Sức Khỏe

FDA Mỹ đồng ý cho phép bán thuốc tránh thai không cần đơn

Friday, 14/07/2023 - 04:14:23

Ngày 13/7, FDA thông báo, thuốc viên uống tránh thai Opill sẽ được bán rộng rãi cho phụ nữ thuộc mọi lứa tuổi mà không cần phải có đơn của bác sĩ.

Thuốc tránh thai
(Ảnh: Perrigo)

Đây là thuốc tránh thai uống hàng ngày đầu tiên được phê duyệt sử dụng không cần kê đơn tại Mỹ.

Thông báo của Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, giải pháp này sẽ giúp phụ nữ vượt qua những trở ngại trong khi tìm các biện pháp tránh thai.

Theo các bác sĩ, thuốc Opill chỉ có chất progesterone, thường được gọi là 'minipill', là loại thuốc đặc biệt an toàn vì không có estrogen, do đó ít phản ứng phụ và các rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe người dùng.

Phản ứng phụ thông thường nhất của Opill là người sử dụng thỉnh thoảng bị ra máu, nhức đầu, choáng váng và nôn mửa. Bác sĩ khuyến cáo những phụ nữ mắc bệnh ung thư vú không nên dùng thuốc này.

Quyết định cho phép bán thuốc Opill không cần kê đơn được đưa ra sau khi một hội đồng cố vấn chuyên môn của FDA hồi tháng 4 vừa qua khuyến nghị cho phép bán rộng rãi loại thuốc này. Hội đồng này nêu rõ thuốc Opill, được FDA phê duyệt từ năm 1973, có lịch sử an toàn và hiệu quả đối với người sử dụng.

Dự kiến thuốc tránh thai Opill sẽ được đưa lên các kệ thuốc vào đầu năm 2024 và hiện chưa rõ mức giá bán.

Cơ quan chức năng cho biết, công ty Perrigo phát triển thuốc này sẽ ấn định giá bán và thời điểm bán ra thị trường.

Trước đó, HRA Pharma, nhà sản xuất Opill, có trụ sở tại Paris (Pháp), đã nộp đơn ở Mỹ xin chuyển loại thuốc này từ cần đơn thuốc sang không cần đơn thuốc vào tháng 6/2022.

FDA thường nghe theo khuyến nghị của các ủy ban cố vấn. Ngoài ra, các tổ chức như Đại học Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) và Hiệp hội Y khoa Mỹ đã thúc giục cơ quan này cấp phép thuốc tránh thai đường uống không cần kê đơn.

Quyết định của FDA sẽ đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hạn chế phá thai ở Mỹ. Bên cạnh đó, nhiều người dân ở Mỹ không thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc phá thai.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT