đây chính là mục tiêu mà Phu Nhân Michelle vận động, qua Sáng Kiến Let’s Move! (Chúng Ta Hãy Vận Động).
Sau khi Hạ Viện thông qua dự luật HHKA, Bộ Trưởng Nông Nghiệp Hoa Kỳ Tom Vilsack nhận định: “Đây là một chiến thắng có tầm vóc lịch sử cho giới trẻ của đất nước chúng ta. Luật này sẽ cho phép Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, lần đầu tiên tính từ 30 năm nay, có cơ hội thực hiện những cuộc cải cách thực sự, nơi những chương trình về bữa ăn sáng và trưa ở trường học, bằng cách cải thiện dinh dưỡng và mạng lưới an toàn chống đói, cho hàng triệu trẻ em”.
Ông Vilsack kể thêm: “Khi Tổng Thống Obama lần đầu tiên mời tôi ra giữ chức Bộ Trưởng Nông Nghiệp, ông nêu lên vấn đề các bữa ăn ở trường học như là một trong những mối ưu tiên hàng đầu. Cùng với Sáng Kiến Let’s Move! của Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama, chính phủ đã nhắm vào một mục tiêu là trong vòng một thế hệ, phải chấm dứt cho bằng được tình trạng trẻ em mắc bệnh béo phì. Nền an  ninh quốc gia của chúng ta, tính cách cạnh tranh kinh tế, cũng như sức khỏe và an lạc của con em chúng ta, đều sẽ được cải thiện tốt hơn, như là một kết quả của hành động mà Quốc Hội làm vào ngày hôm nay.”

* Nội dung đạo luật dinh dưỡng thiếu nhi

Nội dung của đạo luật – mà tựa đề đầy đủ là “Child Nutrition Reauthorization. Healthy, Hunger-Free Kids Act of 2010” –  bao hàm những điều khoản sau đây, mà Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ sẽ bắt đầu thi hành, sau khi Tổng Thống Obama đặt bút ký vào:
1. Nâng cao tiêu chuẩn dinh dưỡng cho những bữa ăn tại trường học, bằng cách tăng thêm 6 xu trong tỷ lệ đài thọ những bữa ăn trưa ở trường, cho những học khu nào tuân hành những tiêu chuẩn về dinh dưỡng do liên bang qui định. Đây là lần đầu tiên mức tỷ lệ trợ cấp được tăng lên, tính từ hơn 30 năm nay. Đạo luật cho phép tiếp tục thực hiện các chương trình dinh dưỡng trẻ em trong 5 năm, đồng thời cũng bao hàm ngân khoản 4,5 tỷ Mỹ kim trong ngân khoản đài thọ mới, cho những chương trình này trong 10 năm.
2. Cải thiện phẩm chất dinh dưỡng của tất cả các loại thực phẩm dành cho học sinh ăn tại trường, bằng cách trao cho Bộ Nông Nghiệp quyền ấn định những tiêu chuẩn về dinh dưỡng cho mọi thứ thức ăn được bán tại trường học, trong đó có những máy bán đồ uống thức ăn, những chỗ bán đồ ăn trưa theo thực đơn tính tiền riêng từng món, và những cửa hàng trong trường học.
3. Tăng thêm số lượng những học sinh hội đủ điều kiện để ghi danh vào những chương trình bữa ăn trong trường, bằng cách sử dụng những dữ liệu Medicare, để trực tiếp chứng nhận những em học sinh nào đáp ứng những đòi hỏi về mức thu nhập, mà không đòi phải nộp đơn xin cá nhân, đưa tên khoảng 115.000 học sinh mới vào trong chương trình những bữa ăn tại trường học.
4. Tăng thêm cơ hội tham gia vào chương trình bữa ăn phổ cập, cho các em hội đủ điều kiện được chọn trong những cộng đồng nghèo, bằng cách loại bỏ việc phải nộp đơn xin, và bằng cách sử dụng dữ liệu thống kê dân số, để xác định những em được chọn tham gia, căn cứ theo thu nhập của gia đình.
5. Cung cấp thêm những bữa ăn cho các em gặp nguy cơ thiếu ăn, bằng cách bồi hoàn lại tiền cho những nhà cung cấp của Chương Trình Thực Phẩm Chăm Sóc Trẻ Em và Người Lớn (CACFP), trong tất cả 50 tiểu bang và khu vực thủ đô Hoa Thịnh Đốn, sau khi họ cung cấp bữa ăn cho những em gặp nguy cơ bị đói. Mỗi năm sẽ tăng thêm 21 triệu bữa ăn dành cho các học sinh.
6. Cho phép cha mẹ học sinh được quyền yêu cầu nhà trường sẵn sàng thông báo cho phụ huynh về phẩm chất dinh dưỡng của những bữa ăn tại trường, cũng như thông báo các kết quả của những cuộc kiểm tra.
7. Cải thiện phẩm chất những thức ăn, thức uống được cung cấp cho các trường học, bằng cách tăng cường và đẩy mạnh công tác mà Bộ Nông Nghiệp đang làm, nhằm cải thiện phẩm chất dinh dưỡng của những mặt hàng mà trường nhận được từ Bộ Nông Nghiệp, và sử dụng trong bữa ăn trưa của học sinh và trong các chương trình điểm tâm.
8. Cải thiện chương trình WIC, bằng cách tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các em được tái chứng nhận, để được tham gia vào chương trình này, đòi hỏi sử dụng nhiều hơn kỹ thuật EBT (thẻ debit card), và mở rộng sự hỗ trợ khuyến khích việc trẻ sơ sinh bú sữa mẹ.

* Loại bỏ junk food ra khỏi nhà trường
Margo G. Wootan, giám đốc đặc trách chính sách dinh dưỡng tại trung tâm Center for Science in the Public Interest (CSPI) nhận xét: “Cùng một lúc giải quyết tình trạng trẻ em bị béo phì hoặc bị thiếu ăn, dự luật lưỡng đảng này loại bỏ ra khỏi các trường học, nhiều thứ thức ăn không tốt cho việc dinh dưỡng (junk food) và đem nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng vào trong học đường”. Trong lúc ấy, Michael F. Jacobson, giám đốc điều hành CSPI nói: “Hiện nay càng ngày càng có thêm nhiều trẻ em tùy thuộc vào những chương trình ăn trưa và ăn sáng trong trường, đạo luật này sẽ bảo đảm được rằng, những bữa ăn như vậy trở nên bổ dưỡng hơn bao giờ hết. Từ ba chục năm nay, CSPI vẫn cố gắng tìm cách loại bỏ những thực phẩm kém dinh dưỡng ra khỏi các trường học”.
Ngoài CSPI, còn có khoảng 1.350 tổ chức y tế, giáo dục và chống đói, đã ủng hộ cho việc thông qua bản dự luật, còn có nhiều công ty thực phẩm lớn cũng ủng hộ luật này. Dự luật đã được sự hỗ trợ nhiệt tình của chính phủ Tổng Thống Obama, đặc biệt là Đệ Nhất Phu Nhân Michelle Obama. Sáng kiến Let’s Move! của bà tập trung vào việc làm giảm bớt số trẻ em bị bệnh béo phì.

* Ăn bổ, học giỏi để nên người
Hiện nay có hơn 31 triệu trẻ em nhận được những bữa ăn qua các chương trình bữa điểm tâm và bữa ăn trưa tại trường. Trong số này có nhiều em nhận được phần lớn, nếu không phải là tất cả, các bữa ăn trong ngày của mình ở trong trường. Với số lượng hơn 17 triệu trẻ em sống trong các gia đình, không có sự an an ninh về mặt thực phẩm, cùng với tỷ lệ cứ ba trẻ em ở Mỹ thì có một em được xem là quá mập hoặc béo phì, thì các trường học trở thành tiền tuyến trong cuộc chiến toàn quốc, chống tình trạng trẻ con béo phì và cải thiện sức khỏe tổng quát cho thiếu niên, thiếu nhi.
Sau khi đặt bút ký để biến dự luật Đạo Luật Trẻ Em Khỏe Mạnh, Không Đói năm 2010, đến trưa ngày 13-12, Tổng Thống Obama đã gặp gỡ và tuyên dương đội Lakers của Los Angeles, vì đội tuyển lam cầu này đã đoạt chức vô địch liên tiếp trong hai năm qua. Khi Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua và rồi Tổng Thống Obama đặt bút ký, thì những hành động của các vị lãnh đạo này không khác gì những cú tung banh chọc thủng lưới, trong trận đấu chống lại tình trạng béo phì và suy dinh dưỡng của các em học sinh, để sau này khi lớn lên, đến lượt các em bắt tay vào việc vun bồi cho thế hệ kế tiếp, trở thành những đứa trẻ khỏe mạnh, ăn no và học giỏi, vì tương lai tươi đẹp hơn nữa của đất nước.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT