Sức Khỏe

Quý vị nên ăn gì trước khi tập thể dục

Saturday, 20/01/2024 - 02:32:51

Ngày nay, nhiều người rất chú trọng luyện tập thể dục thể thao để cơ thể khỏe mạnh và săn chắc. Nhưng việc có nên ăn hoặc ăn gì trước khi luyện tập vẫn khiến không ít người bối rối.

ExImage by Alexandr Ivanov from Pixabay

Theo Đài CBS (Mỹ), phần lớn chuyên gia đều ủng hộ việc ăn trước khi luyện tập thể dục. Tuy nhiên, người tập cần xem xét một vài yếu tố nhất định.

Thời gian

Bà Mauro S. Maietta, giám đốc thể dục của Công ty Crunch Fitness, cho biết thời gian lý tưởng để ăn là khoảng 2-3 tiếng trước khi luyện tập. Trung tâm y tế Cleveland và Mayo (Mỹ) cũng khuyến cáo người tập nên ăn no trước vài tiếng. Nếu khoảng thời gian đếm ngược đến buổi tập ngắn hơn thì người tập chỉ nên ăn nhẹ. Giả sử nếu chỉ còn 5-10 phút, hãy ăn một miếng táo hoặc một quả chuối. Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Mỹ lưu ý người tập cần thử nghiệm trước và tìm ra thời gian thích hợp nhất với bản thân họ.

Loại thực phẩm

Người tập cần tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate phức hợp như ngũ cốc nguyên hạt hoặc trái cây để nạp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Để duy trì năng lượng trong lúc tập, bà Maietta nói người tập có thể bổ sung một số protein nạc như thịt gà hoặc đậu hủ, cùng một số chất béo lành mạnh như bơ, hạt. Hiệp hội Tim mạch Mỹ nhấn mạnh người tập cần tránh chất béo bão hòa hoặc nạp “dư” protein vì những chất này “tiêu hóa chậm hơn trong dạ dày và lấy đi oxy, máu cung cấp năng lượng cho cơ bắp”.

Lưu ý khác

Ngoài ra, người tập cần uống nhiều nước. “Mất nước có thể dẫn đến mệt mỏi và giảm hiệu suất (luyện tập)”, bà Maietta nói thêm. “Nếu luyện tập với cường độ cao hoặc kéo dài, hãy cân nhắc sử dụng nước uống thể thao có chất điện giải để bổ sung natri, kali và các khoáng chất khác - nữ giám đốc bổ sung - Hãy đảm bảo hàm lượng đường trong chúng (không vượt quá tiêu chuẩn) vì một số loại nước có khối lượng đường rất lớn”. Một lưu ý khác là người tập cần tránh những thực phẩm giàu chất béo và chất xơ cả trước lẫn sau quá trình luyện tập. “Chúng có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa và đi ngược lại mục tiêu của người tập”, bà Maietta giải thích.

Lưu ý: Thông tin bài viết chỉ dùng tham khảo, không phải là chỉ dẫn y khoa. Quý vị vui lòng gặp bác sĩ/chuyên gia để được tư vấn

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT