Kinh Doanh

Phở: a nourishing comfort dish for you, một bài viết hay của GS Nguyễn Tuấn từ Úc

GS Nguyễn Tuấn Thursday, 20/07/2023 - 07:19:53

Nếu các quán và nhà hàng ở Việt Nam hay bất cứ ở đâu muốn sử dụng bài viết này thì tôi rất vui, và dĩ nhiên là không có phí phiếc gì cả. Chỉ cần đề tên tôi là ok. Được dịp quảng bá văn hoá ẩm thực như Phở ra thế giới là một vinh hạnh cho tôi.

Phở

Hôm kia, nhân đi ăn phở ở một quán quen thuộc ở trung tâm thành phố Sydney, khi tính tiền tôi nói riêng với chị chủ quán ý kiến của mình về cái poster mới viết về phở được treo trang trọng trong quán. Tôi nói bài viết chưa đạt về nội dung và có vài sai sót trong tiếng Anh.

Chị ấy nói “Ủa vậy hả? Đâu, anh chỉ cho tôi coi, chỗ nào sai.” Tôi chỉ và giải thích tại sao chưa đạt và sai. Chị ấy nói rằng cái poster là do một ông khách Tàu, vì yêu món phở của quán này nên ông hạ bút viết và in luôn cho quán — miễn phí. Chị nói: “Tôi chỉ nấu phở, chớ đâu có rành tiếng Anh tiếng u gì, ổng viết sao thì tôi treo vậy. Ừ mà đâu có được, khách Tây họ nói người Việt mình dốt tiếng Anh thì chết. Đâu có được. Thôi, anh viết dùm tôi một bài nghen.”

Vậy là về nhà tôi nặn óc ra viết một bài về phở. Tôi mượn ý của Nhà thơ Tú Mỡ trong bài Phở Đức Tụng [1] và một bài của kí giả tờ Sydney Morning Herald viết rằng phở là món quà của ẩm thực Việt cho thế giới [2]. Vậy là tôi viết như sau. Tôi nhấn mạnh yếu tố âm dương và sự tinh tế trong nước lèo.

Để chắc ăn tôi soạn luôn một phiên bản tiếng Việt (xem hình kèm theo).

Phở

Nếu các quán và nhà hàng ở Việt Nam hay bất cứ ở đâu muốn sử dụng bài viết này thì tôi rất vui, và dĩ nhiên là không có phí phiếc gì cả. Chỉ cần đề tên tôi là ok. Được dịp quảng bá văn hoá ẩm thực như Phở ra thế giới là một vinh hạnh cho tôi.

Năm 2021, Google thậm chí còn vinh danh phở Việt Nam.

Google Pho

Link bài Viết cho quí vị nào muốn treo bài viết này trong quán

https://www.facebook.com/t.nguyen.2016/posts/pfbid02SvaFDh7A8ADSL62wRdFfQMdNEjibdrKYgPSYY7ZzrEDQNu3BjinBZHhXyvGU1acNl

Một số bình luận của bạn đọc:

Nguyễn Ngọc Minh Michael
Giáo sư tinh tế quá, lại nâng tầm của Phở lên thế này thì tuyệt vời. Em chia sẻ chút, thực ra Phở chả có công thức chuẩn mực gì đâu ạ, ai ăn vừa miệng của người đấy, ai nấu thì tùy tay người đấy, và Phở chỉ là một đồ ăn nhanh, một thức Quà Hà Nội, chứ không phải fine-dining gì đâu, ăn nhanh nghĩa là nấu ra phải ăn thật nhanh không nó hỏng. Em nói gì không phải, GS bỏ quá cho, em vốn là người HN cũ, gia đình vốn lập nghiệp ở phố vàng bạc, HN từ thời nhà Lê, nơi xuất phát của Phở. Mà Phở mới hơn trăm năm thôi ạ.Ta nên thành thật, hữu xạ tự nhiên hương chứ tô rồng vẽ phượng cho một món quà bình dị, có lẽ hơi quá ạ.

Anh Pham Leojtw
Phở VN tuy là một món điểm tâm nhưng không phải ai cũng thưởng thức phở được như tác giả. Phở VN, nhất là giai đoạn trước đây, tuy là một món ăn bình dân nhưng rất tinh tế. Tuy cùng là phở nhưng phở bò và phở gà rất khác nhau cả mùi lẫn vị nên mới nhà hàng chuyên phở bò, nhà hàng chuyên phở gà và thực khách cũng vậy, có người chỉ thích phở bò, có người chỉ nghiện phở gà. Tiếc rằng hiện nay rất ít cửa hàng phở làm được điều này, thường là cùng một nồi nước dùng, cùng một cách nấu, cùng một loại gia vị đem dùng chung cho cả hai loại phở.

Pvdat Phan
Các quán phở nên dùng bài của GS Tuấn và ghi nhớ hình ảnh của tác giả. Nếu khi nào bắt gặp GS Tuấn đến ăn phở tại quán mình, xin được chụp hình và treo lên cùng. Quán sẽ đông khách và quản bá được cái hay ho của món Phở. Dĩ nhiên lúc đó sẽ mời tác giả tô phở ngon nhất của quán!

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT