Sức Khỏe

Tránh để 4 loại đồ ăn này lâu trong tủ lạnh vì có thể sẽ hóa thành “thuốc độc” hại gan, mang tới ung thư mà nhiều người không biết

Sunday, 03/03/2024 - 10:40:27

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sai cách không chỉ hại dạ dày, ảnh hưởng tới tiêu hóa mà còn có thể âm thầm “tàn phá” lá gan.

tủ lạnh
Ảnh minh họa (Photo by Ello on Unsplash)


Sự ra đời của tủ lạnh đã khiến cuộc sống của chúng ta trở nên tiện lợi hơn rất nhiều, nhất là trong việc bảo quản thực phẩm. Ngày nay, nó đã trở thành thiết bị không thể thiếu nhưng thực tế thì hầu hết mọi người chỉ dùng tủ lạnh theo thói quen, sở thích mà quên rằng thiết bị này không phải vạn năng.

Không phải thực phẩm nào cũng phù hợp để bảo quản trong tủ lạnh và cũng không thể để chúng quá lâu trong tủ lạnh. Thiết bị này không tạo ra môi trường vô trùng hoàn toàn và bị phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sử dụng, thời gian bảo quản thực phẩm. Có một số thực phẩm để quá lâu trong tủ lạnh ngoài hư hỏng, còn bị vi khuẩn xâm nhập, biến đổi và sinh ra các chất độc hại với cơ thể. Tuy nhiên, chúng ta thường chỉ biết đến tác hại đối với tiêu hóa, dạ dày mà quên mất rằng chúng có thể gây hại cho gan, gây bệnh gan. Tiêu biểu như 4 thực phẩm sau đây:

1. Thủy hải sản

Nhóm thực phẩm thủy sản, hải sản rất đa dạng, ngon miệng và giàu chất dinh dưỡng nên được yêu thích. Đặc biệt là protein, chất béo và khoáng chất, axit béo tốt cho cơ thể con người. Nhưng cũng chính vì giàu dinh dưỡng, nhất là protein nên khi loại thực phẩm này được bảo quản trong tủ lạnh quá lâu sẽ dễ sinh ra chất gọi là histamine.

Histamine là một chất độc hại có thể gây tổn thương cho hệ thần kinh, hệ tim mạch… của cơ thể con người và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến ngộ độc. Ngoài ra, histamine còn có thể gây kích ứng gan và gây ra các bệnh về gan.

Vì vậy, khi ăn thủy hải sản chúng ta phải cố gắng lựa chọn loại tươi sống và chú ý đến thời gian bảo quản. Hãy cố gắng ăn chúng càng sớm càng tốt, ngay cả ở ngăn đông. Đặc biệt, hải sản sau khi nấu chín cũng không nên để qua đêm dù là trong tủ lạnh khi đã đóng kín nắp và hâm lại khi ăn.

2. Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa là thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta như sữa, sữa chua, phô mai… Loại thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng như protein, canxi, phốt pho và có tác dụng bổ sung canxi tốt cho cơ thể con người. Tuy nhiên, các sản phẩm từ sữa dễ bị hư hỏng nếu bảo quản trong tủ lạnh quá lâu. Ví dụ như với sữa tươi sau khi mở nắp cũng nên sử dụng hết trong vòng 24 giờ dù để trong tủ lạnh.

Các sản phẩm sữa bị hư hỏng sẽ sản sinh ra một lượng lớn vi khuẩn, vi sinh vật. Chúng sẽ phân hủy protein, chất béo và các chất dinh dưỡng khác trong sản phẩm sữa và tạo ra một số chất có hại. Những chất độc hại này sau khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ gây tổn thương cho gan và gây ra các bệnh về gan. Vì vậy, khi ăn các sản phẩm từ sữa, chúng ta phải chú ý đến thời gian bảo quản, kiểm tra kỹ các dấu hiệu bất thường trước khi ăn để tránh ăn phải các sản phẩm từ sữa bị hư hỏng.

3. Các món đã nấu chín, đặc biệt là rau xanh

Khi thực phẩm đã nấu chín để trong tủ lạnh quá lâu, vi khuẩn, vi sinh vật dễ dàng sinh sôi khiến thực phẩm bị hư hỏng. Thực phẩm nấu chín bị hư hỏng, nhất là rau xanh sẽ sinh ra một lượng lớn nitrit, rất có hại cho cơ thể con người. Nitrit có thể phá hủy huyết sắc tố của cơ thể, gây ra các triệu chứng như thiếu oxy và chóng mặt. Ngoài ra, nitrit còn có thể gây tổn thương gan và gây bệnh gan.

Đặc biệt, có một số thực phẩm tuyệt đối không nên để qua đêm, dù đóng kín nắp trong tủ lạnh và được hâm lại khi ăn giống như rau xanh lá. Đó là hải sản, nấm, trứng luộc, khoai tây, các món canh súp nhiều gia vị…

Chưa kể, các món đã nấu chín sau khi để lâu trong tủ lạnh còn dễ hư hại và sinh ra nấm mốc. Nếu ăn phải sẽ dẫn tới ngộ độc, nhiễm phải “đồng phạm” của ung thư gan aflatoxin

4. Trái cây

Đúng là bảo quản trái cây trong tủ lạnh giúp giữ chúng tươi ngon, kéo dài thời gian sử dụng. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng tủ lạnh bởi nó không phải vạn năng, trái cây vẫn sẽ hư hỏng và thậm chí sản sinh ra chất độc gây hại cho cơ thể, nhất là với dạ dày và gan.

Khi để trái cây trong tủ lạnh, chúng có thể sản sinh ra một lượng lớn khí ethylene, rất có hại cho cơ thể con người. Khí ethylene đẩy nhanh quá trình chín và thối của trái cây, khiến chúng bị hư hỏng. Trái cây bị hư hỏng sẽ sinh ra một lượng lớn chất độc hại, khi những chất độc hại này xâm nhập vào cơ thể con người sẽ gây tổn thương gan và gây ra các bệnh về gan.

Đặc biệt, để trái cây lâu trong tủ lạnh vẫn có thể khiến trai cây thối hỏng, nấm mốc và chứa chất độc. Nguy hiểm nhất là chất aflatoxin gây hại nặng nề cho gan. Khi chất này xâm nhập vào gan, nó sẽ dẫn tới gan nhiễm mỡ, xơ gan và ung thư gan. Nhưng chất độc này không thể được loại bỏ ngay cả khi bạn rửa thật sạch hay cắt bỏ phần dập nát, nấm mốc hay thối hỏng trong khi rất nhiều người không biết điều này và muốn tiết kiệm.

Theo Sohu, Family Doctor, Cancer123
Lưu ý: Bài viết chỉ là thông tin tham khảo, không phải là một chỉ dẫn y khoa

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT