Sức Khỏe

Sống trong môi trường không khí ô nhiễm có thể giảm đi 5 năm tuổi thọ

Wednesday, 30/08/2023 - 08:42:52

Theo một nghiên cứu gần gây, ô nhiễm không khí gia tăng có thể giảm 5 năm tuổi thọ trung bình của người dân Nam Á, một trong những khu vực ô nhiễm nhất trên thế giới.

Ô nhiễm
Sương khói dày đặc vào sáng sớm bên bờ sông Yamuna tại New Delhi (Ấn Độ) ngày 31/10/2022.

Viện Chính sách Năng lượng (EPIC) thuộc đại học Chicago vào ngày 29/8 đã công bố chỉ số chất lượng không khí mới nhất. EPIC đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để tính toán ảnh hưởng của các hạt nhỏ trong không khí đối t.uổi thọ trung bình của con người.

Công nghiệp hóa nhanh chóng cùng tăng cường ô nhiễm đã dẫn đến giảm chất lượng không khí tại Nam Á. Mức độ ô nhiễm tại Nam Á, với các quốc gia như Bangladesh, India, Nepal và Pakistan hiện cao hơn 50% so với giai đoạn đầu thế kỷ.

Theo nghiên cứu của EPIC, người dân tại quốc gia ô nhiễm nhất thế giới Bangladesh đứng trước nguy cơ mất 6,8 năm t.uổi thọ trung bình mỗi người, trong khi đó con số này tại Mỹ là 3,6 tháng.

Nghiên cứu đ.ánh giá Ấn Độ chịu trách nhiệm cho khoảng 59% mức độ ô nhiễm gia tăng trên thế giới kể từ năm 2013. Không khí độc hại có nguy cơ rút ngắn t.uổi thọ trung bình hơn nữa ở một số khu vực ô nhiễm nặng ở Ấn Độ. Tại New Delhi đông dân, t.uổi thọ trung bình được cho đã giảm hơn 10 năm.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh việc giảm nồng độ các hạt nhỏ trong không khí gây hại cho phổi, được gọi là bụi mịn PM 2.5, xuống mức được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị có thể tăng t.uổi thọ trung bình thêm 2,3 năm.

Photo by Rupinder Singh on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT