Sức Khỏe

Nên ăn gì để có thể tránh hình thành sỏi thận

Saturday, 20/01/2024 - 05:12:10

Nước phải uống đủ vì uống nhiều nước thì có thể cân bằng chế độ ăn cũng rất cần thiết để tránh sỏi thận hình thành.

kidney
Photo by julien Tromeur on Unsplash

Thực phẩm bạn nạp vào cơ thể hằng ngày có thể góp phần gây ra sỏi thận. Vậy nên hãy đảm bảo bạn uống nhiều nước mỗi ngày và không để cơ thể trong tình trạng mất nước. Sỏi thận hình thành khi một số khoáng chất tập trung trong nước tiểu và tạo thành tinh thể cứng. Bằng cách uống nhiều nước, bạn có thể giảm nồng độ của các khoáng chất này. Hãy đặt mục tiêu uống 8 đến 12 cốc nước mỗi ngày để đẩy lùi sỏi thận.

Loại sỏi thận phổ biến nhất là sỏi canxi oxalate. Trên thực tế, khoảng 80% sỏi thận được tạo thành từ canxi oxalate. Cái tên có thể khiến bạn nghĩ rằng bạn nên ăn một chế độ ăn ít canxi để tránh mắc phải chúng, nhưng thực tế bạn nên làm ngược lại.

Hầu hết những người phát triển sỏi canxi oxalate đều hấp thụ quá nhiều oxalate. Oxalate được ruột hấp thụ và đi vào m.áu. Cơ thể sử dụng những gì cơ thể cần và gửi lượng dư thừa đến thận để bài tiết qua nước tiểu. Trong nước tiểu, nồng độ oxalate cao hơn có thể kết hợp với canxi gây sỏi thận.

Nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn có chứa oxalate, vì vậy rất khó thực hiện chế độ ăn kiêng hạn chế oxalate. Vậy nên cách tốt nhất là đảm bảo chế độ ăn uống của bạn có nhiều thực phẩm giàu canxi. Canxi trong chế độ ăn uống liên kết với oxalate bên trong ruột giúp giảm oxalate có sẵn hấp thụ vào m.áu và lượng đi qua thận cũng thấp hơn.

Nguồn canxi tốt trong chế độ ăn uống bao gồm các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo, chẳng hạn như sữa, sữa chua và phô mai. Các lựa chọn giàu canxi khác bao gồm đậu phụ, bông cải xanh, cá mòi, rau xanh, hạnh nhân và đậu đen.

Bạn cũng nên hạn chế protein, đặc biệt là protein động vật, vì lượng lớn sẽ làm tăng khả năng bị sỏi thận. Chế độ ăn giàu protein có tính axit và làm giảm số lượng chất ức chế sỏi tự nhiên trong nước tiểu. Ngoài ra, chế độ ăn giàu protein có xu hướng chứa nhiều oxalate hơn.

Mặc dù trà và cà phê có chứa một ít oxalate nhưng nếu không uống thường xuyên thì nguy cơ phát triển sỏi là không cao. Thậm chí, một số nghiên cứu cho thấy uống một lượng vừa phải trà và cà phê thực sự có thể làm giảm nguy cơ sỏi thận. Nói chung, nếu bạn uống đồ uống có chứa caffein, hãy giữ lượng caffeine hàng ngày không quá 400 miligam.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT