Sức Khỏe

Đi tàu du lịch cruise, coi chừng bị nhiễm norovirus viêm dạ dày

Friday, 14/07/2023 - 03:30:31

Mỗi năm hằng triệu người Mỹ khăn gói lên các chuyến tàu du lịch còn gọi là “cruise” trong các kỳ nghỉ. Nhưng khi có quá đông người trên các chuyến tàu, việc săn sóc sức khỏe của những du khách đó không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió.

Norovirus
Du khách từ nhiều quốc gia u Châu đang rời tàu du lịch Đức MS Amadea tại hải cảng El Guamache trên đảo Isla Margarita, Venezuela, Nam Mỹ hồi tháng Giêng 2023. Từ đầu năm đến nay đã có 13 đợt bùng phát bệnh viêm dạ dày norovirus trên các tàu du lịch. (Gustavo Granado/ AFP via Getty Images)

Theo Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC), đã có 13 đợt bùng phát norovirus trên các chuyến tàu du lịch trong năm nay. Đó là số đợt bùng phát norovirus cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2012, khi vẫn còn gần một nửa năm mới hết năm 2023.

Đợt bùng phát norovirus mới đây nhất xảy ra trên chuyến tàu của Viking Cruises từ Iceland cập cảng tại Thành Phố New York vào ngày 20 tháng 6. Khoảng 13% hành khách và một số nhân viên của tàu đã bị bệnh.
“Chúng tôi tin rằng căn bệnh đường tiêu hóa bắt nguồn từ một nhà hàng bên bờ biển ở Iceland, nơi một nhóm khách dùng bữa trong thời gian tự do,” một đại diện của Viking nói với CNN.

Norovirus là một loại virus có khả năng lây nhiễm cao, gây bệnh gọi là viêm dạ dày ruột cấp tính. Theo CDC, thường được gọi là “virus dạ dày,” norovirus là nguyên nhân thường thấy nhất gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng.

Một người có thể nhiễm norovirus do vô tình ăn phải các hạt phân hoặc chất nôn siêu nhỏ - điều này có thể xảy ra khi tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, tiêu thụ thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm hoặc chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm. Mặc dù các triệu chứng thường chỉ kéo dài trong vài ngày, một người có thể lây cho người khác trong vòng hai tuần sau đó.

Bác Sĩ William Schaffner, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại Học Vanderbilt, cho biết, “Đây là một loại virus cực kỳ dễ lây lan. Chỉ cần một vài hạt virus là có thể bắt đầu lây nhiễm cho người tiếp xúc. Nói cách khác, lây lan không cần liều lượng lớn; chỉ cần một chút.”

Trong khi không có thuốc để điều trị bệnh, hầu hết mọi người hồi phục hoàn toàn mà không cần điều trị. Giải pháp truyền nhiều nước để thay thế chất lỏng bị mất do nôn mửa hoặc tiêu chảy là cách thực hành tiêu chuẩn để giải quyết các triệu chứng.

Tuy nhiên, để ngăn chặn sự lây lan của norovirus, Bác Sĩ Schaffner khuyên hành khách trên du thuyền nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa thêm và rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm. Gel sát trùng và nước rửa tay không có hiệu quả chống lại virus.

Theo Báo Viễn Đông

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT