Sức Khỏe

Kính ánh sáng xanh không giúp đỡ mỏi mắt

Friday, 01/09/2023 - 01:35:51

Dùng màn hình lớn hơn có thể làm giảm mỏi mắt bằng cách tăng kích thước văn bản và cũng có thể làm giảm đau đầu và mỏi cổ khi cúi nhìn xuống máy tính nhỏ xách tay.

Blue Light Glasses

Một nghiên cứu mới cho thấy sự việc đưa thêm bộ lọc ánh sáng xanh vào kính đeo mắt có thể không làm giảm mỏi mắt khi làm việc với máy tính, bảo vệ võng mạc hoặc giúp ngủ ngon vào ban đêm.

Có thể không có lợi ích ngắn hạn nào khi dùng kính đeo mắt lọc ánh sáng xanh để giảm mệt mỏi thị giác liên quan đến việc sử dụng máy tính. Cũng không rõ những kính này có ảnh hưởng đến phẩm chất thị lực hoặc các kết quả liên quan đến giấc ngủ hay không.

Trên thực tế, không phải ánh sáng xanh phát ra từ màn ảnh của các thiết bị gây mỏi mắt cho hầu hết mọi người. Đa số mắc hội chứng thị giác máy tính, liên quan đến việc ngồi trước màn hình máy tính trong một thời gian dài.

Các triệu chứng của hội chứng thị giác máy tính bao gồm khô mắt, chảy nước mắt, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng, nóng rát hoặc ngứa mắt, khó tập trung và khó mở mắt. Căng mắt do lão thị, là tình trạng mất dần khả năng tập trung của mắt vào các vật ở gần theo tuổi tác, có thể góp phần gây ra chứng đau cổ và vai.

Bộ lọc ánh sáng xanh đang làm tăng giá kính đeo mắt nhưng có thể không hoạt động như mong đợi. Ngoài ra, thấu kính lọc ánh sáng xanh chỉ lọc được từ 10% đến 25% ánh sáng xanh từ các thiết bị nhân tạo như màn hình máy tính, trong khi ánh sáng xanh đó chỉ bằng một phần nghìn so với ánh sáng ban ngày tự nhiên mà chúng ta nhận được.

Có một số hành động bạn có thể thực hiện để giảm bớt hoặc ngăn ngừa mỏi mắt. Đầu tiên, nếu bạn chưa kiểm tra mắt trong một hoặc hai năm qua, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức. Mắt của bạn có thể đã yếu đi, cần phải kê toa mới.

Dùng màn hình lớn hơn có thể làm giảm mỏi mắt bằng cách tăng kích thước văn bản và cũng có thể làm giảm đau đầu và mỏi cổ khi cúi nhìn xuống máy tính nhỏ xách tay.

Photo by Arnaud Mesureur on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT