Người Việt Khắp Nơi

Một ông tù nhân Việt từ California bị đánh thiệt mạng trong nhà tù ở Illinois

Friday, 10/11/2023 - 03:07:25

Vào chiều thứ Hai, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã xác định và công bố tên tuổi của một người vừa qua đời trong nhà tù liên bang. Người này là ông David Trần, 67 tuổi.

Prison
Photo by Adam Sprouse on Unsplash

Thông báo của Bộ Tư Pháp cho biết vào sáng thứ Hai, ngày 6 tháng 11, 2023, các nhân viên cai tù khám phá ông David Trần đã nằm yên, không có phản ứng khi được chăm sóc tại chỗ, sau khi có một cuộc đánh nhau giữa ông và một tù nhân khác.

Ông David Trần đã bị giam tại nhà tù Federal Correctional Institute ở thị xã Pekin thuộc vùng phụ cận thành phố Peoria, cách thành phố Chicago khoảng 170 dặm về hướng tây nam.

Tin cho biết các nhân viên cai tù đã cô lập ông David Trần với các tù nhân khác, trong lúc họ dùng các phương pháp cấp cứu để cứu mạng ông. Thế nhưng sau đó các nhân viên cứu thương cũng như các nhân viên y tế tại bệnh viện xác định ông David Trần đã qua đời.

Hồ sơ tòa án cho biết ông David Trần từng bị tuyên án vào năm 2013 tại tòa liên bang ở Nam California (Southern District of California). Ông bị một bản án rất nặng là 35 năm tù giam, cộng thêm năm năm giám sát sau khi mãn án tù. Ông đã phạm tội lạm dụng tình dục với trẻ vị thành niên. Tội này cũng khiến cho ông bị đưa tên vào danh sách những người phạm tội tình dục mà công chúng được quyền biết.

Ngoài ra, ông cũng từng nhận tội sản xuất năm video thâu hình ấu dâm bên ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ. Hồ sơ của tòa liên bang Southern District of California cho thấy ông đã thâu hình nhiều trẻ em trong thời gian ông về Việt Nam để dạy học.

Ông đã khai với nhà chức trách Hoa Kỳ rằng ông đã ở Việt Nam khoảng hai năm trước khi trở lại nước Mỹ và bị bắt trong một motel tại San Diego, Nam California. Vào ngày 19 tháng 8, 2010, có người đã báo cảnh sát về những hành động của ông đối với trẻ em ở Việt Nam, đưa đến sự việc các viên chức công lực thuộc Ban Điều Tra Tội Phạm Đối Với Trẻ Em Qua Mạng Internet bắt ông David Trần trong một phòng motel ở thành phố San Diego. Họ đã tịch thu máy laptop của ông.

Sau đó, từ kết quả lục tìm trong máy laptop tại phòng điều tra của cảnh sát, các viên chức tìm ra những video cho thấy ông David Trần đã dạy tiếng Anh tại Việt Nam, và sự việc ông đã giao cấu với những bé gái tuổi từ 6 đến 12 tuổi.

Sau khi bị tuyên án vào năm 2013, ông bị giam trong các nhà tù liên bang. Phạm nhân này được chuyển tới nhà tù ở Pekin kể từ ngày 8 tháng 9, 2022.

Nhà chức trách không cho biết tên tuổi của tù nhân đã đánh chết ông David Trần, chỉ nói rằng người này chỉ bị thương nhẹ. Tại các nhà tù ở Hoa Kỳ, những người phạm tội tình dục thường bị uy hiếp, đánh đập bởi các tù nhân phạm các tội khác. Chưa rõ ông David Trần có thân nhân tại Hoa Kỳ hay không.

Theo VietNews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT